Cao Trào Nhân Bản Kêu Gọi Tiếp Tục Đấu tranh Cho Nhân Quyền

 

Annandale, VA (Đỗ Hồng).- Mùa xuân thường mang đến niềm vui cho mọi người. Nhưng đối với Tổ Chức Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, mùa Xuân Ất Dậu năm nay ngoài niềm vui thông thường c̣n mang một ư nghĩa đặc biệt lớn lao khác: Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế được nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam thả ra khỏi tù.

Có lẽ v́ thế mà buổi họp mặt tân niên của Tổ Chức QTYTCTNB vào lúc 4 giờ chiều ngày chủ nhật 27-2-2004 tại Mason District Governmental Center đă qui tụ đông đảo quan khách và thành viên hơn mọi năm. Các hàng ghế trong hội trường đă không c̣n một chỗ trống.

Hiện diện trong buổi họp mặt đầu năm này, người ta ghi nhận có một số quan khách danh dự về phía ngoại quốc có bà Cựu Thượng Nghĩ Sĩ Tiểu Bang Virginia Leslie Byrne, bà Penny Gross Đại Diện đơn vị Mason District , ông Todd Howland Giám Đốc Trung Tâm Nhân Quyền Robert F. Kennedy, ông Erik Gibblin Tổ Chức Robert F. Kennedy Foundation, ông Jared Genser Chủ tịch hội Freedom Now, bà Berenice Celeyta người được giải thưởng Robert F. Kennedy về Nhân Quyền năm 1988 . Về phía Việt Nam chúng tôi nhận thấy có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Tần, Chủ tịch  và  các ông Trinh Đức Minh& Nguyễn Văn Đoàn, đồng Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam vùng Washington D.C., Maryland & Virginia, Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt, cựu Trung Tướng Linh Quang Viên,  cựu Thiếu Tướng Nguyễn Duy Hinh, cựu Đại Sứ Bùi Diễm, bà Phạm Lệ Trinh ( Chủ Tịch Tổng Liên Đoàn Cử Tri Người Mỹ Gốc Việt), ông Đoàn Hữu Định (TTK Tập Thể Cựu Chiến Sĩ VNCH), ông Khưu Văn Phát (Chủ tịch Tổng Hội Không Quân Việt Nam), bà Bạch Mai (Chủ Tịch Hội Ái Hữu Nha Trang-Khánh Ḥa), ông Ngô Năng Nhượng ( Chủ Tịch Hội Không Quân VN vùng Đông Bắc Hoa Kỳ), ông Nguyễn Văn Toàn (Hội Trưởng Hội Cảnh Sát Quốc Gia), ông Lê Minh Thiệp (Phó Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH/HTĐ), ông Nguyễn Văn Tước (Hội Nhảy Dù VNCH), ông Nguyễn Đ́nh Vinh và  ông Trần Nam (thuộc đài VOA), ông Bùi Dương Liêm (đài Truyền H́nh Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn), ông Quốc Vũ (tuần báo Tuổi Trẻ Việt Hải Ngoại), ông Phạm Bá Vinh (tuần báo Sóng Thần), ông Đào Trường Phúc (tuần báo Phố Nhỏ), ông Nguyễn Hữu B́nh (tuần báo Gió Mới), ông Nguyễn Minh Nữu (tuần báo Văn Nghệ), nhà báo Mai Vàng (đài Truyền H́nh Việt Nam Hải Ngoại), nhà báo Đinh Từ Thức, b́nh luận gia Đại Dương, Nữ kư gỉa Tuyết Mai, đại diện đài Truyền H́nh Việt Mỹ( VATV). Đặc biệt chúng tôi cũng ghi nhận sự có mặt của nhà báo Lê Hồng Long, chủ nhiệm kiêm chủ bút báo Thế Giới Ngày Nay đến từ Wichita, Kansas.

Sau nghi thức chào cờ Mỹ-Việt và phút mặc niệm, Giáo sư Trần Văn Kiện, Chủ tịch Tổ Chức QTYTCTNB, đă nhiệt liệt chào mừng toàn thể quan khách hiện diện, chúc Tết đồng hương và tuyên bố lư do buổi họp. Ông cho biết theo truyên thống hằng năm cứ vào dịp tân niên, Tổ Chức QTYTCTNB thường tổ chức họp mặt để tường tŕnh các hoạt động trong năm qua, vạch ra phương hướng hoạt động cho năm tới và tạo cơ hội gặp gỡ, hàn huyên cho các thành viên và quan khách qua một bữa ăn thân mật.

