Ân xá Quốc tế kêu gọi thả nhà báo

 

 

 

BBC - 17 Tháng 10 2008

 

Tổ chức Amnesty International (Ân xá Quốc tế) kêu gọi trả tự do cho nhà báo Nguyễn Việt Chiến, người bị tù hai năm vì tội 'lợi dụng quyền tự do dân chủ' liên quan tới các bài báo về vụ PMU18.

 

Trong thông cáo mới ra, Ân xá Quốc tế viết: "Ông phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện". Tổ chức nhân quyền có tiếng này liệt ông vào diện tù nhân lương tâm.

 

Trong phiên xử hai ngày 14 và 15/10, mà Ân xá Quốc tế gọi là "không công bằng", nhà báo Việt Chiến đã nhận án tù giam hai năm, tính từ thời điểm bị bắt là ngày 12/5/2008.

 

Ân xá Quốc tế nói ngay việc các phóng viên và ngoại giao đoàn phải theo dõi cuộc xử qua màn hình tại phòng riêng cũng là 'trái với tiêu chuẩn quốc tế'.

 

Tổ chức này nói công tố viên đã không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy các bài viết của ông Chiến đã làm hại cho nhà nước và đảng Cộng sản Việt Nam.

 

"Nguyễn Việt Chiến và các luật sư bào chữa đã đặt câu hỏi tại sao các băng ghi âm của ông với các quan chức công an điều tra cáo buộc tham nhũng đã không được mang ra làm chứng tại tòa."

Thông cáo của Ân xá Quốc tế viết: "Vụ xử ông Nguyễn Việt Chiến và ba bị cáo khác là một phần trong mẫu hình của chính quyền là dùng Luật Hình sự để bóp nghẹt tự do ngôn luận về những vấn đề bị cho là chính trị nhạy cảm ".

 

Tổ chức này cảnh báo rằng án xử đối với hai nhà báo cho thấy chính phủ Việt Nam đang "biến báo chí thành cơ quan tuyên truyền của nhà nước".

 

Bản thông cáo kết luận bằng kêu gọi Hà Nội bỏ các giới hạn quyền tự do ngôn luận và cải cách ngay lập tức các điều trong Luật Hình sự 1999 liên quan tới an ninh quốc gia để chúng phù hợp hơn với luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế.

 

Sau hai ngày, Liên hiệp châu Âu cũng đã có phản ứng về kết quả vụ xử. Thông cáo của Chủ tịch Ủy hội Liên hiệp châu Âu ngỏ ý tiếc về phán quyết của tòa và coi đây là "vụ tấn công vào quyền tự do ngôn luận đã được quy định trong Công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị, mà chính Việt Nam đã ký kết".

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]