Tín đồ PGHH bị ngăn chặn không cho làm lễ Đản Sanh ĐHGC

 
 
 
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
9-1-2013

Một số tín đồ Phật giáo Ḥa Hảo không thuận theo giáo hội mà Nhà nước chỉ định, tiếp tục chịu sự sách nhiễu phải lên tiếng phản ứng.

Sách nhiễu, đàn áp

Trong tuần lễ vừa qua, ngày 25 tháng 11 âm lịch là ngày Đản sinh của Đức Huỳnh Giáo Chủ, người sáng lập Phật giáo Ḥa Hảo tại Việt Nam. Những tín hữu Phật giáo Ḥa Hảo Truyền thống tại một số địa phương tại khu vực đồng bằng Sông Cửu Long thuộc các tỉnh An Giang, Đồng Tháp… khi tổ chức mừng lễ đă bị cơ quan chức năng địa phương đến sách nhiễu.

Tại Quang Minh Tự ở huyện Chợ Mới tỉnh An Giang nhiều tín đồ muốn đến cúng lễ tại đó đă bị gây cản trở, thậm chí bị hành hung. Ông Vơ Văn Diêm, một tín đồ tại đó cho biết lại sự việc như sau:

Ngày 25 tháng 11, ngày Đản sanh của Đức Thầy, tại chùa Quan Minh Tự, huynh năm tôi Vơ Văn Thanh Liêm như thường lệ năm nào cũng tổ chức làm lễ; nhưng chính quyền ở đây cản trở không ai vào được chùa hết. Họ hành hung những người vào chùa. Họ làm đủ cách nên nhiều người đến phải đi về v́ không muốn gây chuyện bất ḥa với nhau. Người đến chùa có trao đổi nhưng thấy khó khăn th́ họ thối lui về.

Chúng tôi điện thoại đến chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Chợ Mới tỉnh An Giang để hỏi ư kiến của cơ quan chức năng trước những cáo giác của tín đồ như vừa nói, nhưng máy reo mà không trả lời, sau đó tắt hẳn.

T́nh trạng đàn áp mạnh tay hơn được tiến hành tại những gia đ́nh tín đồ làm lễ ngay tại nhà như ở Đồng Tháp. Ông Vơ Văn Bửu, một tín đồ PGHH và cũng là cưu tù nhân mới măn án hồi năm ngoái, cho biết về trường hợp của một số người ở Đồng Tháp như sau:

Ngày 25 tháng 11 âm lịch là ngày đản sanh của Đức Thầy, tức Đức Huỳnh Giáo chủ, có một số tín đồ Phật giáo Ḥa hảo tổ chức lễ tại gia đ́nh để cầu cho quốc thới, dân an. Chính quyền các tỉnh đem lực lượng đến bao vây các gia đ́nh tổ chức lễ. Chẳng hạn như dưới Đồng Tháp có nhà ông Nguyễn Văn Điền, tổ chức lễ ở nhà. Nhà cầm quyền đến bao vây; rồi vào lúc 10 giờ đêm 24 sáng ngày 25 ( âm lịch), họ tràn vào nhà.

Trong số những người bao vây đó không chỉ chính quyền không mà có cả côn đồ, gái xă hội. Những người đó tôi từng biết. Họ ập vào nhà đánh anh Hồ Quang Chiêu, chị Hồ Ngọc Bích bị đứt tay, chị Lê thị Nhi bị đánh vào trán và vào mặt. Ngoài ra nhà của ông Nguyễn Văn Thơ bị bao vây không cho đi ra khỏi nhà. Đó chỉ là một vài điển h́nh, c̣n nhiều nhà nữa.

Ông Vơ Văn Diêm thuật lại biện pháp mà cơ quan chức năng địa phương tiến hành đối với gia đ́nh ông Điền:

Nhà ông Út Điền họ giựt băng-rôn, dẹp chỗ đó. Rồi đem micro mấy cái đặt ngoài đường chỉa vào nhà với nhạc múa,

Đàn áp mạnh

Theo đánh giá của những người trong cuộc th́ t́nh h́nh đàn áp đối với những tín đồ Phật giáo Ḥa Hảo không chịu theo phái do Nhà Nước chỉ định đến nay vẫn không có ǵ cải thiện so với trước đây.