Kế tiếp, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Chấp Hành của Tổ Chức QTYTCTNB, thay mặt tổ chức, ngỏ lời tri ân sự ủng hộ của toàn thể quan khách đối với công cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền của tổ chức, chúc mọi người được an khang hạnh phúc trong năm mới và tường tŕnh những diễn tiến mới nhất liên quan tới BS Nguyễn Đan Quế sau khi ông được thả ra vào 1-2-2005 cùng với một số các nhà bất đồng chính kiến và lănh đạo tôn giáo khác gồm GS Nguyễn Đ́nh Huy, LM Nguyễn Văn Lư, Thượng Tọa Thích Thiện Minh (thế danh Huỳnh Văn Ba).

BS Quân nói rằng từ khi được CSVN thả ra tới nay, BS Quế vẫn chưa được ghi tên vào sổ "hộ khẩu" và chưa có giấy tờ tùy thân như được hứa. Vẫn theo BS Quân, BS Quế gửi lời tri ân về sự can thiệp của cộng đồng VN hải ngoại và quốc tế cho sự tự do của ông. Đồng thời, BS Quế cũng yêu cầu mọi người hăy tiếp tục vận động mạnh mẽ cho những chiến sĩ nhân quyền c̣n bị CSVN giam giữ.

Nhân dịp này, BS Quân tuyên đọc một bản nhận định gồm 6 điểm của Tổ Chức QTYTCTNB về việc BS Nguyễn Đan Quế được thả ra , tóm lược như sau: 1/ CSVN  thả BS Quế và những nhà bất đồng chính kiến khác hoàn toàn không phải v́ khoan hồng hay nhân đạo mà v́ áp lực quốc tế do đồng bào trong và ngoài nước vận động cùng với các tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới; 2/ Cực lực phản đối lời tuyên bố sai sự thật và có tính cách mạ lỵ của Thứ Trưởng VC Lê Văn Bàng cho rằng các tù nhân lương tâm được thả ra kỳ này là v́ "họ cũng có sự cải tạo tốt"; 3/ Kêu gọi  cộng đồng người Việt khắp nơi hăy tiếp tục vận động cho sự tự do của các chiến sĩ nhân quyền hiện c̣n bị giam giữ; 4/ Đ̣i hỏi CSVN bảo đảm rằng những tù nhân lương tâm vừa được thả ra phải được khôi phục đầy đủ quyền công dân và được tự do phát biểu ư kiến; 5/ Tiếp tục tố cáo trước công luận quốc tế, nhất là Hoa Kỳ, t́nh trạng vi phạm nhân quyền của CSVN để yêu cầu Hoa Kỳ thi hành các biện pháp trừng phạt; 6/ Vận động các vị dân cử Hoa Kỳ tái đệ nạp và thông qua Dự Luật Nhân Quyền 2005. 

Diễn giả danh dự được BS Quân mời phát biểu trước tiên là TNS Leslie Byrne của tiểu bang Virginia, đồng tác giả của Quyết Nghị Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam được ban hành vào năm 1994. TNS Leslie Byrne, sau khi cho rằng nhờ những nỗ lực không ngừng của tất cả mọi người mà BS Nguyễn Đan Quế đă được trả tự do và cuộc tranh đấu cho tự do nhân quyền của ông đạt nhiều thuận lợi, đă khẳng định rằng bà sẽ tiếp tục tranh đấu cho đến khi nào nhà cầm quyền CSVN thực sự tôn trọng nhân quyền. Hiện TNS Leslie Byrne đang chuẩn bị ra tranh cử chức Phó Thống Đốc tiểu bang Virginia.

Tiếp nối phần phát biểu của quan khách, ông Nguyễn Văn Tần (Chủ tịch Cộng Đồng VN vùng Washington D.C., Maryland & Virginia) nhận định rằng việc BS Quế được trả tự do chỉ mới là giai đoạn khởi đầu của con đường tranh đấu cho nhân quyền, cộng đồng người Việt hải ngoại c̣n phải tiếp tục tranh đấu để 80 triệu đồng bào trong nước sớm có tự do dân chủ. Ông Tần kêu gọi mọi người hăy tiếp tay với Tổ Chức QTYTCTNB để đẩy mạnh công cuộc vận động cho tự do dân chủ của toàn dân. 

