Hoà Hợp, Hoà Giải?


Nguyễn Ngọc Quỳnh

 

 

Gần đây một cấp lãnh đạo cũ của Việt Nam Cộng Hòa tuyên bố rằng đã đến lúc cần xóa bỏ hận thù cũ giữa hai phe Quốc Cộng, để tiến tới sự hợp tác với nhau, cùng kiến thiết đất nước.

 

Lời tuyên bố này đã gây nhiều sôi nổi trong cộng đồng Việt Nam, trong cũng như ngoài nước. Cho tới nay, ngoại trừ một số rất ít tỏ vẻ tán thành, đa số đã chống đối. Tại sao vậy? 

 

Một số người cho rằng mối hận thù đã quá lớn, đối phương đã quá dã man, tàn bạo để có thể được tha thứ. Ngoài ra, với bản tính xảo trá, bịp bợm cố hữu của họ, ai có thể tin cậy để đi đến chỗ hợp tác được? Hàng ngàn, hàng triệu người đã mất tài sản, mất tự do và mất cả tính mạng chỉ vì mắc lừa nhà cầm quyền cộng sản trong hơn nửa thế kỷ vừa qua.

 

Một số người khác, tuy rộng lượng hơn, cũng chưa chấp nhận sự hòa hợp. Những người này cho rằng ngay như đức Phật, đầy lòng từ bi bác ái, cũng không tha thứ cho một tên tướng cướp khi hắn chưa hạ đao và hối cải. Tiền thân đức Phật, trong một kiếp trước, đã phải hạ sát một tên cướp để cứu nhiều người khác cùng thuyền.

 

Vậy “tên cướp” Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã thực sự hạ đao và hối cải chưa? Để tìm trả lời cho câu hỏi này chúng ta có thể đọc cuốn “Những Tiếng Nói Quốc Nội Đòi Nhân Quyền” do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam mới ấn hành.

 

Đây là một tuyển tập gồm bài viết của 30 tác giả trong nước lên tiếng đòi Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho đồng bào. Các vị này gồm nhiều nhân vật nổi tiếng như các vị đã được trao giải thưởng Nhân Quyền: Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Linh Mục Nguyễn Văn Lý, Luật Sư Lê Chí Quang, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn. Họ thuộc nhiều thành phần, từ các đảng viên CS kỳ cựu như Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Hộ, đến các vị tu sĩ cao cấp như Hòa Thượng Thích Huyền Quang, Linh Mục Chân Tín, Mục Sư kiêm Luật Sư Nguyễn Hồng Quang, từ những người tranh đấu kiên cường như Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, cụ Lê Quang Liêm, Thượng Tọa Thích Tuệ Sĩ, đến các bậc nữ lưu bất khuất như Dương Thu Hương, Nguyễn Thị Thanh Xuân, … đến các cây bút sắc bén như Hà Sĩ Phu, Trần Khuê, Nguyễn Thanh Giang, ...

 

Các tác giả này đã và đang sống tại quốc nội nên đã có thể chứng kiến hoặc kiểm chứng được những vụ đàn áp tự do và nhân quyền bởi nhà cầm quyền CS. Một số tác giả là những đảng viên cao cấp của đảng CSVN mà cũng phải nói ra những “con rận trong chăn” mà họ đã thấy. Hầu hết các tác giả đã bị làm khó dễ, bắt bớ, tra hỏi, vu cáo, quản chế, giam cầm, với những án tù phi lý và vi hiến, chỉ vì tố giác những sai trái của nhà cầm quyền và đòi hỏi tự do, dân chủ cho toàn dân. Chỉ vì lòng yêu thương đồng bào các tác giả đã can đảm nói lên sự thật, nếu không thì chẳng ai dại gì bịa đặt để “mang vạ” vào thân.

 

Các bài trong cuốn này mới được viết gần đây, trong vòng bốn năm nay. Điều đó chứng tỏ tên “tướng cướp” CS chưa hạ đao và hối cải. Người viết mới nhận được tin là trong tuần lễ vừa qua nhà cầm quyền CS đã hành hạ rất dã man nhiều tu sĩ và tín đồ Tin Lành Việt Nam, trong đó có Mục Sư Nguyễn Hồng Quang, một trong số 30 tác giả của cuốn sách này. Nhiều công an viên đã ngang nhiên đánh đập các tu sĩ và tín đồ ngoài đường phố, giữa ban ngày, không khác gì những tên thảo khấu, côn đồ! Các tu sĩ và tín đồ này là những người vô tội, hay nếu có thì chỉ là “tội” có tín ngưỡng. Cấp lãnh đạo CS đã và đang cố tình vi phạm ngay hiến pháp mà chính họ đã ban hành, cũng như Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự Và Chính Trị (Điều 18) do Liên Hiệp Quốc ban hành và họ đã phê chuẩn từ năm 1982.

 

Để có được câu trả lời khách quan và chính xác cho câu hỏi: “Đã đến lúc chúng ta có thể hòa hợp, hòa giải với phe Cộng Sản chưa?”, xin mời quý vị, dù chấp nhận giải pháp hòa hợp hòa giải hay không, tìm đọc cuốn “Những Tiếng Nói Quốc Nội Đòi Nhân Quyền”. Cuốn này cũng cho chúng ta một cái nhìn trung thực về hiện tình đất nước và từ đó giúp chúng ta tìm phương cách cứu vớt gần 80 triệu đồng bào thân yêu đang trông chờ nơi quê nhà.

 

 

Tháng 3 năm 2004

   

 

 

 

 

 


[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật NQ] [Tài liệu] [Báo cáo NQ] [Giải NQVN ] [Diễn đàn] [Liên kết]