E rằng Hà Nội mở cửa cho Vatican chỉ là một thủ đoạn

 

 

Hanoi 21/02/07- Sáng nay cơ quan thông tấn Tin Tức Á Châu (AsiaNews) đăng bản tin có tựa đề : “E rằng Hà Nội mở cửa cho Vatican chỉ là một thủ đoạn”.

 

Bản tin viết rằng : Giới Công Giáo ở Việt Nam quan ngại rằng quan điểm thuận lợi của Hà Nội đối với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Ṭa Thánh thể hiện qua việc Thủ Tướng CS Nguyễn Tấn Dũng đến thăm ĐGH vào ngày 25 tháng Giêng vừa qua, chỉ là phản ảnh sự mong muốn ngoại quốc đầu tư nhiều vào Việt Nam, đồng thời nhằm chia rẽ và áp dụng chiến lược lợi dụng người Công Giáo chống đối các tôn giáo khác và chống đối lẫn nhau.

 

Linh Mục Phaolô tuyên bố: “Có lẽ Hà Nội nghĩ rằng liên lạc với Vatican cũng như liên lạc với bất kỳ quốc gia nào khác. Họ cứu xét xem họ có lợi ích ǵ. Họ tham gia vào hoạt động chính trị nhưng không v́ lợi ích cho người Công Giáo Việt Nam”.

 

Linh Mục Gioan thuộc ḍng Phanxicô phát biểu: “Thủ Tướng không thể làm cái ǵ khác với chính sách của Đảng Cộng Sản. Chế độ luôn luôn chống lại người Công Giáo”.

 

Ông Hùng một bác sĩ ở Hà Nội nói chính quyền mới công bố cuốn bạch thư về Luật Tôn Giáo. Đây là tài liệu nhằm phục vụ chính quyền hơn là người dân. Ông nói tiếp : Chiến dịch tuyên truyền của họ cho tự do tôn giáo ở Việt Nam chỉ nhằm có thêm đầu tư ngoại quốc để phát triển kinh tế và củng cố quyền hành”

 

Bác sĩ Hùng nói thêm” Tôi rất lấy làm ngạc nhiên khi nghe thấy chính quyền muốn thiết lập quan hệ ngoại giao với Ṭa Thánh Vatican. Trong khi đó Hội Đồng Giám Mục Việt Nam không thể đưa ra một quyết định nào mà chỉ có Đảng Cộng Sản và Ủy Ban Tôn Giáo Vụ có thể đưa ra quyết định.”

 

Một bạn trẻ nói với Tin Tức Á Châu: “Chính quyền cố t́nh lợi dụng người Công Giáo để chống lại những tín hữu khác. Họ cũng muốn chia rẽ Công Giáo, đặc biệt là các Giám Mục. Với cách này giới chức chính quyền, các cơ quan và các đảng viên có thể nói rằng người Công Giáo đă bị chia rẽ”

 

Cô Hằng một người ở Phát Diệm phát biểu: “Người Công Giáo Việt nam và nhân dân nói chung cần tự do tôn giáo. Chúng tôi vẫn c̣n bị kỳ thị, bị áp bức, nhưng chúng tôi vẫn luôn luôn có thể giữ vững đức tin.” 


Nguyễn Long Thao lược dịch

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]