Đáp từ của BS Nguyễn Quốc Quân, bào huynh và là đại diện của BS Nguyễn Đan Quế

 

 Kính thưa Giáo Sư Nguyễn Thanh Trang, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQ và qúy thành viên của Mạng Lưới

Kính thưa Ban Tổ Chức

Kính thưa qúy vị quan khách:

 

Tôi rất hân hạnh được đại diện BS Nguyễn Đan Quế nhận lănh giải thưởng

MLNQ 2004. BS Quế hiện bị biệt giam tại Thanh Hóa không thể có mặt hôm nay, tôi xin thay mặt BS Quế và gia đ́nh trân trọng cám ơn MLNQ đă có nhă ư trao tặng gỉai thuởng nhân quyền cao qúy năm nay cho BS Nguyễn Đan Quế và Sử Gia Phạm Quế Dương.

Tôi cũng xin đặc biệt cám ơn Bác Sĩ Nguyễn Tường Bách, một vị đàn anh khả kính, một nhà cách mạng lăo thành suốt đời tranh đấu không ngừng nghỉ cho đất nước đă đại diện MLNQ trao giải thưởng cho BS Nguyễn Đan Quế và Bác Sĩ Trần Đ́nh Thủy, Chủ Tịch Ban Chấp Hành Hội Quốc Tế Y Sĩ  Việt Nam Tự  Do đă luôn ủng hộ cho đồng nghiệp Nguyễn Đan Quế , đă không quản ngại đường xa từ Texas đến dự lễ và  tuyên đọc tiểu sử của BS Quế hôm nay.

 BS Quế đă dành suốt cuộc đời ḿnh tranh đấu bất bạo động để đ̣i tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam, v́ lư do đó nhà cầm quyền CS Hà Nội đă giam gi?  BS Quế ba lần. Ông  bị giam cầm và quản thúc tại gia trong suốt 25 năm vừa qua. Đời sống của BS Quế luôn bị đe dọa, sách nhiễu, hành hạ. Nhà  cầm quyền Hà Nội muốn làm tắt tiếng nói luơng tâm của ông  nhưng họ đă thất bại không khuất phục được ông. Nhà cầm quyền Cộng Sản cũng đă thất bại trong việc cưỡng ép ông phải bỏ xứ ra đi. BS Quế đă dơng rạc trả lời họ rằng: " Lưu đày không có nghĩa là tự do". Việc giam giữ trái phép BS Quế đă bị các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính phủ và quốc hội Hoa Kỳ, Cộng Đồng Âu Châu, Canada, Úc Châu, các trường đại học và các viện Hàn Lâm và Tổ Chức Lao động lớn nhất thế giới ( AFL-CIO) đồng loạt mạnh mẽ lên án đ̣i trả tự do tức khắc cho ông và mới tháng trước đây, kể cả Liên Hiệp Quốc cũng đă chính thức kết tội nhà cầm quyền Hà Nội là giam giữ BS Quế một cách độc đóan, trái phép và vi phạm điều 19 của bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền.

 Công cuộc tranh đấu kiên tŕ và ḷng can đảm của BS Quế đă được lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ tuyên dương qua nghị quyết chung SJ 168 và sau đó đă được TT Bill Clinton kư thành đạo luật 103-258 chọn ngày 11-5, ngày BS Nguyễn Đan Quế đại diện CTNB đưa ra lời kêu gọi toàn dân VN trong cũng như ngoài nước, các lực lượng yêu chuộng dân chủ trên thế giới ủng hộ công cuộc tranh đấu bất bạo động của Cao Trào đ̣i tự do dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam là Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam và hàng năm các Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ vẫn bảo trợ cho lễ kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho VN tại trụ sở Thượng Viện Hoa Kỳ.

BS Quế cũng đă được các tổ chức nhân quyền, các Hàn Lâm Viện vinh danh, tuyên dương. Trong hơn thập niên vừa qua, tôi đă có dịp được đại diện BS Quế tham dự và nhận lănh nhiều giải thưởng do các tổ chức nhân quyền quốc tế trao tặng nhưng đặc biệt trong buổi lễ hôm nay tôi rất xúc động, xúc động  v́ đây  là lần đầu tiên BS Quế được một tổ chức nhân quyền Việt Nam có tầm vóc trao tặng gỉai.

Giải thưởng này mang một ư nghĩa đặc biệt v́ chính những ngựi Việt Nam hoạt động tranh đấu cho nhân quyền  ghi nhận sự đóng góp và tuyên dương công tŕnh tranh đấu của BS Quế trong công cuộc tranh đấu chung cho tự do, dân chủ của VN.

