CSVN gấp rút tổ chức công đoàn ngoài quốc doanh

 

Người Việt | 3-2-2020

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) Đảng CSVN đang gấp rút lập tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp khu vực tư doanh trong nỗ lực nắm chặt giới công nhân hầu hóa giải đ̣i hỏi phải cho giới công nhân tự do nghiệp đoàn.

Báo Lao Động, cơ quan tuyên truyền của Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, cơ quan ngoại vi của đảng CSVN, hồi tuần qua đăng tải bài phỏng vấn bà Trương Thị Mai, ủy viên Bộ Chính Trị, bí thư Trung Ương Đảng CSVN, trưởng ban Dân Vận Trung Ương của đảng CSVN về vấn đề “phát triển tổ chức đảng tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.”

Nội dung cuộc phỏng vấn cho thấy chế độ Hà Nội đưa ra kế hoạch đối phó với các áp lực quốc tế trả quyền tự do nghiệp đoàn cho giới công nhân lao động. Xưa nay, CSVN chỉ có một hệ thống công đoàn duy nhất gọi là Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam, do đảng CSVN thành lập và điều khiển trực tiếp.

Tổ chức này trên danh nghĩa là đại diện cho giới công nhân, bảo vệ quyền lợi cho công nhân, nhưng thực chất, chỉ làm theo lệnh đảng. Hàng ngàn các cuộc đ́nh công đ̣i quyền lợi như đ̣i tăng lương, chống sự đối xử độc ác của chủ doanh nghiệp tại Việt Nam hoàn toàn không do các tổ chức công đoàn của “Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam” cầm đầu, mà đều do giới công nhân tự phát.

Tháng Mười Một năm ngoái, Quốc Hội CSVN biểu quyết thông qua Luật Lao Động sửa đổi, trong đó, theo điều 5 về “Quyền và nghĩa vụ của người lao động” th́ người lao động có quyền “Thành lập, gia nhập, hoạt động trong tổ chức đại diện người lao động, tổ chức nghề nghiệp và tổ chức khác theo quy định của pháp luật” (khoản 1c), và có quyền “Đ́nh công” (khoản 1e).

Luật Lao Động vừa kể, phải sửa đổi theo đ̣i hỏi để kư Hiệp Định Tư Do Thương Mại với Liên Âu (EVFTA) tránh dùng nhóm từ “nghiệp đoàn” hoặc “quyền tự do nghiệp đoàn” cho người ta thấy cái ư gian ngay ở từ ngữ trong luật bên cạnh cái gian rơ rệt khác là “theo quy định của pháp luật” mà người hiểu sẽ có những sợi tḥng lọng để siết hoặc giết chết các tổ chức nghiệp đoàn lao động độc lập.

Trong cuộc phỏng vấn của tờ Lao Động, bà Trương Thị Mai không giấu giếm về đường lối của đảng CSVN là “Trong nhiệm kỳ 2018-2023, công đoàn đă xây dựng mục tiêu, mỗi năm tổ chức công đoàn cơ sở phải giới thiệu được ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp, phấn đấu doanh nghiệp có trên 10 người lao động sẽ có tổ chức công đoàn. Đây là mục tiêu quan trọng trước khi Việt Nam gia nhập Công Uớc 87 về quyền tự do hiệp hội và bảo vệ quyền được tổ chức, là công ước cuối cùng trong 8 công ước cơ bản của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế (ILO).”

Dịp này, bà Mai nhắc lại những chỉ thị của đảng CSVN mà gần đây nhất, “Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18 Tháng Ba, 2019 của Ban Bí Thư về tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân nhấn mạnh tăng cường sự lănh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên, chủ doanh nghiệp và người lao động về chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xă hội chủ nghĩa; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng; tích cực xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân.”

Khi bộ Luật Lao Động nói trên được thông qua, một số nhà phân tích thời sự đă nh́n thấy ngay là đảng CSVN sẽ thúc đẩy thành lập các tổ chức công đoàn “độc lập cuội” tại các doanh nghiệp tư nhân do các đảng viên CSVN được cài cắm để nắm đầu. Nếu có công nhân nào muốn vận động thành lập các tổ chức nghiệp đoàn độc lập thật sự, họ sẽ đối diện với các áp lực từ phía đảng CSVN, từ thủ tục hành chính đến các tṛ nhằm ngăn chặn khác.

“Tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước chính là điểm tựa vững chắc cho Công đoàn, có tổ chức đảng lănh đạo, chỉ đạo trực tiếp, đảm bảo định hướng sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở, khẳng định vai tṛ của công đoàn đối với người lao động,” lời bà Mai trên tờ Lao Động.

Đó là chưa kể những người cầm đầu các tổ chức nghiệp đoàn lao động độc lập sẽ bị chế độ Hà Nội vu cho những tội danh mơ hồ kiểu “tuyên truyền chống nhà nước,” “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” hay “gây rối trật tự công cộng…” để bỏ tù.

Tuy Quốc Hội CSVN thông qua Luật Lao Động sửa đổi từ ngày 20 Tháng Mười Một, 2019 nhưng măi đến ngày 1 Tháng Giêng, 2021 mới có hiệu lực thi hành nên chế độ Hà Nội có nhiều thời giờ để dụ dỗ, mua chuộc, cài cắm người cầm đầu các tổ chức “đại diện người lao động” tại các doanh nghiệp tư doanh. (TN)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]