Hai tín đồ của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo tự thiêu

 

BBC - 05 Tháng 8 2005

Hai tín đồ của một Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo không được nhà nước công nhận vừa tự thiêu trong cùng một ngày hôm nay, đại diện của tổ chức ở nước ngoài nói như vậy.

Một người, ông Võ Văn Bửu, được nói đã tự thiêu vào sáng thứ Sáu tại xã Mỹ An, tỉnh An Giang. Hiện chưa rõ ông còn sống hay chết.

Một người khác, ông Trần Văn Út, tự thiêu vào buổi chiều ở huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Tin ban đầu nói ông đã qua đời.

Trong thời gian gần đây, những nguồn tin không chính thức từ Việt Nam nói rằng đã có một số vụ đụng chạm giữa chính quyền địa phương và người theo Giáo hội Trung ương Phật giáo Hòa Hảo Việt Nam, một tổ chức không được nhà nước công nhận.

Nói chuyện với đài BBC từ TP. HCM, Hội Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, ông Lê Quang Liêm, nói rằng những bức bối trong các tín đồ của ông đã đưa đến biến cố ngày hôm nay:

“Cách đây hai tháng vào ngày lễ tuần của ông Hà Hải tức chánh thư ký của giáo hội do tôi lãnh đạo, anh em các nơi, tới hàng ngàn người quy tụ lại để làm lễ, nhưng mà công an thì họ bủa vây thì anh em bức xúc, cũng có cãi cọ , thì họ oánh người, họ bực tức, họ mới tổ chức tự thiêu. Có lời khuyên thì anh em thôi.”

“Lúc đó có khoảng 500 người đang ở nhà ông Hà Hải thì họ bực tức tuyên bố phản đối nhà nước, công an bủa lưới bao vây họ thì họ tổ chức một cuộc tuyệt thực của 200 cán bộ phật giáo Hòa Hảo thì sau đó tôi được tin, cũng do chính quyền yêu cầu tôi, tôi ra lệnh cho anh em giải tán về.”

“Sau khi giải tán về vào ngày 4/6 chính quyền phân bố ra khoảng 30 gia đình cán bộ cốt cán của tôi, gia đình nào cũng luôn luôn thường được nhiều cán bộ công an canh chừng trong vòng hai tháng rồi, trước tình cảnh đó anh em tôi tuyên bố là nhất định họ sẽ tự vệ.”

Ông Lê Quang Liêm, 85 tuổi, người được chấm dứt lệnh quản chế từ năm ngoái, nói ông được thông báo về tình hình ông Võ Văn Bửu sáng nay như sau:

“Vào sáng hôm nay (thứ Sáu mùng 5 tháng Tám) tại nhà của Võ Văn Bửu công an mới tràn vô để bắt hai vợ chồng. Hai bên có giành giật và ông Bửu bị đánh sửu. Nhưng khi sửa soạn dẫn ra xe thì ông Bửu tỉnh lại có chuẩn bị một bình xăng để ông thiêu và sau đó ông bị phỏng hết mình mẩy cháy đen hết. Ông này bị sỉu và bên công an khiêng ông đi, họ bỏ ở văn phòng ấp từ sáng cho đến hai giờ chiều không cho thân nhân vào thăm.”

Để xác minh, đài BBC đã gọi điện cho Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo của tỉnh An Giang, cũng là tổ chức Hòa Hảo duy nhất được nhà nước công nhận. Tuy nhiên, văn phòng tại An Giang từ chối trả lời đài BBC với lý do:

“Tất cả mọi vấn đề liên hệ với Việt Nam, nếu phóng viên ở nước ngoài, thì gọi sang cho người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Chứ chúng tôi không trả lời.”

Tỉnh An Giang được nhiều người gọi là “cái nôi” của Phật giáo Hòa Hảo. Sau năm 1975, Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo không được hoạt động, và sau đó Việt Nam thành lập một Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo khác với những nhân sự lãnh đạo khác.

Một tài liệu chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam nói tổ chức “Giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo” trước năm 1975 “không thể được xem là tôn giáo v́ trong tổ chức này có cả một đảng chính trị (Đảng Dân xă Ḥa Hảo) với một lực lượng vũ trang 30.000 quân chính quy và 300.000 lính dân vệ bảo an. Bước chống phá quyết liệt nhất là họ công khai tổ chức tôn giáo như là linh hồn của hoạt động chính trị nhằm bạo loạn lật đổ, chia rẽ, ly khai.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]