Một H́nh Thức Đàn Áp Tôn Giáo: CSVN Bắt Heo Của Người Tin Lành H’Mong

  

Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam (CRFV)

Washington ngảy 13 thăng 1, 2005

 Tại thôn Cà Nghè, Xả Tả Phin, huyện Sa Pa, Tỉnh Lào Cay có 40 gia đ́nh người H’mong theo đạo Tin Lành. Trong số này có gia đ́nh ông Thao A Lồng 36 tuổi, cô Vàng Thi Ca 18 tuổi và ông Vàng A Phử 45 tuổi là những người tiên phong theo đạo được trên một năm và luôn làm gương sáng trong đức tin của ḿnh. Nhờ đó, họ đă giúp 37 gia đ́nh c̣n lại tin Chúa vào khoảng 2 tháng nay.

 Vào ngày 27-12-2004 lúc 9 giờ sáng, nhà cầm quyền đă đem một đoàn cán bộ gồm: xă đội trưởng Lư Phừ Cḥe, xă đội phó Giang A Cho, trưởng thôn Giang A Ṭng, dội trưởng Giang A Chữ và 8 dân quân đă bắt 3 vị tín hữu: Thào A Lồng, Vang Thi Ca, và Vàng A Phử theo 2 dân quân đến trụ sở Ủy Ban Nhân Dân cách đó 3 km để học tập. Trong khi cán bộ hùng hậu kể trên đă ở lại và đến nhà các vị này bắt 3 con heo nặng 70kg, 80kg, và 100 kg mang về xă làm thịt chia nhau.

 Em Xào Thi Xông, 7 tuổi, con gái ông Thao A Lồng v́ tiếc của, nên ngăn cản đoàn cán bộ bắt lợn nhà ḿnh, đă bị đánh bị thương đến hôm nay vẫn chưa đi được. Anh trai của cô Vàng Thi Ca là Vàng A Giày cũng bị đánh khi chạy ra ngăn cản đoàn cán bộ ăn cướp heo này.

 Ba người H’mong nói trên bị nhốt tại UBND xă trong 2 ngày. Trước khi được trả tư do, cán bộ CS c̣n đe dọa nếu tiếp tục theo đạo Tin Lành, th́ bọn CS sẽ đến bắt hết trâu ḅ về làm thịt.

 Sau khi được trả tự do về nhà, ông Thao A Lồng, cô Vàng Thi Ca, và ông Vàng A Phử có làm đơn khiếu nại gởi lên UBND huyện Sa Pa, nhưng các bộ huyện trả lời v́ họ theo đạo Tin Lành nên không được giải quyết.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]