Tin Khẩn: Tính Mạng Thầy Vũ Hùng Đang Bị Nguy Hiểm

 

Ngày 5 tháng 11 năm 2009 - Thầy giáo Vũ Hùng, một người tranh đấu cho dân chủ hiện đang trong t́nh trang nguy hiểm v́ đă tuyệt thực kể từ ngày 7 tháng 10 năm 2009 sau khi nhà cầm quyền Hà Nội đă tuyên án ông 3 năm tù và 3 năm quản chế. 

Hôm thứ tư, ngày 4 tháng 11 năm 2009, bà Lư Thị Tuyết Mai, vợ của Vũ Hùng đă bị từ chối gặp chồng sau khi bà đến trại giam Hoả Ḷ nhằm thăm viếng Vũ Hùng. Trại giam cho biết ông Hùng không muốn gặp bà, nhưng các nguồn tin thân cận tiết lộ là Vũ Hùng đang trong t́nh trạng nguy kịch v́ tuyệt thực và đă bị công an đưa ra khỏi trại giam. 

Nhà cầm quyền Hà nội đă tuyên án và cáo buộc thầy giáo Vũ Hùng và nhiều nhà tranh đấu cho dân chủ khác như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô Quỳnh, anh Phạm Văn Trội, nhà thơ Trần Đức Thạch, ông Nguyễn Văn Tính tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” phạm tội 88, bộ luật h́nh sự nước Việt Nam. Trên thực tế, thầy giáo Vũ Hùng bị trấn áp v́ đă dám treo bảng hiệu đ̣i “Dân Chủ, Đa Đảng và Chống Tham Nhũng” ngay tại Hà Nội hôm 28 tháng 7 năm 2008. 

Nhằm phản đối bản án bất công và phi lư, thầy giáo Vũ Hùng đă tuyệt thực kể từ hôm bị tuyên án. Hiện nay, v́ sức khoẻ suy yếu trầm trọng, công an đă đưa Vũ Hùng ra khỏi trại giam và có thể đă  chuyển Vũ Hùng về bệnh viện 198 trực thuộc Bộ Công An quản lư. Thầy giáo Vũ Hùng từng cho biết anh cũng phản đối chính sách giam cầm tàn bạo, vi phạm nhân quyền của Hà Nội khi giam chung tù h́nh sự với tù chính trị nhằm trấn áp và trả thù các nhà tranh đấu cho dân chủ. Tại nhà tù Hoả Ḷ cũng như các nhà tù khác trên đất nước Việt Nam, tù h́nh sự giam chung với tù chính trị trong các pḥng giam nhỏ xíu, bẩn thỉu. Cán bộ trại giam thường xuyên dùng tù h́nh sự để đánh đập và đe doạ các tù nhân chính trị.  Trong tù, đối với các tù nhân chính trị, sách vở, báo chí, tivi đều bị cấm ngoại trừ tờ báo Nhân Dân, tiếng nói của Đảng CSVN. 

Cũng cần nhắc lại, ngày 7 tháng 10 năm 2009 vừa qua, tại trại giam Z30A Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, hơn 40 tù nhân chính trị và tôn giáo đă đồng loạt tuyệt thực phản đối chính sách giam cầm tàn bạo và mất nhân tính của chể độ Hà Nội.  Các tù nhân này đ̣i hỏi phải được quyền đọc các thông tin khác bên cạnh tờ báo Nhân Dân, được quyền có một thư viện để họ có thể xem sách báo thư giản trong điều kiện bị giam cầm tồi tệ. V́ những hoạt động chống đối có tính tập thể này, nhiều tù nhân chính trị gồm bác sĩ Lê Nguyên Sang, luật sư Trần Quốc Hiền, luật sư Nguyễn Bắc Truyễn, Trương Quốc Huy và tù nhân tôn giáo như ông Trần Hữu Cảnh, ông Quỳnh Anh đă bị biệt giam và từ chối quyền được gia đ́nh thăm viếng. 

Đảng Dân chủ Nhân dân kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho thầy giáo Vũ Hùng để ông được sớm điều trị. Hà Nội cần tôn trọng nhân quyền, chấm dứt chính sách “tra tấn”, giam cầm tù nhân một cách mất nhân tính và tàn độc chỉ nhằm để trả thù và hành hạ những tù nhân chính trị và tôn giáo.

 Trần Nam

Phát ngôn nhân Đảng Dân Chủ Nhân Dân.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]