Xử tù bốn người Đảng Vì Dân

 

BBC  22/4/2010

Đảng Vì dân ở hải ngoại ra thông cáo nói bốn thành viên của họ vừa bị tòa án tỉnh Lâm Đồng xử tổng cộng 15 năm tù giam và 15 năm quản chế.

Văn phòng liên lạc của đảng này, đặt tại Houston, bang Texas (Hoa Kỳ), nói bốn người vừa bị đưa ra xét xử trong phiên tòa sơ thẩm sáng thứ Ba 20/04 là các ông Phùng Quang Quyền, Trương Văn Kim, Dương Âu và bà Trương Thị Tám.

Những người này đều bị bắt từ cuối tháng 08/2009 và bị xử tù tội "Trốn ra nước ngoài nhằm lật đổ chính quyền nhân dân", theo Điều 91 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Thông cáo của Đảng Vì dân cũng nói họ bị Viện Kiểm Sát buộc tội liên hệ vượt biên trái phép sang Campuchia để gặp gỡ cán bộ của đảng này, và"mua sắm vũ khí, chất nổ, tung về nước tiến hành khủng bố".

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, ông Phùng Quang Quyền (54 tuổi) lãnh 4 năm tù giam và 4 năm quản chế tại gia; ông Dương Âu (53 tuổi) 5 năm tù và 5 năm quản chế; ông Trương Văn Kim (59 tuổi) 3 năm tù và 3 năm quản chế; còn bà Trương Thị Tám (47 tuổi) bị xử 3 năm tù và 3 năm quản chế.

Ông Phùng Quang Quyền mới mãn hạn tù 18 tháng vì tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân".

Ông và bà Trương Thị Tám bị bắt tại tư gia ở Lâm Đồng vào ngày 30/08/2009

Hai ông Dương Âu và Trương Văn Kim bị bắt ngày 26/08/2009 khi trên đường từ Campuchia vào Việt Nam.

'Chống Nhà nước'

Thông tấn xã Việt Nam nói theo Viện Kiểm sát, "đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia có tính chất rất nghiêm trọng".

Hãng thông tấn nhà nước cũng nói "các bị cáo đều ăn năn hối lỗi, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, mong được hưởng chính sách khoan hồng".

Báo An ninh Thế giới của Bộ Công an thì cáo buộc lãnh đạo Đảng Vì dân ở Mỹ là ông Nguyễn Công Bằng đã "móc nối với nhóm chuyên đi khiếu kiện Dương Âu ở Lâm Đồng với ư đồ đưa nhóm này qua Campuchia, Thái Lan huấn luyện, rồi mua sắm vũ khí, chất nổ, tung về nước tiến hành khủng bố".

Thông tấn xã Việt Nam nói Đảng Vì dân đã "sử dụng các website phản động trên Internet để tuyên truyền nhằm liên kết các tổ chức phản động ở nước ngoài, móc nối lôi kéo một số đối tượng chống đối trong nước, có tiền án tiền sự, những đối tượng thường xuyên khiếu kiện cực đoan để tiến hành các hoạt động chống phá Nhà nước".

Đảng Vì dân trong thông cáo nói sẽ tổ chức họp báo ngày 24/04 để làm sáng tỏ các cáo buộc đối với đảng này, nhất là cáo buộc âm mưu khủng bố.

Hiện đảng Vì dân còn một thành viên khác là ông Trương Minh Đức đang phải thi hành án 5 năm tù giam vì tội “Lợi dụng dân chủ chống phá nhà nước Việt Nam” từ tháng 03/2008 theo điều 258 bộ luật Hình sự.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]