Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

Vietnam Human Rights Network

4745 El Cajon Boulevard, Ste. 104 San Diego, CA 92115 - U.S.A.
Tel.: (619) 284-5111  Fax: (619) 284-5115  Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net



BẢN LÊN TIẾNG

VỀ THẢM TRẠNG BUÔN BÁN PHỤ NỮ, TRẺ EM VIỆT NAM

 


Trong nhiều năm qua những sự việc đau buồn sau đây đã xảy ra trên đất nước Việt Nam: 

 1. Rất nhiều phụ nữ, vì hoàn cảnh bó buộc, phải làm những nghề không xứng đáng với nhân phẩm, và không ít phụ nữ, trẻ em Việt Nam đã bị bán sang nước láng giềng Cam Bốt làm gái mãi dâm. Bằng cớ mới nhất là vào ngày 23-1-2004, đài truyền hình NBC của Hoa Kỳ đã trình chiếu phóng sự “Tệ Nạn Buôn Bán Trẻ Em”, trong có hình ảnh những bé gái Việt Nam mới 5 tuổi bị ép hành nghề mãi dâm tại Cam Bốt. Sự việc sau đó đã được loan tải trên Mạng Lưới Điện Tử Toàn Cầu.


 2. Dịch vụ môi giới xuất khẩu phụ nữ Việt Nam “lấy chồng Đài Loan” hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam gần 10 năm nay, nhất là trong thời gian gần đây:


-          Theo báo Tuổi Trẻ trong nước, thống kê chính thức tính đến cuối năm 2003 có hơn 65000 phụ nữ Việt Nam đã được nhập cảnh Đài Loan để “làm dâu”. Trong số đó có đến 63.5% là “lấy chồng qua hoạt động môi giới”.

-          Trên Mạng Lưới Điện Tử Toàn Cầu, hiện nay có hàng trăm trang xuất xứ từ Đài Loan và Việt Nam chuyên quảng cáo dịch vụ “cô dâu Việt Nam lấy chồng Đài Loan”, với hàng ngàn mẫu hình các cô gái Việt Nam được cập nhật hóa hàng ngày.

-          Mới đây, vào ngày 2 tháng 3-2004, trên trang lưới điện tử eBay, đơn vị Đài Loan, xuất hiện một mục rao bán đấu giá 3 cô gái Việt Nam kèm hình ảnh trẻ đẹp, với giá từ 180500 đô-la Đài Loan (tương đương US$5400), có ghi chú là “món hàng” từ Việt Nam và sẽ chỉ được “giao hàng” tại Đài Loan mà thôi. 


  Các dịch vụ môi giới này tuy thường được giữ kín hoặc ngụy trang dưới hình thức “giới thiệu hôn nhân”, nhưng thực chất đây là một hệ thống dịch vụ có quy mô lớn, với sự bao che, đồng lõa của các viên chức Cộng sản Việt Nam, chuyên mua chuộc, dụ dỗ các cô gái trẻ Việt Nam, nhất là từ những vùng quê nghèo khó, để xuất khẩu “lấy chồng” Đài Loan. Theo nhiều bài báo phát giác, đặc biệt theo bản phúc trình của Hội Truyền giáo Việt Nam tại Đài Loan, rất nhiều cô dâu Việt Nam tại Đài Loan đã bị hành hạ, ngược đãi như những nô lệ tình dục hoặc tôi mọi lao động, thậm chí rất nhiều trường hợp đã bị khai thác buộc hành nghề mãi dâm.


 3. Nhữngsự việc kể trên cho thấy một thực trạng xã hội bi thảm của người dân lao động ở Việt Nam hiện nay: họ bị dồn tới đường cùng của đói khổ tuyệt vọng, trong khi đạo đức xã hội suy đồi thê thảm, đến nỗi chính họ phải tình nguyện “bán mình” làm nô lệ, nhắm mắt chấp nhận đi vào địa ngục để hy vọng tự cứu bản thân và cứu sống gia đình đang khốn khó. Mặt khác, cho tới nay nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tỏ ra vô trách nhiệm trước hoạt động phi pháp và vô nhân đạo này, dù nó đã ngang nhiên diễn ra gần 10 năm nay, với số nạn nhân khắp nơi tại Việt Nam hiện đã lên tới 80000 người.


 Từ những sự việc kể trên, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam long trọng lên tiếng:

 

1.      Đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải chấm dứt ngay tệ trạng“buôn bán người” như trên, đồng thời phải nỗ lực nâng cao mức sống của dân nghèo, giải quyết nạn tham nhũng, bất công, để người dân thoát khỏi những thảm cảnh xã hội đau thương chưa từng có trong lịch sử dân tộc như hiện nay.

2.      Yêu cầu các chính phủ Cam Bốt và Đài Loan ra tay chận đứng mọi dịch vụ mua bán phi pháp, vô luân, chà đạp nhân phẩm phụ nữ và trẻ em như vừa nêu trên.

3.      Thỉnh cầu các tổ chức bảo vệ Nhân Quyền quốc tế và chính phủ các quốc gia tự do cùng lên tiếng cảnh cáo, áp lực nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải chấm dứt ngay tệ nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em, và đầy đọa người dân trong tình trạng cùng khổ.

4.      Kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước hãy cùng nhau đứng lên tranh đấu nhằm bảo vệ các giá trị Nhân Phẩm và Nhân Quyền của cả dân tộc hiện đang lâm nguy trên quê hương Việt Nam.

 

Làm tại Hải Ngoại, ngày 22 tháng 3, năm 2004

 

Nguyễn Thanh Trang

Trưởng Ban Phối Hợp

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam