Ân Xá Quốc Tế kêu gọi phóng thích 13 nhà hoạt động bị bỏ tù vô căn cứ

 

9/1/2013 - Việt Nam: Hăy phóng thích 13 nhà hoạt động bị bỏ tù vô căn cứ và dừng đàn áp những người bất đồng chính kiến!

Việc kết tội và tuyên án nặng nề 13 nhà hoạt động Công giáo ôn ḥa tại Việt Nam ngày hôm nay vượt qua bộ mặt công lư và là một phần của cuộc đàn áp đang leo thang của chính phủ về tự do ngôn luận, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết.

Một phiên ṭa tại tỉnh Nghệ An hôm nay đă kết án 13 nhà hoạt động từ 3 đến 13 năm tù giam về tội tiến hành “hoạt động nhằm lật đổ” chính quyền. Một nhà hoạt động khác được cho hưởng án treo.

“Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam phóng thích các nhà hoạt động ngay lập tức và vô điều kiện”, ông Rupert Abbott một nhà nghiên cứu về Việt Nam của Tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng.

“Việc giải thích các hoạt động của các nhà hoạt động là cố gắng lật đổ chính quyền là vô căn cứ – họ đă bị cầm tù chỉ v́ đă thực hiện quyền tự do ngôn luận của ḿnh”.

Trong 14 nhà hoạt động đứng trước ṭa – 12 người đàn ông và hai phụ nữ – đầu tiên bị bắt vào giữa năm 2011 v́ nghi ngờ liên quan đến đảng phái chính trị Việt Tân đặt cơ sở bên Mỹ, là một nhóm kêu gọi cải cách chính trị ở Việt Nam theo đường lối ôn ḥa, nhưng lại bị chính phủ Việt Nam dán nhăn là khủng bố.

Trong số các nhà hoạt động đó có sinh viên, các blogger, nhân viên cộng đồng và những người ủng hộ tù nhân lương tâm Cù Huy Hà Vũ, người đă bị bỏ tù vào tháng 4 năm 2011 v́ bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” sau khi kêu gọi cho một hệ thống đa đảng trong các bài viết trực tuyến.

Ông Abbott nhận xét: “Năm ngoái cho thấy chính quyền Việt Nam gia tăng đàn áp những người chỉ trích chính phủ và các nhà hoạt động ôn ḥa”.

“Bản án của 14 nhà hoạt động minh họa cho một xu hướng đáng lo ngại sâu sắc, và gợi ư rằng sự đàn áp sẽ được tiếp tục vào năm 2013″, ông nói.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]