Nguyễn Vũ Bình vừa được thả tự do


BBC - 09 Tháng 6 2007

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, một trong các nhân vật đối kháng ở trong nước, vừa được thả tự do khỏi nhà tù từ trại giam ở tỉnh Nam Hà.

Chiều này, thứ Bảy, vào lúc 15.30 giờ giới chức trách Việt Nam không báo trước đã cho xe tới đưa vợ con ông Nguyễn Vũ Bình đi đón ông ra tù về Hà Nội.

Được biết ông cùng vợ con được đưa về nhà lúc chiếu tối và sức khỏe của ông nay có khá hơn so với hồi Tết.

Bà Bùi Thị Kim Ngân, vợ ông Bình, khi đi thăm chồng hôm 15.02.2007 cho biết sức khỏe của ông ở trong tình trạng suy sụp nghiêm trọng và từ khoảng giữa tháng Giêng 2007 tới nay, ông Nguyễn Vũ Bình thường bị đau ngực trái, đau vùng thắt lưng và không ngủ được.

Được biết Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Văn Bàng đã cam kết với dân biểu Earl Blumenauer của Mỹ rằng Việt Nam sẽ trả tự do cho ba người bất đồng chính kiến vào tháng này.

Việc ông Nguyễn Vũ Bình vừa được thả tự do khiến người ta cho rằng có thể ông là một trong ba người không được nêu đích danh đó.

Chính phủ Bush cũng như các dân biểu trong Quốc hội lâu nay gây nhiều sức ép đòi Việt Nam phải chấm dứt việc đàn áp những người ủng hộ dân chủ.

Hôm 29/5 vừa qua, Tổng thống Bush đã có cuộc tiếp kiến với bốn nhà hoạt động vì nhân quyền Việt Nam ở hải ngoại, và đã bày tỏ sự thất vọng trước các vụ bắt bớ những người bất đồng chính kiến trong nước

Bị kết án tội làm gián điệp

Ông Nguyễn Vũ Bình, trước đây làm cho Tạp chí Cộng sản, đã bị bắt giam ngày 25 tháng 9 năm 2002 sau khi đăng trên Internet một bài chỉ trích Hiệp ước biên giới Việt Trung, một hiệp ước vốn gây nhiều tranh cãi.

Ông cũng là người đã viết một bản tường trình gửi tới Nhóm nghị sĩ nhân quyền của Quốc hội Mỹ và Tiểu ban Quốc hội về Việt Nam hồi năm 2002 về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam.

Trong phiên xử kéo dài khoảng 3 tiếng tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội vào ngày 31/12/2003, ông Nguyễn Vũ Bình bị tòa tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại gia vì tội làm gián điệp.

Nếu chiểu theo luật Tố Tụng Hình Sự thì các tội trạng liên quan tới gián điệp sẽ có thể khiến người bị kết tội lĩnh án từ 12 năm tù trở lên.

Ông Nguyễn Vũ Bình bị tòa xử với “hai tội trạng với vi phạm thứ nhất là những bình luận của ông đối với Hiệp Định Biên Giới Việt Trung và thứ hai là tội thu thập thông tin, tài liệu và phát tán ra nước ngoài qua mạng Internet”.

Được biết ông Bình trước tòa thừa nhận có liên lạc với các tổ chức nước ngoài nhưng nhất quyết nói rằng ông đã không làm gì sai phạm.

Tại phiên tòa chỉ có vợ ông Nguyễn Vũ Bình được vào dự phiên xử còn cha mẹ và anh chị em của ông Bình cũng như nhiều nhà báo và quan chức ngoại giao nước ngoài đã không được vào tòa.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]