Cao Nguyên căng thẳng trong lễ Phục Sinh


BBC - 11.04.2004

Ba hăng thống tấn nước ngoài là AP, Reuters và AFP, đều có phóng viên và trụ sở tại Hà Nội, đăng tin có xảy ra đụng độ giữa người Thượng và công an tại thành phố Buôn Ma Thuột.

Hăng thông tấn AP trích lời công an địa phương cho biết hàng chục người Thượng bị bắt và hàng chục người khác bị thương khi đụng độ xảy ra vào hôm thứ Bảy tại tỉnh Đắc Lắc.

Tổ chức người Thượng có tên Montagnard Foundation đặt trụ sở tại North Carolina, Hoa Kỳ nói rằng người Thượng tại Tây Nguyên biểu t́nh một tuần lễ bắt đầu từ thứ Bảy nhằm vào lễ Phục Sinh để bày tỏ điều họ mô tả là tự do tôn giáo và để phản đối việc mà họ gọi là chính quyền trong nước "đàn áp người dân tộc thiểu số".

Họ nói đă huy động người Thượng biểu t́nh, không chỉ ở Đắc Lắc mà c̣n ở các tỉnh khác như Kon Tum, Gia Lai, B́nh Phước.

Cho tới nay chính quyền tỉnh Đắc Lắc chưa nhận liên lạc hay trả lời các câu hỏi của đài BBC.

Hăng thông tấn AFP cho hay Sứ Quán Hoa Kỳ tại Hà Nội nói rằng một phái đoàn của Hoa Kỳ từ Tp HCM đi lên Buôn Ma Thuột đă bị chặn ở B́nh Phước và buộc phải quay đầu xe.

Công an địa phương nói với phái đoàn này rằng "khu vực này không thích hợp cho người nước ngoài".

Nhân chứng được các hăng thông tấn trích lời nói rằng "đường phố khá hỗn độn vào ngày hôm qua (thứ Bảy). Nay t́nh h́nh đă trở lại b́nh thường".

C̣n theo Reuters, một thương gia người Việt không bay được tới Buôn Ma Thuột vào hôm qua thứ Bảy nói rằng có người nước ngoài được yêu cầu không đáp các chuyến bay trước đó tới thành phố này.

Các tổ chức có liên quan đến các sắc tộc người thiểu số ở Cao nguyên Trung phần Việt Nam, đặt trụ sở ở nước ngoài, đă đưa ra con số khác nhau liên quan đến số lượng người đi biểu t́nh, số bị thương.

Một nhân chứng nói với đài BBC cuộc biểu t́nh bắt đầu từ sáng sớm thứ Bảy, khoảng sau 6 giờ và cho tới quá trưa th́ tạm lắng xuống.

"So với lần trước (năm 2001) th́ lần này nổi dậy có quy mô và tổ chức hơn. Thoạt tiên họ tiến vào một cách ḥa b́nh, nhưng khi chính quyền bắt đầu có hành động ngăn cản, th́ đă có đụng độ." - nhân chứng so sánh.

Theo lời kể th́ công an và dân quân đă sử dụng hơi cay và xịt nước để giải tán.

Sau đó đă có ẩu đả, người của bên chính quyền th́ dùng gậy gộc, c̣n người Thượng th́ dùng những viên đá mà họ chở tới.

Cuộc biểu t́nh lần này của người Thượng ở Tây Nguyên được tổ chức ngay trước kỳ bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp, sẽ tiến hành vào cuối tháng này.

Tây Nguyên vào đầu năm 2001 đă chứng kiến hàng ngàn người Thượng biểu t́nh phản đối điều họ mô tả là bị chiếm đất và không được tự do tín ngưỡng.

Cũng đă xảy ra đụng độ giữa người Thượng và lực lượng an ninh các tỉnh ở Tây Nguyên và sau đó hàng ngàn người Thượng bỏ trốn sang Campuchia để xin tỵ nạn.

Khoảng hơn 900 người Thượng sang Hoa Kỳ tái định cư vào năm 2002 sau gần một năm ở tại các trại tỵ nạn phía bên biên giới Campuchia.