Ông Vơ Văn Bửu đưa ra đánh giá đó:

Từ hồi đó giờ, đối với quốc tế chính quyền Việt Nam nói cải thiện nhân quyền- dân chủ; nhưng gần đây tôi thấy càng mạnh tay hơn. So với thời gian 2004-2005 trước khi tôi bị bắt với giai đoạn này th́ gần đây họ mạnh tay hơn trước. Họ dùng những hành động dữ dằn hơn: nói chung côn đồ, lưu manh quá chừng nhiều. Anh em chúng tôi sơ hở đi ra ngoài đường là bị đánh, bị dùng xe ép,  xe đụng, chặn đường đánh.

Mà không phải riêng bên tôn giáo tôi không, mà những anh em đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền… cũng bị bắt bớ, bị mạnh tay đàn áp dữ dằn. Không biết bây giờ họ đang đi vào đướng lối nào mà càng lúc càng muốn tiêu diệt những người đối lập lại với họ. Không biết sao! Mà đây phải chống đối đâu; v́ họ bất công đàn áp tôn giáo, nên những anh em mà ‘yêu Thầy, mến Đạo’ họ đứng lên đ̣i hỏi quyền tự do cho đạo của người ta, chứ đâu phải muốn ‘âm mưu lật đổ chính quyền’ hay ǵ đâu…

Ông này kể lại trường hợp khi đi thăm một đồng đạo bị bắt giam là ông Bùi văn Chung:

Điển h́nh gần đây là trường hợp anh Bùi Quang Chung ở An Phú, tỉnh An Giang. Anh này chỉ tổ chức hội trường để hằng tuần đồng đạo đến niệm Phật. Chính quyền đến gây khó dễ, gia đ́nh căi lại th́ họ bắt cháu Bùi Văn Thâm, sinh năm 87 hồi ngày 26 tháng 7 năm 2012. Ṭa án tuyên 30 tháng về tội chống người thi hành công vụ. Tiếp đến ngày 30 tháng 10 bắt cha là anh Bùi văn Chung. Hiện nay gia đ́nh đi thăm nuôi không được gặp mặt. Đến ngày 20 tháng 12 năm ngoái gia đ́nh đi thăm, không được gặp mặt, gửi đồ ăn vào một chút xíu sau bị trả lại. Hỏi lư do họ trả lời ‘bị kỷ luật’. Ngày 1 tháng 1 năm nay, tôi đi cùng một số đồng đạo và gia đ́nh đến và gửi đồ ăn vào sau đó họ cũng trả lại.

Không khuất phục

T́nh trạng sách nhiễu, đàn áp những tín đồ không tuân theo chi phái bị Nhà Nước can thiệp chỉ đạo được những người trong cuộc cho biết kéo dài đă mấy chục năm qua kể từ năm 1975. Chính sách đó dường như cũng có hiệu quả khiến nhiều tín đồ sợ hăi, tuy nhiên vẫn có những người trung kiên không chịu khuất phục. Mục đích để giữ cho được sự chân truyền của đạo.

Ông Vơ Văn Diêm tŕnh bày về diễn biến này:

Sự đàn áp khiến một số người sợ sệt theo Ban Trị Sự; số anh em hy sinh v́ Đạo, không để Đạo suy đồi; đứng mũi chịu sào không được nhiều nhưng vẫn có.

Và nhận định của ông Vơ Văn Bửu:

Càng đàn áp th́ ḷng phẩn nộ càng mạnh mẽ thêm; không thấy ai nhụt chí, lùi bước ; càng lúc càng có thêm những người bất đồng.

Phật giáo Ḥa Hảo là một trong những tôn giáo chính thức ở Việt Nam. Như tŕnh bày của các tín đồ muốn duy tŕ sự độc lập, chân truyền của giáo lư đạo, th́ chính quyền Hà Nội luôn can thiệp vào hoạt động của tôn giáo. Nếu họ thuận theo chỉ đạo th́ được hành đạo, bằng không sẽ chịu những biện pháp sách nhiễu, cấm cản như hai tín đồ Phật giáo Ḥa Hảo vừa nêu ra trong thời gian rất gần đây thôi.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]