Ân Xá Quốc Tế Hoa Kỳ Kêu Gọi CSVN Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Chính Trị Nhân Dịp Tết Nguyên Đán

 

 

Ngày 7 tháng Giêng năm 2011


Kính gởi:
TS.Nguyễn Phú Trọng
Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCNVN
Văn pḥng Quốc hội
35 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm
Hà Nội, Việt Nam

Kính thưa ông chủ tịch,

                  Tôi xin gởi đến ông mối quan tâm của Ân Xá Quốc Tế Hoa Kỳ về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam, nhất là việc kiểm soát gay gắt quyền tự do phát biểu, lập hội và việc trù dập, bắt bớ và bỏ tù các nhà bất đồng chính kiến đă lên tiếng một cách ôn ḥa. Nạn nhân là những luật sư giúp dân oan, những thành viên công đoàn độc lập, nhà báo & blogger và các nhà dân chủ phê phán chính sách nhà nước. Thẳng tay bỏ tù và gia tăng bắt bớ các nhà hoạt động dân chủ ôn ḥa đă vẽ lên một bức tranh ảm đạm cho những ai quan tâm đến việc bảo vệ và đề cao vấn đề nhân quyền.

Chúng tôi được biết tính đến nay có ít nhất là 30 nhà đấu tranh ôn ḥa đă nhận lănh những bản án nặng nề trong những phiên xử bất công. Họ được xem là những tù nhân lương tâm. Tù nhân lương tâm là những người bị bỏ tù chỉ v́ đă nhiệt tâm lên tiếng một cách ôn ḥa cho các quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng và các quyền khác. Không ai biết được con số những nhà đấu tranh hiện đang bị câu lưu, quản chế, hay giam cầm mà không biết khi nào được đem ra xét xử.

Đa số những tù nhân lương tâm mà chúng tôi biết rơ đă bị truy tố với những tội danh mơ hồ chiếu theo Bộ luật H́nh sự năm 1999. Hai điều khoản trong bộ luật này được thường xuyên sử dụng để trấn áp những nhà đấu tranh ôn ḥa là Điều 79 (Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân) và Điều 88 (Tội tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN) là một trong những điều khoản đă được tiểu ban nhân quyền LHQ yêu cầu Việt Nam xem xét bời v́ những điều khoản này đi ngược lại Công ước Quốc tế về các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đă kư vào năm 1988.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán vào tháng Hai 2011, Ân Xá Quốc Tế Hoa Kỳ mong ông và các thành viên quốc hội hăy trả tự do cho các tù nhân lương tâm đă bị bỏ tù chiếu theo Điều 79 và 88 của Bộ Luật H́nh sự, để họ có cơ hội đoàn tụ với gia đ́nh.

Chân thành cám ơn.

Larry Cox
Giám đốc điều hành - Ân Xá Quốc Tế Hoa Kỳ

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]