Tín đồ PGHH bị đàn áp nặng tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long

 

 

 
Thanh Quang, phóng viên RFA
04/7/2010

Chúng tôi được tin liên tục trong nhiều ngày qua, giới cầm quyền VN tiếp tục đàn áp đạo PGHH, ngăn cấm tín đồ PGHH Truyền Thống hành lễ và hành đạo nói chung.

Thanh Quang t́m hiểu t́nh h́nh nầy và tŕnh bày hầu quư vị sau đây.

Ngăn cấm hành lễ, cản trở hành đạo

Thưa quư thính giả, qua bản “Phúc tŕnh Tội ác CSVN” do ông Huỳnh Kim, Hội trưởng Giáo hội PGHH Trung ương trụ sở tại California, Hoa Kỳ phổ biến hôm 29 tháng rồi, th́ nhà cầm quyền VN tiếp tục ngăn cấm tu sĩ, cư sĩ PGHH Truyền Thống dự Đại lễ 18 tháng Năm vừa rồi – Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ khai sáng Đạo PGHH. Công an “hành hung, chận xe”, bắt bớ không cho tín đồ tới những địa điểm lễ bái, kể cả chùa Quang Minh Tự, hay cơ sở Đạo Tràng của các tu sĩ Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa ở Ô Môn, Cần Thơ.

Phản ứng về t́nh h́nh như vậy, một Trung tá công an ở Miền Tây cho rằng:

“Đó là chuyện cô bác người ta tín ngưỡng b́nh thường thôi, chúng tôi đâu có can thiệp được đâu. Cái đó anh nghe thông tin một chiều rồi nghe. Tín ngưỡng là cái chung mà, đâu có ai can thiệp được đâu. PGHH vẫn sinh hoạt b́nh thường, nhà nước cho phép đâu có ǵ khác đâu. Đâu có ai dám can thiệp chuyện đó đâu. Vậy thôi nghen.”

Nhưng tu sĩ Đặng Văn Nghĩa từ Ô Môn, TP Cần Thơ xác nhận t́nh h́nh khó khăn của PGHH hiện giờ:

“Nói chung nhân đại lễ 18 tháng Năm, Ngày Khai sáng Đạo PGHH lần thứ 71 vừa rồi th́ tôi thấy chính quyền đàn áp tín đồ PGHH nhiều hơn. Chính bản thân tôi ở đây, tôi thấy những ngày đó tín đồ đi lễ trên Tổ Đ́nh An Ḥa Tự ở Thánh Địa Ḥa Hảo th́ khi trở về, ghé ở đây, họ đều bị công an mời tới công an phường làm việc hết, và họ canh giữ rất chặt.”

Một tín đồ PGHH ở Bến Tre cho biết thêm:

“Nói chung PGHH, nơi nào có Ban trị sự do nhà nước thành lập th́ nơi đó mới được hoạt động theo hiến chương và thông bạch của nhà nước, phải hoạt động theo phạm vi của ban điều hành, phải theo lănh đạo cấp trên.”

Tu sĩ PGHH Trần Hoài Ân cự ngụ tại Hồng Ngự, Đồng Tháp nhận xét:

“Trong thời gian vừa qua, PGHH Truyền Thống trong nước liên tục gặp nhiều khó khăn cùng sự trấn áp từ phía giới cầm quyền, công an VN.

Hai khổ nạn gần đây nhất của PGHH Truyền Thống là chân dung của Đức Huỳnh Giáo Chủ, do đơn đặt hàng của Ban trị sự Giáo hội Trung ương Quốc doanh và nhà in, không hiểu từ đâu xuất hiện h́nh Đức Huỳnh Giáo Chủ bị hết sức bôi bẩn, tổn thương cho tấm ḷng tôn trọng của cộng đồng tín đồ.

Thêm một chuyện nữa là ngôi chùa An Ḥa Tự - Thánh tích đặc biệt của PGHH – th́ Ban trị sự Trung ương Quốc doanh cũng đang lên phương án đập phá, di dời, làm tổn thương và xúc phạm nghiêm trọng trong tấm ḷng của tín đồ PGHH.

Và thêm một số những h́nh ảnh nữa, đó là những sinh hoạt truyền thống của PGHH, thí dụ như tổ chức cúng giỗ theo truyền thống của đạo, rồi tổ chức truyền bá giáo lư theo truyền thống của đạo, tất cả đều bị tấn công, đều bị đánh phá khốc liệt.”

Theo tu sĩ Trần Hoài Ân, th́ vấn đề phát xuất từ chủ trương về tôn giáo của đảng và nhà nước qua sự khống chế của Ban trị sự PGHH Trung ương mà nhiều tín đồ trong nước cho là “quốc doanh”:

“Theo nhận xét của tôi th́ đây là bản chất của đảng CS nói chung và đảng CSVN nói riêng, đó là không bao giờ họ chấp nhận tôn giáo. Nhưng bây giờ bất đắc dĩ họ phải đẻ ra một giáo hội PGHH quốc doanh trá h́nh để sinh hoạt đảng trong đạo. Và họ buộc khối tín đồ PGHH Truyền Thống cũng như là khối truyền thống của các tôn giáo phải theo cái cách của họ. Nếu không theo th́ bị trấn áp, bị khủng bố.

