Tuyên Bố Thành Lập Công Đoàn Độc Lập Việt Nam

 


Thành phố Hà Nội, ngày 20 tháng 10 năm 2006



Kính gửi:

-Chủ tịch Quốc Hội nước Công Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
-Tổng Liên Đoàn Lao Động Việt Nam,
-Các cơ quan truyền thông, báo chí trong và ngoài nước.

Đồng kính gửi:

-Tổng Liên Đoàn Lao Động Thế Giới,
-Tổng Liên Đoàn Lao Động Liên Hiêp Châu Âu,
-Tổng Liên Đoàn lao Động các nước trên Thế giới

Kính thưa quư vị,

Từ 20 năm nay, khi đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện chính sách đổi mới và mở cửa kinh tế, trên đất nước Việt Nam ngày càng có nhiều chủ tư bản nước ngoài vào đầu tư để khai thác nguồn lao động rẻ mạt của nhân dân Việt Nam. Khu vực kinh tế tư nhân do các chủ nhân người Việt quản lư cũng ngày càng phát triển. Đến nay, khu vực kinh tế tư nhân của tư bản nước ngoài và tư bản nội địa đă đóng vai tṛ chủ đạo trong việc phát triển kinh tế của nước Việt Nam, chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, đặc biệt là hàng hóa xuất khẩu.


Song song với việc phát triển khu vực kinh tế tư nhân là sự phát triển đội ngũ công nhân lao đông ở khu vực này. Trong 20 năm qua giai cấp công nhân Viêt Nam đă lớn mạnh không ngừng về số lượng, tŕnh độ tay nghề cũng ngày càng được nâng cao không thua kém công nhân các nước trong khu vực.

Nhưng, một nghịch lư là cuộc sống vật chất và tinh thần của công nhân Viêt Nam vẫn rất cơ cực. Công nhân thường xuyên bị chủ ức hiếp, đe dọa sa thải, thậm chí đánh đập, làm nhục mà không có ai bênh vực, bảo vệ. Hàng hóa do công nhân sản xuất, xuất khẩu, đựợc đánh giá cao về chất lượng, nhưng mức lương của công nhân Việt Nam lại thấp nhất so với các nước trong khu vực có cùng tŕnh độ tay nghề. Phần lớn công nhân không được bảo hiểm y tế, ốm đau không được chăm sóc thỏa đáng, thậm chí c̣n phải đi làm trong lúc đau ốm v́ sợ chủ đuổi việc. Cuộc sống của công nhân khu vực kinh tế tư nhân không được quan tâm đúng mức.

Tổng liên đoàn lao động Viêt Nam đă bất lực trong việc bảo vệ quyền lợi vật chất và tinh thần của công nhân trong khu vực kinh tế tư nhân.

Chính v́ vậy, trong những năm qua đă có hàng ngàn cuộc đ́nh công với hàng trăm ngàn người tham gia đ̣i cải thiện đời sống và điều kiện làm việc. Nhưng, những yêu sách, những đ̣i hỏi chính đáng của công nhân vẫn chưa được đáp ứng. Công nhân vẫn phải sống và làm việc trong ṿng kiềm tỏa của giới chủ mà không được một tổ chức nào bênh vực, bảo vệ.

Điều 53 và điều 69 Hiến Pháp Nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (CHXHCNVN) nêu rơ:

-“Công dân có quyền tham gia quản lư nhà nước và xă hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan nhà nước, biểu quyết khi nhà nước trưng cầu ư dân.”

- “ Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin, có quyền hội họp, lập hội, biểu t́nh theo quy định của pháp luật”.

Dựa trên những điều khoản quy định của Hiến pháp, và yêu cầu cần thiết phải bảo vệ công nhân.

Chúng tôi, những người kư tên dưới đây, tuyên bố thành lập

CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM

Nhằm mục đích:

Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người công nhân Việt Nam
Giúp đỡ những công nhân găp khó khăn trong cuộc sống, lúc ốm đau, bệnh tật
Nâng cao t́nh đoàn kết của giai cấp công nhân.

