Phụ nữ Việt bị bán ra ngoại quốc nhiều hơn chính quyền báo cáo

 

Asia News 13-10 - Mặc dù nhà cầm quyền CSVN cho hay số phụ nữ trẻ em bị bán ra ngoại quốc trong năm 2004 là khoảng 9,000 người, các tổ chức phi chính phủ (NGO) nói rằng con số ước lượng đó quá thấp so với thực tế. Phần lớn những nạn nhân này đă bị bắt cóc và bán cho các động măi dâm ở Trung Quốc, theo bản tin của Asia News ngày Thứ Năm 13-10.

Theo nguồn tin này, những kẻ buôn người vẫn tiếp tục hoạt động vượt qua được mạng lưới kiểm soát an ninh. Một phát ngôn viên của Văn Pḥng Chống Ma Túy và Tội Phạm của Liên Hiệp Quốc ở Hà Nội cho hay “trong khi không có các dữ kiện thống kê rơ rệt, các vụ buôn người đang trên đà gia tăng.”

Bản phúc tŕnh của nhà cầm quyền Việt Nam th́ nói trong năm 2004 đă có khoảng 9,000 phụ nữ và trẻ em đă bị buôn bán, phần lớn là phụ nữ dưới 25 tuổi bị bán sang Trung Quốc phục vụ thị trường măi dâm. Trong khi đó, các tổ chức quốc tế th́ cho là sự ước lượng như vậy quá thấp.

Phần lớn các kẻ hoạt động trong vụ buôn bán phụ nữ trẻ em là người Việt Nam hợp tác với các kẻ đồng phạm người Trung Quốc. Để có thể dụ dỗ các cô gái phần lớn nhà quê ít hiểu biết, chúng đă áp dụng nhiều h́nh thức lừa gạt từ hứa hẹn gả chồng giàu có đến công việc làm nhiều tiền. Nhiều khi là lừa cho uống thuốc ngủ rồi bỏ lên xe tải chở đi. Đối với trẻ em, phần nhiều chúng bị bắt cóc.

Từ năm ngoái, Việt Nam và Trung Quốc hợp tác đưa ra chiến dịch chống buôn người dọc biên giới hai nước. Một số tổ chức buôn người bị phanh phui và một số chương tŕnh chống buôn người được phát động về các làng xă. Tuy nhiên, các biện pháp này tỏ ra không hiệu quả trước sức hoạt động mạnh mẽ của các tổ chức buôn người thúc đẩy bởi lợi nhuận dễ dàng và nhanh chóng.

Nguyễn Mạnh Tế, viên chức cao cấp của Bộ Công An nói rằng “Nghèo khó là lư do chính nằm ở đằng sau các vụ buôn người.” Ông nói thêm rằng, “Rất khó t́m được một giải pháp để đối phó”

[Bản dịch của Người Việt Online]

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]