Liên tục sau đó, nhiều nhân vật khác đă được mời lên phát biểu ư kiến, gồm: ông Đoàn Hữu Định, GS Đoàn Viết Hoạt, b́nh luận gia Đại Dương, bà Penny Gross, ông Erik Gibblin, bà Berenice Celeyta (người được giải thưởng Nhân Quyền năm 1988 của tổ chức Robert F. Kennedy for Human Rights và bà  đến  thăm nước Mỹ từ Columbia để  thực hiện cuộc du thuyết đ̣i công lư và nhân quyền cho dân tộc Colombia, ông Jared Genser, ông Tođ Howland... Tất cả đều bày tỏ sự hoan hỉ trước việc BS Quế được trả tự do và kêu gọi tiếp tục công cuộc đấu tranh cho đến khi nào Việt Nam thực sự có tự do, dân chủ và nhân quyền.

Đặc biệt, xen kẽ trong phần phát biểu của quan khách danh dự là phần tŕnh chiếu những nỗ lực vận động của các học giả, chính khách và các tổ chức nhân quyền quốc tế cho sự tự do của BS Nguyễn Đan Quế, trong đó có các tổ chức như: Human Rights Watch, Freedom Now, Amnesty International, The Committee for Human Rights of the National Academies, The Robert F., Kennedy Center for Human Rights, Physicians for Human Rights, Reporters Without Frontiers, Doctors Without Borders, Committee on Human Rights of The New York Academy of Sciences…

Tưởng cũng cần nhắc lại, BS Nguyễn Đan Quế, 62 tuổi, là một nhà tranh đấu nhân quyền kiên cường, không mệt mỏi. Ông được nhiều tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài bảo lănh cho định cư, thậm chí nhà cầm quyền CSVN cũng buộc ông đi lưu vong, nhưng ông đều khẳng khái từ chối, nhất quyết ở lại trong nước để tiếp tục tranh đấu cho nhân quyền và một chính thể dân chủ đa nguyên. Ông nhiều lần bị cầm tù trong thời gian tổng cộng gần 21 năm. Đầu năm 1978, BS Quế và các thành viên trong Mặt Trận Dân Tộc Tiến Bộ, một tổ chức đấu tranh bất bạo động do ông sáng lập, bị nhà cầm quyền CSVN bắt giam, không xét xử. Hai năm sau khi được phóng thích vào năm 1988, BS Quế thành lập tổ chức Cao Trào Nhân Bản và đưa ra bản công bố đ̣i hỏi CSVN tôn trong nhân quyền, thực hiện dân chủ đa nguyên và tổ chức tổng tuyển cử tự do. Ông bị bắt  lại ngay sau đó và bị kêu án 20 năm tù cộng thêm 5 năm quản chế tại gia về tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền".  Đầu tháng 9-1998, trước áp lực quốc tế, ông được trả tự do và cương quyết từ chối lời đề nghị lưu vong của CSVN. Tháng 3-2003, ông lại bị bắt giam và trong phiên xử ngày 29-7-2004, ông bị CSVN kết án 30 tháng tù về tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước". Ngày 31-1-2005, CSVN thông báo trả tự do cho ông cùng các nhà bất đồng chính kiến khác, nhưng đến ngày 1-2 ông mới được chính thức thả ra.

Sự tự do của BS Nguyễn Đan Quế đă mang lại niềm vui phấn khởi cho Tổ Chức QTYTCTNB, nói riêng, và cho cộng đồng người Việt hải ngoại, nói chung. Và trong niềm vui phấn khởi đó, buổi tiệc tân niên của Tổ Chức QTYTCNB đă diễn ra một cách thân mật ngay sau phần phát biểu của quan khách với những món ăn đậm đà hương vị quê hương. Người tham dự được dịp hàn huyên tâm sự và bày tỏ niềm hy vọng trong những ngày đầu năm mới trên xứ người cho một nước Việt Nam thân yêu không c̣n bóng dáng cộng sản và toàn dân được hưởng một mùa xuân thực sự tự do.      

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]