Chúng tôi kêu gọi các tổ chức đảng, chính quyền nhà nước Viêt Nam, các tổ chức công đoàn do nhà nước Việt nam lập ra và quản lư tạo điều kiện và giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tốt trách nhiệm của ḿnh trước công nhân..

Chúng tôi kính đề nghị Tổng Liên Đoàn Lao Động Thế Giới công nhận và kết nạp chúng tôi làm thành viên. Chúng tôi hứa sẽ tuân thủ mọi quy chế do Tổng Liên Đoàn Lao Đông Thế Giới quy định.

Chúng tôi kêu gọi Tổng Liên Đoàn Liên Hiệp Châu Âu, Tổng Liên Đoàn lao Động các nước giúp đỡ, ủng hộ và bảo vệ chúng tôi trong quá tŕnh xây dựng và phát triển.

Chúng tôi kêu gọi các tổ chức công đoàn của người Việt ở nước ngoài, các tổ chức và cá nhân người Việt sinh sống và làm việc ở nước ngoài giúp đỡ, ủng hộ chúng tôi trong bước đầu h́nh thành, xây dựng và phát triển.

Chúng tôi kêu gọi toàn thể anh chị em công nhân Việt Nam ở tất cả cá khu vực, nhà máy ở Việt Nam gia nhập Công Đoàn Đôc Lập Việt Nam. Chúng ta hăy đoàn kết lại thành một khối thống nhất, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi t́nh huống. Có như vậy, chúng ta mới tự bảo vệ được ḿnh, bảo vệ được thành quả lao động do chính ḿnh tạo ra.

Thay mặt ban lănh đạo CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM

BAN ĐẠI DIỆN LÂM THỜI

1/ Nguyễn Khắc Toàn
2/ Lê Trí Tuệ
3/ Trần Thiên Ân

CÁC ỦY VIÊN LÂM THỜI

1/ Nguyễn Công Lư
2/ Ngô Công Quỳnh
3/ Nguyễn Thị Hương
4/ Trần Hoàng Dương
5/ Phạm Sỹ Thiện
6/ Nguyễn Xuân Đạo
7/ Trần Huyền Thanh
8/ Lương Hoài Nam
9/ Lê Chí Dũng
10/ Trần Khải Thanh Thủy
11/ Trần Quốc Thủy

Địa chỉ email: congdoandoclapvn@gmail.com

LỜI KÊU GỌI GIA NHẬP CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP VIỆT NAM

Kính gửi: Toàn thể công nhân và người lao động Việt Nam

Hôm nay, ngày 20 tháng 10 năm 2006, tại Hà Nội Tổ chức Công Đoàn Độc Lập đầu tiên của Việt Nam được tuyên bố thành lập. Công Đoàn Độc Lập Viêt Nam được thành lập nhằm mục đích duy nhất là giúp đỡ,bảo vệ các lợi ích về vật chất và tinh thần của giai cấp công nhân và người lao động Việt Nam. Công Đoàn Độc Lập Viêt Nam không phải là một tổ chức chính trị, không tham gia hoạt động chính trị.

Bất kỳ người công nhân và người lao động Việt Nam nào cũng có quyền gia nhập Công Đoàn Độc Lập Việt Nam. Công Đoàn Độc Lập Việt Nam có trách nhiệm sử dụng các công cụ pháp lư, các quan hệ trong và ngoài nước để giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi về vật chất và tinh thần của các thành viên

Bởi những tiêu chí và mục đích của Công Đoàn Độc Lập Viêt Nam nêu trên. Chúng tôi thay mặt Ban lănh đạo Công đoàn Độc lập Việt Nam kêu gọi công nhân và người lao động Việt Nam gia nhập Công Đoàn Độc Lập Viêt Nam

Công Đoàn Đôc Lập Việt Nam cam kết giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi về vật chất và tinh thần của tất cả các thành viên

Thay mặt ban lănh đạo lâm thời của Công Đoàn Độc Lập Việt Nam.

Trưởng ban đại diên lâm thời

Nguyễn Khắc Toàn.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]