Ủy ban CEDAW công bố lời b́nh luận về Nữ quyền tại Việt Nam

 

“Phải có những biện pháp cụ thể và đích thực mới cải tiến được Nữ Quyền tại Việt Nam”

 

 

Paris, 12.2.2007 (FIDH & VCHR) – Liên Đ̣an Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam (VCHR) chào đón Ủy ban LHQ Xóa bỏ mọi H́nh thức Phân biệt đối xử với Phụ nữ (CEDAW) công bố lời b́nh luận tổng kết về Nữ Quyền tại Việt Nam.

 

Tháng trước, các vị chuyên gia LHQ về Nữ Quyền xem xét Bản Phúc tŕnh của Nhà nước Cộng ḥa Xă hội Chủ nghĩa Việt Nam trong việc thực hiện Công ước Xóa bỏ mọi H́nh thức phân biệt đối xử với Phụ nữ (CEDAW) tại quốc gia ḿnh. Trong dịp này, Đại diện Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam đă tŕnh bản Báo cáo phản bác nhấn mạnh đến những vấn đề trọng yếu liên quan đến Nữ Quyền tại Việt Nam. Đa số những vấn đề nêu ra ấy đă được phản ảnh trong lời b́nh luận tổng kết của LHQ.

 

“Trong những năm gần đây một số sắc luật đă được thông qua liên quan đến sự thăng tiến quyền b́nh đẳng nam nữ, và xóa bỏ phân biệt đối xử dựa trên giới tính. Tuy nhiên, như Ủy ban CEDAW nhấn mạnh, sự tác động mạnh mẽ trong thực tế c̣n nhiều khó khăn để thực hiện”, là nhận định của ông Vơ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm Người Việt Nam kiêm Phó chủ tịch Liên Đ̣an Quốc tế Nhân quyền.

 

Các chuyên gia LHQ than phiền “sự tồn tại dai dẳng của những thái độ gia trưởng và những tục lệ ăn sâu tận gốc rễ, kể cả việc trọng nam, khi so sánh vai tṛ và trách vụ giữa nam nữ trong gia đ́nh hay trong xă hội”. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng cần ư thức tới việc phát động một phong trào giáo dục quần chúng là vô cùng cần thiết cho việc xóa bỏ những tục lệ cổ lỗ như thế.

 

Dù cho số phụ nữ đại biểu tại Quốc hội là điều tương đối thỏa đáng, Ủy ban CEDAW lấy làm tiếc cho sự kiện số phụ nữ c̣n quá ít ỏi trong các cơ quan phân bố quyết định.

 

Sự tồn tại dai dẳng nạn buôn bán phụ nữ và trẻ gái cũng như việc khai thác nạn bán dâm là những chủ đề Ủy ban CEDAW quan tâm. Ủy ban khuyến thỉnh Việt Nam “tái hội nhập xă hội những phụ nữ và trẻ gái nạn nhân của nạn buôn bán phụ nữ, kể cả những thiếu nhi sinh ra trong thời gian người mẹ bị bán ra nước ng̣ai, bảo đảm cho các em chẳng những không bị liên quan đến tội phạm mà c̣n không được trừng phạt”. Nhà cầm quyền Việt Nam cần khởi tố và trừng trị những kẻ buôn bán bất lương và bảo đảm sự tôn trọng nhân quyền cho giới phụ nữ và trẻ gái nạn nhân của việc buôn bán.

 

Các chuyên gia LHQ cũng lấy làm tiếc cho việc giới hạn chăm sóc y tế đối với phụ nữ trong lĩnh vực t́nh dục và sinh đẻ, “sử dụng phá thai như một phương pháp kế họach hóa gia đ́nh” và việc tăng tốc bệnh HIV/AIDS trong giới phụ nữ. Các chuyên gia LHQ cũng quan tâm đến tỉ lệ cao những em gái phải bỏ học và yêu cầu Việt Nam xử trí hiệu quả việc ngăn chặn trẻ gái đến học đường, như những trách vụ của gia đ́nh và của vấn đề học phí.

 

“Như lời khuyến thỉnh của các chuyên gia LHQ, chúng tôi hy vọng rằng nhà cầm quyền Việt Nam sẽ đệ tŕnh các lời b́nh luận tổng kết của LHQ đến tất cả các vị bộ trưởng liên quan và đến Quốc hội để bảo đảm sự thực thi những khuyến cáo này, và thực hiện việc dịch thuật Công ước Xóa bỏ mọi H́nh thức Phân biệt đối xử với Phụ nữ ra các ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số”, ông Sidiki Kaba, Chủ tịch Liên Đ̣an Quốc tế Nhân quyền, nhận định. Rồi ông kết luận : “Những biện pháp cụ thể và đích thực, cũng như thực thi ṭan vẹn các lời khuyến thỉnh của giới chuyên g ia LHQ, mới cải tiến được Nữ Quyền tại Việt Nam”.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]