Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi hành động khẩn cấp vì luật sư Lê Công Định, người sẽ ra tòa ngày 20/01-21/01/2010 tại TP Hồ Chí Minh cùng một số người khác vì tội lật đổ

 

BBC

23 tháng 12, 2009

 

Báo Việt Nam cho hay hôm 22/12/2009, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố các ông Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, và Lê Thăng Long về tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Trước đó, luật sư của một nhân vật hoạt động khác là cựu chiến binh Trần Anh Kim cũng xác nhận ông Kim sẽ phải ra tòa ngày 28/12 tới tại tỉnh Thái Bình vì cùng tội danh trên, theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Trong thông cáo ra ngày 22/12 tại Anh quốc, Ân xá Quốc tế đề cập tới ba trường hợp là ông Lê Công Định, ông Nguyễn Tiến Trung và ông Trần Anh Kim cùng với lời kêu gọi tất cả những ai quan tâm can thiệp cho ba người này.

Tổ chức nhân quyền nổi tiếng thế giới đề nghị mọi người ngay lập tức gửi thư tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm để bày tỏ quan ngại về những người mà Ân xá Quốc tế gọi là "tù nhân lương tâm".

Thông cáo cũng yêu cầu các thỉnh nguyện viên kêu gọi nhà chức trách Việt Nam thả những người này ngay lập tức và vô điều kiện, xóa bỏ tất cả các cáo buộc đối với họ.

Một khuyến nghị khác đối với chính phủ Việt Nam là thay đổi hoặc xóa bỏ các điều trong Bộ Luật Hình sự 1999 vốn mang nội dung hình sự hóa việc bất đồng chính kiến một cách hòa bình.

Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu từng bày tỏ quan ngại về các trường hợp trên.

Tội lật đổ chính quyền

Một số báo Việt Nam hôm thứ Tư 23/12 đã đăng thông tin, có thể do cơ quan an ninh cung cấp, về việc chuyển tội danh đối với các nhân vật đối kháng nói trên.

Các ông Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, và Lê Thăng Long trước kia bị khởi tố tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Nay trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã thay đổi quyết định, khởi tố bị can tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79.

Nhận xét về việc chuyển tội danh, ông Đỗ Nam Hải, một nhà bất đồng chính kiến khác tại TP Hồ Chí Minh cho rằng đây là ý đồ "tránh áp lực của quốc tế rất mạnh đối với Điều 88, vì với Điều 79, đi kèm hai chữ 'hoạt động' tức là đã có hành vi 'lật đổ' cụ thể".

Việc chuyển sang tội danh có khung hình phạt cao hơn, theo ông Hải, cũng là để "răn đe hù dọa phong trào dân chủ, lực lượng dân chủ Việt Nam".

  • Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung: truy tố theo khoản 1, Điều 79, hình phạt cao nhất là án tử hình
  • Lê Thăng Long: truy tố theo khoản 2, Điều 79, hình phạt cao nhất tù 15 năm

Báo Thanh Niên cho hay theo cáo trạng, các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định bị truy tố theo khoản 1 của tội danh trên và có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình; ông Lê Thăng Long bị truy tố theo khoản 2, có mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Báo này cũng đăng tải nhiều chi tiết trong cáo trạng chứng thực hành động phạm tội của các bị can trên.

Kết luận của cáo trạng là: "Đây là vụ phạm tội đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia".

"Hoạt động phạm tội của các bị can có tổ chức chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể, móc nối, câu kết với các tổ chức phản động người Việt Nam lưu vong và các thế lực thù địch để tập hợp lực lượng, hình thành tổ chức chính trị phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân bằng phương thức "bất bạo động", thực hiện âm mưu "diễn biến hòa bình" chống cách mạng Việt Nam".

Việc báo chí đăng chi tiết cáo trạng kết tội bị cáo trước khi tòa xử là điều thường xảy ra ở Việt Nam.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]