Đại sứ Mỹ quan ngại về bản án đối với các nhà dân chủ Việt Nam

 
 
Việt Long, phóng viên RFA
21/01/2010

 

Sau khi phiên xử án 4 người hoạt động cho dân chủ Việt Nam kết thúc, giới ngoại giao và nhiều tổ chức dân chủ nhân quyền quốc tế đă lên tiếng chỉ trích vụ xử cùng những bản án đó của Việt Nam.

 

Giới ngoại giao chỉ trích

 

Mới đây nhất, hôm nay thứ Năm 21-1, Toà đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ra thông cáo lên án vịêc Việt Nam kết án tù bốn người hoạt động dân chủ ôn hoà. 


Bộ trưởng ngoại vụ Vương quốc Anh cũng tố giác vụ xử án này là không phù hợp với nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam.


Kư tên đại sứ Michael Michalak, thông cáo của toà đại sứ Mỹ viết rằng toà đại sứ Mỹ hết sức băn khoăn v́ sự kết án luật sư Lê Công Định cùng các ông Nguyễn Tiến Trung, Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Thăng Long, với tội danh lật đổ chính quyền. 


Toà đại sứ cũng tỏ ư quan ngại về việc tiến tŕnh phiên xử án đă thiếu sót một cách rơ rệt. 


Toà đại sứ Mỹ cho rằng những bản án này đi ngựơc lại bản Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền.  Sự kiện ấy cũng gây nên những câu hỏi nghiêm trọng  đối với sự cam kết của Việt Nam trong các vấn đề pháp trị và đổi mới. 


Kết thúc, bản thông cáo viêt rằng Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ Việt Nam lập tức trả tự do vô điều kiện cho những cá nhân vừa được đề cập, cũng như tất cả các tù nhân của lương thức khác tại Việt Nam.

Những bản án này đi ngựơc lại bản Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền.  Sự kiện ấy cũng gây nên những câu hỏi nghiêm trọng  đối với sự cam kết của Việt Nam trong các vấn đề pháp trị và đổi mới.

Cùng ngày, Bộ trưởng ngoại vụ và khối Thịnh vượng chung của Vương quốc Anh, ông Ivan Lewis, phổ biến bản tuyên bố tố giác vụ xử án là không phù hợp với những nghĩa vụ của Việt Nam về nhân quyền quốc tế.
Hôm qua giới ngoại giao phương Tây đến dự và quan sát vụ xử án qua máy truyền h́nh đều chỉ trích phiên toà này. 


Một nhà ngoại giao không muốn nêu danh tính nói với phóng viên hăng thông tấn Reuters rằng vụ xử án c̣n kém xa so với tiêu chuẩn pháp lư quốc tế về sự công bằng, vô tư của một cơ quan tư pháp.

Đại sứ Đan Mạch Peter Lysholt Hansen nói với báo chí rằng tiến tŕnh xử án gây mối quan ngại sâu xa, và Đan Mạch sẽ cùng giới ngoại giao phương Tây mạnh mẽ thúc đầy chính quyền Việt Nam lập tức ân xá ngay cho cả bốn người, là những nhà hoạt động ôn hoà v́ nền dân chủ của Việt Nam.  


Tổng lănh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh Kenneth Fairfax phát biểu rằng Hoa Kỳ quan tâm sâu xa đến việc bắt giữ và kết án những người chỉ thực hiện quỳên tự do ngôn luận.


Ông cũng kêu gọi trả tự do lập tức và vô điều kiện cho bốn nhà dân chủ bị kết án hôm nay.  

 

Các tổ chức quốc tế lên án

 

Tổ chức Ân xá quốc tế, Amnesty International, từ Luân Đôn ra thông cáo về những bản án dành cho những người dân chủ, cũng đồng thanh kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam lập tức trả tự do vô điều kiện cho các bị can của phiên toà hôm thứ tư, chỉ trích sự thiếu công bằng và vô tư của phiên toà ấy.  


Tổ chức Kư giả không Biên giới, RSF, lên tiếng chỉ trích phiên ṭa diễn ra trong ngày 20 tháng 1, xét xử bốn nhà hoạt động dân chủ tại Việt Nam chỉ là h́nh thức.


Tổ chức này cho rằng nhà cầm quyền Việt Nam đă có những hành động nhằm ngăn chặn các nhà hoạt động dân chủ phổ biến các thông tin gây bất lợi cho Đảng cầm quyền. Tuy nhiên, những hành động này sẽ không ngăn cản được làn sóng đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận, tự do thông tin của Việt Nam.
Tổ chức Kư giả Không biên giới kêu gọi các chính phủ, đặc biệt là Liên minh Châu Âu (EU) và hiệp hội ASEAN phải giám sát t́nh h́nh nhân quyền và lên tiếng kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động dân chủ vừa bị kết án là Luật sư Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung và Lê Thăng Long.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]