Phái Đoàn Mạng Lưới Nhân Quyền VN Sang Châu Âu Vận Động Cho Các Nhà Tranh Đấu Tại VN

 

Thanh Quang, phóng viên đài RFA
2008-05-12

Một phái đoàn của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam vừa hoàn tất chuyến đi Âu Châu, nơi phái đ̣an đă tiếp xúc với Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, Quốc Hội Âu Châu và cả Hội Luật Gia Quốc Tế; nhằm vận động bênh vực cho các nhà tranh đấu dân chủ tại Việt Nam.

Thành phần của phái đoàn gồm những ai và mục đích của chuyến đi này là ǵ? Qua cuộc trao đổi với Thanh Quang, GS Nguyễn Thanh Trang, Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, cho biết:

 Xin bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang: Phái đoàn của chúng tôi gồm có cá nhân chúng tôi là Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam ở tại Hoa Kỳ, có thêm chị Jackie Bông là Phó Trưởng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền và đặc trách liên hệ với Quốc Hội và Chính Phủ Hoa Kỳ tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn.

Ngoài ra, tại Châu Âu, chúng tôi có 2 người khác, đó là Tiến sĩ Phan Văn Song và Kỹ sư Trần Ngọc Sơn.

Nhân dịp này, trong thời gian phái đoàn viếng thăm Châu Âu, lại có sự hiện diện của Bà Trần Thị Lệ là thân mẫu của Luật sư Lê Thị Công Nhân. Bà sang thăm Paris theo lời mời của một vài thân hữu vốn là bạn học cũ với Bà, do đó Bà có ngỏ ư là muốn tháp tùng với Phái Đoàn để nhân dịp đó có cơ hội cảm ơn một số giới chức và tổ chức quốc tế đă can thiệp cho cô Lê Thị Công Nhân.

Cảnh báo t́nh trạng vi phạm nhân quyền ở VN

Thanh Quang: Thưa Giáo Sư, chúng tôi được biết là Phái Đoàn trước hết đă có gặp Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, xin Giáo Sư tŕnh bày về cuộc gặp gỡ này?

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang: Dạ thưa, chúng tôi khi tiếp xúc với người phụ trách của Tổ Chức Kư Giả Không Biên Giới th́ chúng tôi đă gặp người đặc trách về vấn đề Châu Á, cũng như với người phụ tá của ông ta.

Mục tiêu của chúng tôi khi tiếp xúc với họ là muốn tŕnh bày cái thảm trạng vi phạm nhân quyền, mà đặc biệt là t́nh trạng vi phạm nhân quyền năm 2007 có lẽ c̣n gia tăng hơn những năm trước.

Và đặc biệt là chúng tôi muôn yêu cầu Hội Kư Giả Không Biên Giới lên tiếng để bênh vực cho các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền, đặc biệt là trường hợp của các luật sư tại Việt Nam cũng bị đàn áp.

Chúng tôi nghĩ rằng trong một quốc gia th́ các luật sư là những người nắm vững t́nh h́nh luật lệ và họ sẵn sàng luôn luôn ở trong vị thế bênh vực cho các nạn nhân bị vi phạm nhân quyền, nhưng bây giờ chính họ lại cũng là nạn nhân.

V́ vậy, chúng tôi nghĩ rằng cái t́nh trạng vi phạm nhân quyền như thế là rất trầm trọng, bởi v́ nếu luật sư mà c̣n bị tước đoạt nhân quyền th́ những người dân khác làm sao chịu được sự vi phạm nhân quyền, cho nên sự xâm phạm nhân quyền đối với các giới khác rất là trầm trọng.

Thanh Quang: Thưa Giáo Sư, chúng tôi cũng được biết là Phái Đoàn cũng đă chính thức tiếp xúc với Quốc Hội Âu Châu, th́ diễn tiến này như thế nào?

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang: Dạ vâng. Phái đoàn chúng tôi khi sang Quốc Hội Âu Châu đă tiếp xúc được với ông Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Quyền và 2 người phụ tá: một người đặc trách về chính sách và một người chuyên về vấn đề nhân quyền tại Châu Á và đặc biệt là về Việt Nam.

Cũng như lúc chúng tôi tiếp xúc với Hội Kư Giả Không Biên Giới, mục đích chính của chúng tôi là muốn báo động t́nh trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Chúng tôi tin chắc là Quốc Hội Âu Châu cũng đă rất am tường về t́nh h́nh nhân quyền ở Việt Nam, nhưng mà chúng tôi muốn nhấn mạnh một điểm là ngay sau khi Hoa Kỳ đă cấp Quy Chế Mậu Dịch B́nh Thường và rút Việt Nam ra khỏi danh sách những quốc gia quan tâm về vấn đề đàn áp tôn giáo mà sau đó Việt Nam đă được gia nhập WTO, th́ chính ngay sau thời điểm đó th́ t́nh h́nh vi phạm nhân quyền lại càng tồi tệ hơn trước, và đặc biệt là các luật sư tại Việt Nam cũng là những nạn nhân của vấn đề vi phạm nhân quyền. 

