Đức Giáo Hoàng Benedict Khẳng Định Nhân Quyền Là Điều Then Chốt

  

Nhã Trân
22.4.2008

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI tiếp tục rao giảng cho hòa bình, an ninh thế giới với diễn văn khẳng định vai trò của nhân quyền khi viếng thăm Liên Hiệp Quốc.

Sau 3 ngày viếng thăm thủ đô Washington, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI  đến New York City hôm thứ Sáu 18-04-2008. Nơi đây, trong diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đề cập đến một số vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay như toàn cầu hoá, nhân quyền và môi trường. Trong đó nhân quyền được đặc biệt lưu ý và nhấn mạnh.

Cất tiếng cho nhân quyền

 
Đức Giáo Hoàng dành phần lớn bài diễn văn cho nhân quyền, và khen ngợi các thành quả cộng đồng thế giới trong việc bảo vệ con người trước những tội ác chiến tranh, chủ nghĩa diệt chủng và chủ trương tiêu diệt các nhóm dân tộc thiểu số. 
 
Tuyên bố rằng nhân quyền là chìa khóa để giải quyết nhiều vấn đề của xã hội, Đức Giáo Hoàng Benedict VXI giải thích vì đâu nhân quyền là một vấn đề quan trọng, và tại sao nhà cầm quyền cần để người dân được hưởng các quyền tự do:

“Nạn nhân của khó khăn và tuyệt vọng, những người mà phẩm giá bị xâm phạm, dễ trở nên đối tượng cho những chủ trương bạo động; từ đó biến thành kẻ bạo loạn, có khả năng gây ra các bất ổn xã hội, căn nguyên của chủ nghĩa khủng bố.”


Vị chủ chăn của 1,1 tỉ tín đồ Công Giáo trên thế giới bác bỏ lập luận của một số nhà cầm quyền cho rằng nhân quyền thay đổi tùy theo quan điểm của mỗi quốc gia, bởi vì điều kiện sinh hoạt và tình hình xã hội, chính trị của mỗi nước khác nhau.

Nhấn mạnh rằng nhân quyền phải bao gồm cả quyền tự do tôn giáo, Ngài kêu gọi tự do cho tôn giáo, kêu gọi bảo vệ tín ngưỡng trước những quan điểm vô thần, và trước trường hợp đạo giáo lớn gạt đạo giáo nhỏ ra ngoài lề xã hội.

 

Đức Giáo Hoàng Benedict XVI cử hành hai thánh lễ ngoài trời , thu hút 45 ngàn giáo dân tại Washington DC và hơn 50 ngàn ở New York City. RFA PHOTO do Nguyễn Tín

Chuyến thăm LHQ của Đức Giáo hoàng Benedict XVI năm nay rơi vào lần kỷ niệm 60 năm công bố Hiến chương LHQ.  Sau cuộc trao đổi riêng với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngài nói rằng các nước phải tôn trọng những điều đã cam kết, các chính quyền phải tuân theo các công ước đã ký kết xưa nay, cùng bảo đảm quyền lợi của con dân thế giới.

Tự do tín ngưỡng là nền tảng đạo đức

Đức Giáo Hoàng Benedict nhắc nhở các chính quyền có nghĩa vụ bảo vệ dân chúng trước các khủng hoảng, không để những quyền tự do của người dân bị tước đoạt hay xâm phạm:

“Nhiệm vụ sơ đẳng của mọi chính quyền là bảo vệ người dân trước những vi phạm  về nhân quyền, phải có khả năng đáp ứng các nhu cầu của gia đình nhân loại, qua việc chấp nhận các luật lệ đã được toàn cầu thừa nhận.  Nếu các quốc gia không thể bảo đảm điều này, cộng đồng quốc tế phải can thiệp, thể theo các công ước đã ghi trong Hiến chương LHQ. “

Bên cạnh lời khẳng định vai trò chủ yếu của LHQ trong tiến trình giúp thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn, và sự cần thiết của tổ chức quốc tế này trong việc bảo vệ nhân quyền, bảo đảm phát triển cũng như an ninh của toàn cầu, Đức Thánh Cha tuyên bố:

“Các quyền của con người, đặc biệt là quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng, là ngôn ngữ chung và là nền tảng căn bản về đạo đức của các mối quan hệ, bang giao quốc tế.

Cổ suý cho nhân quyền là phương sách  hữu hiệu nhất để tăng cường an ninh, và xoá bỏ tình trạng bất bình đẳng giữa các nước và các nhóm trong xã hội."

Lời của Đức thánh cha Benedict XVI với trọng tâm nhân quyền nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của hàng trăm nhà ngoại giao tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc LHQ, và Ngài cầu chúc cho hoà bình và thịnh vượng cho thế giới bằng 6 ngôn ngữ phổ thông nhất của toàn cầu.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]