BS Quế hiện đang bị biệt giam tại Thanh Hóa nên không thể nhận biết được tin vui này, nhưng chúng tôi tin tưởng nếu ông biết đưọc,  ông sẽ vô cùng cảm động và được an ủi rất nhiều v́ biết rằng các mục tiêu tranh đấu của ông đáp ứng đúng niềm khát vọng và mơ ước của nhân dân Việt Nam và những hy sinh gian khổ của ông đă được ghi nhận và trân qúy.

Kính thưa quư vị, trong buổi lễ phát giải thưởng Nhân Quyền Heinz. R. Pagels của Hàn Lâm Viện Nữu Ước cho BS Quế vào tháng 9 vừa qua, Bác Học Torsten Wiesel, Khôi nguyên giải Nobel về Y Khoa, Chủ Tịch Hàn Lâm Viện Khoa Học Nưu Ước và cũng là Chủ Tịch của Ủy Ban Nhân Quyền của ba Hàn Lâm Viện Quốc Gia Khoa Học, Kỹ Thuật và Y Khoa Hoa Kỳ đă phát biểu như sau: " Hàn Lâm Viện Khoa Học Nữu Ước rất vinh dự được ghi tên BS Nguyễn Đan Quế vào danh sách một trong 25 công dân gương mẫu của thế giới được trao tặng giải thưởng Heinz R. Pagels. Giải thưởng này đă đưa BS Quế lên ngang hàng với nhà Vật Lư Học, khôi nguyên giải Nobel về Ḥa B́nh  Andre Sakharov của Nga và nhà Bác Học bất đồng chính kiến nổi tiếng Fan Lizi của Trung Hoa.Tổ quốc và nhân dân Việt Nam nên hănh diện có một người con yêu như BS Nguyễn Đan Quế. Rất tiếc và đáng buồn là chính phủ Việt Nam không nhận biết được điều đó vẫn tiếp tục giam giữ và hành hạ ông". Giải thưởng nhân quyền hôm nay chứng tỏ cho thế giới thấy rằng, nhân dân Việt Nam  lên án nhà cầm quyền Hà Nội đă bỏ tù và hành hạ các công dân yêu nước  chỉ v́ họ đă can đảm công khai chỉ trích những việc làm sai trái  của nhà cầm quyền Cộng Sản đang đưa đất nước Việt Nam trên đà suy vong và , nhân dân Việt Nam  tham gia cùng  các dân tộc văn minh trên thế thế giới tuyên dương và ủng hộ những Nguyễn Đan Quế, Phạm Quế Dương, Ḥa Thượng Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ, Linh Mục Nguyễn Văn Lư, BS Phạm Hồng Sơn, LS Lê Chí Quang, Nhà Báo Nguyễn Vũ B́nh, Cựu Chiến Binh Nguyễn Khắc Toàn…Theo thiển ư, giải thưởng này không chỉ dành riêng cho BS Nguyễn Đan Quế và Sử Gia Phạm Quế Dương mà cho tất cả những  chiến sĩ nhân quyền đang ngày đêm âm thầm tranh đấu cho tự do, dân chủ tại quê nhà. Giải thưởng này cũng sẽ khích lệ, tạo niềm hy vọng cho họ và cho ṭan dân Việt Nam về một nước Việt Nam tự do, dân chủ  và phú cường một ngày không xa.

Trước khi dứt lời, chúng tôi xin một lần nữa cảm ơn MLNQ và Ban Tổ Chức.  Chúng tôi cũng xin nhân dịp này chân thành cảm tạ các vị TNS và DB Hoa Kỳ đặc biệt là Nữ Dân Biểu, Loretta Sanchez, bà  một người bạn thân thiết của Cộng Đồng Người Mỹ gốc Việt, một ngựi rất nhiệt t́nh ủng hộ cho lư tự do dân chủ của toàn dân Việt Nam, bà cũng quan tâm đến số phận của các nhân vật bất đồng chính kiến., Bà là một trong hai DB có dịp gặp BS Quế và đă nhiều lần cùng các DB, TNS thuộc lưỡng viện Hoa Kỳ đề cử BS Quế cho giải thưởng Nobel Ḥa B́nh.

Chúng tôi cũng xin tri ân quư vị lănh đạo tinh thần,  các cơ quan truyền thông báo chí trên khắp năm châu, các hội đoàn , đoàn thể, qúy vị văn nghệ sĩ và đồng hương đă thựng xuyên ủng hộ cho BS Nguyễn Đan Quế và cho  lư tưởng của ông. Chúng tôi cũng xin đặc biệt cám ơn Phong Trào Hưng Ca với sự hiện diện của Nguyệt Ánh, Việt Dzũng và LS Nguyễn Xuân Nghĩa ngày hôm nay.

Xin trân trọng kính chào và cám ơn toàn thể qúy vị.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]