Và chúng tôi đă đệ nạp cho Quốc Hội Âu Châu cũng như cho Hội Kư Giả Không Biên Giới hai tập hồ sơ, một tập hồ sơ tố cáo những t́nh trạng vi phạm nhân quyền mới nhất trong thời gian qua và một hồ sơ thứ hai là danh sách những nạn nhân hiện đang bị ở tù hoặc là đang bị quản chế, và trong đó đặc biệt là có hồ sơ của 7 luật sư mà 5 luật sư hiện đang bị cầm tù và 2 luật sư trước đây cũng đă bị bắt bớ và hiện bây giờ vẫn bị công an theo dơi và gây rất nhiều khó khăn.

Trong cuộc trao đổi đó, chúng tôi cũng nhấn mạnh một điểm nữa là nhà cầm quyền Hà Nội hiện nay đă đưa ra một sách lược mới là họ vi phạm nhân quyền một cách tinh vi để cho quốc tế không biết được là v́ họ không để lại một dấu ấn nào quan trọng mà có thể mang lại bằng cớ để quốc tế lên án họ.

Can thiệp cho các nhà Dân chủ trong nước

Thanh Quang: Thưa Giáo Sư, chúng tôi cũng nghe nói là ngoài hai cuộc họp chính thức với Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới và Quốc Hội Âu Châu th́ Phái Đoàn cũng có tiếp xúc với Hiệp Hội Luật Gia Quốc Tế, nhân tiện xin Giáo Sư cũng đề cập tới vấn đề này.

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang: Dạ vâng. Nhân dịp sang Châu Âu, Phái Đoàn chúng tôi cũng đă cố gắng sắp xếp một cuộc gặp gớ với ông Chủ Tịch Hiệp Hội Luật Gia Quốc Tế, và đặc biệt là v́ có sự hiện diện của Bà Trần Thị Lệ (thân mẫu của Luật sư Lê Thị Công Nhân) đang viếng thăm Paris, chúng tôi cũng mời Bà cùng với Phái Đoàn tham dự một buổi tiệc để khoản đăi ông Chủ Tịch Danh Dự của Hiệp Hội Luật Gia Quốc Tế.

Lư do mà chúng tôi cần phải làm việc đó là v́ có 2 lư do:

(1) Chính ông Chủ Tịch Danh Dự cuả Hiệp Hội Luật Gia Quốc Tế đă đề nghị mời cô Lê Thị Công Nhân làm một thành viên của Hiệp Hội Luật Gia Quốc Tế, và

(2) Ông đă can thiệp và bây giờ nhân có Bà Trần Thị Lệ sang Pháp và muốn gặp ông này để cảm ơn, và đồng thời anh em trong Phái Đoàn cũng muốn nhân cái dịp đó mà yêu cầu Ông can thiệp nhân danh Hiệp Hội Luật Gia Quốc Tế - can thiệp với tính cách là đồng nghiệp với các luật gia tại Việt Nam đang bị đàn áp về nhân quyền.

Và ông ta đă tỏ ra rất vui mừng khi tiếp xúc với Bà Trần Thị Lệ, đồng thời ông cũng hứa hẹn là sẽ cố gắng để can thiệp cho các luật sư tại Việt Nam sớm được tự do.

Thanh Quang: Nói chung, theo nhận xét của Giáo Sư th́ kết quả của chuyến đi của Phái Đoàn Mạng Lưới Nhân Quyền vừa qua tại Châu Âu như thế nào ạ?

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang: Theo chúng tôi biết th́ ngay sau khi chúng tôi liên lạc với họ và đệ nạp hồ sơ cho họ th́ ngày hôm sau chúng tôi đă nhận được những email của họ gửi và họ cho biết rằng sau cuộc tiếp xúc và cũng như họ đă đọc các tài liệu do chúng tôi cung cấp th́ họ rất cảm ơn.

Họ cho rằng những tin tức mới nhất và nhất là về chính sách đàn áp tinh vi của nhà cầm quyền Hà Nội đă giúp cho họ biết rơ thêm cái t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam và họ cho biết là họ rất mong Mạng Lưới Nhân Quyền sẽ tiếp tục duy tŕ những liên hệ thân t́nh với họ, cung cấp những tin tức vi phậm nhân quyền để họ kịp thời can thiệp.

Thanh Quang: Xin cảm ơn Giáo sư Nguyễn Thanh Trang - Trưỏng Ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam rất nhiều ạ.

Giáo sư Nguyễn Thanh Trang: Vâng. Cảm ơn anh. 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]