Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế viếng thăm Đại Lăo – Ḥa Thượng Thích Quảng Độ

 

Thông tín viên Ỷ Lan, RFA
17/5/2009
 

Sáng hôm qua, Thứ Bảy 16-5-2009, trong chuyến công tác tại Việt Nam, phái đoàn của Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (The U.S. Commission on International Religious Freedom, USCIRF) đă đến Thanh Minh Thiền Viện thăm Đại lăo-Ḥa thượng Thích Quảng Độ. 

Thông tín viên Ỷ Lan của Ban Việt Ngữ - Đài Á Châu Tự Do (RFA) phỏng vấn Ḥa Thượng về nội dung cuộc gặp gỡ và trao đổi này.  

Sáng ngày Thứ Bảy 16-5, Ủy Hội Hoa Kỳ Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo Trên Thế Giới (USCIRF) đă đến Thanh Minh Thiền Viện ở Sài G̣n viếng thăm và trao đổi với Đại lăo-Ḥa thượng Thích Quảng Độ, Xử Lư Thường Vụ Viện Tăng Thống kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

 

Phái đoàn Ủy Hội Hoa Kỳ gồm có ông Michael Cromartie (Phó Chủ Tịch Ủy Hội), ông David Dettoni (Giám Đốc Tác Vụ và Giao Tế), ông Scott Flipse (Trưởng Pḥng Phân Tích Chính Trị) và Đệ Nhị Tham Vụ Chính Trị - Đại Sứ Quán Hoa Kỳ.

 

Cuộc trao đổi kéo dài từ 10 giờ 30 sáng đến 12 giờ trưa.

 

Ḥa Thượng cho biết công an tăng cường rất đông ở bên đồn và quán cà phê đối diện thiền viện, nhưng không gây khó khăn hay trở ngại ǵ.

 

Đáp lời phỏng vấn, Đại lăo-Ḥa thượng Thích Quảng Độ cho biết nội dung cuộc gặp gỡ như sau:

 

Thay đổi chính sách đàn áp

HT Thích Quảng Độ: Thưa quư thính giả, đây là Ủy Ban Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo của Hoa Kỳ mà năm ngoái họ cũng đă đến một lần rồi, và năm nay họ lại đến cũng loanh quanh trên vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam, đặc biệt là t́nh h́nh của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cho đến nay có biến chuyển ǵ không, có cái ǵ khả quan không. Tôi có thưa ngay là từ cuộc gặp gỡ trước đây cho tới bây giờ tôi không biết t́nh h́nh của các tôn giáo khác như thế nào nhưng mà riêng đối với Giáo Hội PGVNTN chúng tôi th́ thực trạng vẫn như thế chứ không có ǵ thay đổi.

 

Có những điểm lại c̣n trầm trọng hơn nữa, chẳng hạn như trước đây họ đàn áp công khai nhưng mấy năm nay th́ họ đổi chính sách, họ đi đến từng nhà Phật tử một, như ở Miền Trung, ở Thừa Thiên-Huế, những nhà nào mà họ thấy đi viếng lễ chùa của Giáo Hội PGVNTN th́ họ cứ đến tận nhà họ hù dọa rằng là cái chùa đó là chùa phản động, làm chính trị chống nhà nước đấy, thế là bất lợi lắm, không tốt cho công ăn việc làm của con cái, sự học hành của các cháu cũng bị ảnh hưởng. Họ hù dọa bằng cách đó. Đặc biệt ngay tuần lễ Phật Đản vừa rồi ở Huế th́ họ đến hăm dọa và gọi các vị sư tăng ni trong Giáo Hội đến trụ sở công an làm việc.

 

Đặc biệt là trong Quảng Nam họ có mời Thượng Tọa Thích Thanh Quang, Chánh Đại Diện Giáo Hội Tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, đến phường làm việc. Họ mời ra với danh nghĩa là làm việc về Phật Đản nhưng mà họ không nói ǵ về Phật Đản cả. Họ đưa ra một bản văn mà họ lấy đâu trên mạng xuống có nói về vấn đề bất tuân dân sự - biểu t́nh tại gia trong Tháng Năm, họ bắt Thượng Tọa Thanh Quang kư thừa nhận bản văn đó là của Thượng Tọa. Thượng Tọa có nói rằng "Tôi có viết bản văn để hưởng ứng lời kêu gọi của Giáo Hội thế nhưng cái nội dung này không phải là bản văn của tôi; nó có nội dung hoàn toàn khác. Tôi không thể kư được." Vậy mà họ cứ nhất định bắt buộc Thượng Tọa Thanh Quang phải kư, nhưng Thượng Tọa không chịu kư, th́ họ bắt nhốt Thượng Tọa ở trong một căn pḥng tại phường. Thế là mấy anh huynh trưởng thấy lâu quá mà Thượng Tọa không về nên sốt ruột mới ra cơ quan phường và thấy t́nh h́nh như thế. Các huynh trưởng mới vào phường nói với họ là "Nếu các vị không thả Thượng Tọa chúng tôi ra th́ chúng tôi chết ngay tại đây". Lúc bấy giờ họ sợ nên họ thả Thượng Tọa về. Thượng Tọa năm nay đă ngoài bảy mươi tuổi mà bị họ nắm tay vặn kéo nên hiện nay tay của Thượng Tọa hăy c̣n rất đau. C̣n nói chung các nơi khác của Giáo Hội th́ không một nơi nào được yên thân với họ.

