Lễ kỷ niệm lần thứ 13 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam tại thượng viện Hoa Kỳ

 

12.05.2007

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Ngày 11 tháng Năm hàng năm là Nhân Quyền Cho Việt Nam, được lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ công nhận từ năm 1994. Buổi lễ kỷ niệm lần thứ 13 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam được tổ chức long trọng hôm thứ Sáu 11 tây vừa qua ở trụ sở thượng viện Hoa Kỳ. Thanh Trúc có mặt tại chổ để tường trình diễn tiến sự việc đến quí vị.

Bấm vào đây để nghe bài tường trình này

 Với chủ đề “Tự Do Cho Tất Cả Tù Nhân Chính Trị Tại Việt Nam” Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được tổ chức trọng thể tại trụ sở thượng viện Hoa Kỳ, dưới sự bảo trợ của một số nghị sĩ và dân biểu Mỹ, các tổ chức lớn như AFL-CIO, Ấn Xá Quốc Tế Trung Tâm Nhân Quyền Robert Kennedy, Hội Y Sĩ Vì Nhân Quyền, Uỷ Ban Hàn Lâm Quốc Gia Về Nhân Quyền, Freedom Now.

Đại diện một số đoàn thể sắc tộc bạn như Miến Điện, Lào, Đài Loan cũng được mời tham dự bên cạnh các tổ chức cộng đồng của người Mỹ gốc Việt.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân thuộc Cao Trào Nhân Bản, tổ chức khởi xướng và vận động cho sự hình thành ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam cách đây 13 năm, cho biết đây là nổ lực của người Việt hải ngoại trong bối cảnh một đất nước Việt Nam và người dân Việt Nam với nhân quyền bị chà đạp nghiêm trọng, thiếu những quyền tự do căn bản của con người theo đúng xu thế của một đất nước văn minh và trọng pháp.

Với sự tham dự của nhiều dân biểu

Đối với bà Leslie Byrne, cựu dân biểu liên bang Hoa Kỳ, người rất gần gũi với phong trào bảo vệ và cổ vũ nhân quyền cũng như tự do tôn giáo cho Việt Nam mà cộng đồng Mỹ gốc Việt khởi xướng, phát biểu rằng không thể dùng sự tử tế để đáp trả cái xấu vì càng làm thế là càng khuyến khích cho cái xấu phát triển. Bà nói:

“Nhân quyền là cái đáng để tranh đấu. Tôi muốn nói với quí vị một điều mà tôi nhận ra từ mấy năm nay, rằng trong 13 năm qua quốc hội Mỹ đã đối xử tử tế với Việt Nam bằng ân huệ này đến ân huệ khác, tiếp tục thưởng công cho Việt Nam bất kể những hành động xấu của họ.

Nhân quyền là cái đáng để tranh đấu. Tôi muốn nói với quí vị một điều mà tôi nhận ra từ mấy năm nay, rằng trong 13 năm qua quốc hội Mỹ đã đối xử tử tế với Việt Nam bằng ân huệ này đến ân huệ khác, tiếp tục thưởng công cho Việt Nam bất kể những hành động xấu của họ.

Bà Leslie Byrne, cựu dân biểu liên bang Hoa Kỳ

Tôi muốn kêu gọi những cựu đồng viện của tôi nên bớt tử tế với môt nhà nước vi phạm nhân quyền như Việt Nam, nên chế tài Việt Nam thay vì ban thưởng cho họ, bởi không có lý nào tán đồng cho những hành vi cấm đoán tôn giáo, bịt miệng đối lập và chà đạp con người.”

Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 13 ở thượng viện năm nay cón có sự tham dự của dân biểu liên bang Tom Davis, dân biểu tiểu bang Robert Hull của Virginia và Ed Royce của New Jersey.

Lên tiếng trước cử tọa, dân biểu liên bang Tom Davis công kích sự thiếu vắng nhân quyền và tự do tín ngưỡng của Việt Nam, nói rằng ông cảm thấy vinh dự là người bảo trợ Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 13.

Quyền căn bản của con người

Một lần nữa tên tuổi những người bất đồng chính kiến trong nước vừa bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ, mang ra xét xử và kêu án tù nhiều năm trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu vừa qua đã được dân biểu ông Tom Davis cũng những dân biều khác nhắc tới.

Đó là bác sĩ Lê Nguyên Sang, ông Huỳnh Trung Đạo, luật sư Nguyễn Bắc Truyển, luật sư Nguyễn Văn Đài, luật sư Lê Thị Công Nhân . Trước đó thì có nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ, luật sư Bùi Kim Thành, các nhà tranh đấu Hồ Thị Bích Khương, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Hằng.

Tiếp lời dân biểu Tom Davis, dân biểu Robert Hull của bang Virginia cho rằng trong lúc những quyền căn bản mà nhân loại xứng đáng được hưởng và được Liên Hiệp Quốc đề cao thì có một số nước trên thế giới lại coi thường, trong đó Việt Nam là một.

Vẫn theo lời ông, Việt Nam đòi hỏi phải có tự do mậu dịch với các nước phương Tây, trong lúc chính họ không chịu liên kết một nền thương mại tự do vào với tự do tư duy, tự do phát biểu mà các quốc gia tây phương đang tận dụng.

Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 13 được tiếp nối vào buổi xế chiều với một buổi hội thảo về nhân quyền phụ nữ ở Việt Na, với những chủ đề như:

Các Phụ Nữ Đang Bị Giám Cầm Vì Tranh Đấu Cho Tự Do Dân Chủ ở Việt Nam, Cuộc Sống Của Thân Nhân Các Nhà Tranh Đấu Cho Dân Chủ Và Nhân Quyền, Tệ Nạn Buôn Bán Phụ Nữ Việt Ra Nước Ngoài, Trẻ Việt Nam Và Nạn Mãi Dâm Thiếu Nhi, sau cùng là Biện Pháp Đúc Kết Liên Quan Đến Nữ Quyền Ở Việt Nam.

Thanh Trúc tường trình từ Washington.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]