Kế hoạch của họ là bằng mọi cách buộc mọi tôn giáo phải theo cách của đảng. Lẽ ra lănh đạo tôn giáo phải là người tín đồ có uy tín, đàng nầy họ sắp xếp đảng viên vào lănh đạo tôn giáo. Rồi tất cả đảng viên đó không biết tŕ chay giữ giới, tha hồ làm những chuyện phá giới, những chuyện mất uy tín, mất thể diện trong đạo. Cách của họ là Giáo lư PGHH, họ chỉ công nhận một phần, c̣n hai phần họ cắt bỏ. Rồi họ không chấp nhận cờ Đạo PGHH, hủy bỏ những Thánh Lễ của PGHH, thí dụ như PGHH có 3 ngày lễ lớn th́ họ cắt bỏ Ngày Lễ 25 tháng Hai – Ngày Đức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn..v.v...Đại loại là những nét truyền thống hết sức đặc biệt của PGHH, họ đều cắt bỏ, và họ buộc PGHH phải theo cái cách của họ.”

Lập luận của Ban trị sự GHPGHH Trung ương

Một viên chức trong Ban trị sự GHPGHH Trung ương của nhà nước phản ứng trước những cáo giác vừa nói như sau:

“Những điều đó, theo tôi, là họ tự nói thôi. Nếu nói theo Điều 10 của Hiến chương do Đại hội thông qua, th́ Ban Trị sự Trung ương phải theo đúng chân truyền giáo lư Đức Thầy. Nên việc có nhiều anh em bắt lỗi rằng Ban trị sự Trung ương làm sai chân truyền Đức Thầy, chúng tôi mời lại đối chất. Nếu nói sai là sai chỗ nào, chúng tôi có cắt xén Giáo lư Đức Thầy hay không, phải chỉ ra.

Trong nhiệm vụ Ban Trị sự, Đức Thầy nói là khi các Ban trị sự lập xong th́ khẩn cấp lập thêm 3 ban: Một là Ban nghiên cứu Đạo Phật, hai là Ban truyền bá Đạo Phật, ba là Ban Chẩn tế lo cứu giúp kẻ khốn cùng. Hiện nay Ban trị sự trung ương đang thực hiện 4 chương tŕnh đạo sự gắn với 3 ban nầy để hoạt động đúng lời Đức Thầy. Nhưng anh em bên ngoài có mặc cảm ǵ đó mà cứ nói là không đúng th́ tôi không hiểu.

Lănh đạo PGHH làm theo đại hội như Ban trị sự th́ người ta cho đó là quốc doanh. Nhưng mà trong Giáo lư Thầy tôi th́ không có chỗ nào quốc doanh hết trơn. Tức là PGHH phải gắn liền với lợi ích dân tộc, phải gắn liền với việc phát triển đất nước. Nhưng bây giờ có một số anh em mặc cảm sao đó đặt ra là Ban trị sự Quốc doanh.”

Nhưng một chức sắc PGHH ở Miền Tây, ông Nguyễn Văn Lía, không đồng ư với lập luận của Ban trị sự Trung ương:

 “Thưa họ nói như vậy hoàn toàn sai sự thật. Nói rơ hơn là bây giờ, cờ Đạo PGHH mà lâu nay đều được treo trong mọi lễ đạo, nhưng hiện giờ, vào ngày lễ đạo tín đồ PGHH không được treo cờ đạo.

Thứ hai là thực tại bây giờ, Giáo lư Thi Văn Toàn Bộ của Đức Thầy trên 500 trang mà họ chỉ in có Sấm Giảng thôi, c̣n thi văn họ không có in. Rơ ràng là họ muốn triệt tiêu tôn giáo.

Thứ ba là những cơ sở tôn giáo, họ không đ̣i lại để sử dụng, mà họ tạm mượn nhà đồng đạo đặt làm trụ sở. Đó là chưa kể trong Ban trị sự Trung ương có chi bộ của đảng. Vấn đề là do nhà nước đă nhúng tay quá sâu vào tôn giáo. Họ đưa những đảng viên CS vào tôn giáo để lănh đạo quần chúng để phá hủy tất cả truyền thống của tôn giáo. Từ trước tới giờ, thay v́ Ban trị sự Trung ương được bầu chọn từ cấp ấp bầu lên xă, xă bầu lên quận, quận bầu lên tỉnh, tỉnh bầu lên trung ương. C̣n đàng nầy, họ chỉ đặt để trong khi tín đồ PGHH chúng tôi không biết ǵ về ngày bầu hết.”

Thưa quư vị, tín đồ PGHH lên tiếng như vừa nói giữa lúc nhiều tín đồ các tôn giáo khác, kể cả Tin Lành, cảnh báo về t́nh trạng đàn áp tôn giáo tiếp diễn đáng ngại trong nước, nhất là ở cấp địa phương.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]