 

Tôi có nói với Ủy Ban rằng t́nh h́nh Giáo Hội chúng tôi hiện giờ là như thế, chừng nào mà c̣n chế độ cộng sản th́ chừng ấy chúng tôi c̣n phải chịu đựng, không hy vọng ǵ có sự thay đổi, trừ ra chỉ có sự thay đổi chính trị toàn bộ. C̣n tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hiện nay là giáo hội Phật giáo nhà nước,là giáo hội Phật giáo của đảng, của cộng sản. Các sư làm việc trong giáo hội này là đảng viên cộng sản đấy. Mưu đồ của họ trong hiện tại cũng như trong tương lai là như thế, họ cố t́nh tiêu diệt giáo hội chúng tôi chứ thực sự họ không cho chúng tôi hoạt động trở lại đâu. Chừng nào mà quốc tế c̣n quan tâm, c̣n gây sức ép th́ họ c̣n để đó, nhưng họ vẫn tiếp tục đàn áp, tùy thời mà có lúc nặng lúc nhẹ, thế thôi, chứ chưa có cái ǵ thay đổi cả.

 

Nên đưa VN trở lại danh sách CPC

Ỷ Lan: Nh́n chung t́nh h́nh Phật Giáo trong nước và việc thay đổi Tổng Thống Hoa Kỳ, Ḥa Thượng có kỳ vọng ǵ cho tương lai Việt Nam nói chung và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói riêng?

 

HT Thích Quảng Độ: Trước hết là tôi cảm ơn ông ấy và đề nghị chính phủ Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC. Tôi xin bày tỏ ḷng biết ơn về việc đó. Nhân dịp này tôi cũng gửi lời cảm ơn phái đoàn Hoa Kỳ vừa rồi trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneva (Thuỵ Sĩ) về vấn đề thẩm định định kỳ và toàn diện về vấn đề nhân quyền của mỗi nước, th́ trong đó có duy nhất đại diện phái đoàn Hoa Kỳ có đ̣i hỏi Việt Nam cộng sản phải khôi phục quyền sinh hoạt pháp lư đầy đủ cho Giáo Hội PGVNTN. Tôi thấy đề nghị đó là đề nghị rất tích cực.

 

Phái đoàn Ủy Ban (USCIRF) có hỏi tôi về vấn đề bauxite ở Tây Nguyên. Họ nói Giáo Hội PGVNTN quan tâm tới vấn đề tự do tôn giáo vậy th́ việc khai thác bauxite có liên hệ ǵ với vấn đề tự do tôn giáo hay không? Bởi v́ tôi có quan tâm tới vấn đề này và có lời kêu gọi bất tuân dân sự một tháng liên quan tới vấn đề này. Tôi có thưa với Ủy Ban rằng lư do rất đơn giản bởi v́ Phật Giáo Việt Nam có thể khác với Phật Giáo các nước ở Á Châu, đặc biệt là cái vận mệnh của Phật Giáo Việt Nam nói chung và của Giáo Hội PGVNTN nói riêng, từ bao nhiêu năm nay nó vẫn gắn liền với sự thịnh suy của dân tộc Việt Nam mà từ mấy ngàn năm nay nó vẫn như thế. Trung Quốc mà vào khai thác bauxite ở Tây Nguyên, mà Tây Nguyên được coi như cái nóc nhà của Đông Dương, tức ba nước Việt - Miên - Lào, các nhà quân sự coi đó là khu vực rất quan trọng về vấn đề an ninh quốc gia. Ai nắm được, làm chủ được nóc nhà đó là làm chủ được toàn thể Đông Dương. Tháng Tư 1975, truớc khi cộng sản tràn vào toàn Miền Nam th́ ông Nguyễn Văn Thiệu đă rút quân khỏi Tây Nguyên trước, thế th́ quân đội cộng sản nhân đó mà chiếm lấy Tây Nguyên và tràn về Sài G̣n chỉ trong ṿng mấy tuần lễ thôi. Đấy là kinh nghiệm gần đây nhất. Tóm lại, bây giờ nếu mà Tây Nguyên nói riêng và cả Việt Nam nói chung mất về tay Trung Quốc th́ ngay bản thân chúng tôi, giáo hội chúng tôi, và toàn thể dân tộc chúng tôi trở thành nô lệ cho Trung Quốc rồi. Mà đă sống cuộc đời nô lệ th́ c̣n ǵ mà tự do nữa đâu! Tự do - nhân quyền c̣n không có lấy đâu tự do tôn giáo. Mà nói xa hơn nữa th́ cộng sản Trung Quốc cũng vô thần, vô tôn giáo. Cho nên không những chúng tôi mất nước mà c̣n mất cả tôn giáo nữa. Tôn giáo c̣n không có th́ lấy đâu tự do tôn giáo? Tôi có trả lời Ủy Ban như thế.

 

Ỷ Lan: Xin cảm ơn Đại lăo-Ḥa thượng Thích Quảng Độ. 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]