CSVN Ra Luật Xiết Báo Chí: Sẽ Phạt Gắt Kư Giả Dám Viết



HANOI (DPA 16.6.2006)

Chính phủ CSVN đă đưa ra các quy định mới về truyền thông nghiêm ngặt, sẽ trừng phạt những ai “bác bỏ thành quả cách mạng” và đ̣i hỏi phóng viên phải đưa bài duyệt trước khi in, theo lời các cán bộ hôm Thứ Sáu.

Nghị Định Về Sinh Hoạt Văn Hóa Thông Tin đưa ra sau các tường thuật trong giới báo chí VN về các vụ tham nhũng lớn đă buộc Bộ Trưởng Giao Thông từ chức, và bắt Thứ Trưởng bộ này về tội tham nhũng 7 triệu đô la công quỹ.

Luật mới đưa ra ngay cả sau khi Thủ Tướng Phan Văn Khải trong bài diễn văn trước khi về hưu kêu gọi các biện pháp “bảo đảm minh bạch và cởi mở các cơ quan chính phủ.”

Các luật như thế sẽ được củng cố thêm với nghị định mới mà Khải kư hồi tháng 6 và sẽ hiệu lực từ ngày 1-7.

Theo luật mới, nhà báo VN có thể bị phạt 3 triệu đồng (190 đô la) v́ in các bài có nguồn tin vô danh và tới 7 triệu đồng (450 đô la) khi từ chối không cho người được phỏng vấn đọc bài viết trứơc khi in.

“Phổ biến tư tưởng phản động” bị cấm, cùng với các bài tiết lộ “bí mật đảng, bí mật nhà nứơc, bí mật quân sự và bí mật kinh tế,” điều có thể bị phạt tới 30 triệu đồng (2,000 đô la).

VN hiện đă có luật h́nh sự để phạt tội “tiết lộ bí mật nhà nước” tới 15 năm tù.

Nhà báo VN cũng có thể bị phạt v́ “làm mất tên tuổi các anh hùng quốc gia,” mặc dù nghị định không nói rơ ai là anh hùng quốc gia.

Vũ Xuân Thành, trách nhiệm Thanh Tra Văn Hóa Thông Tin, nói bộ sẽ quyết định xem ai là anh hùng quốc gia, “Thí dụ, Hồ Chí Minh là anh hùng quốc gia. Tuy nhiên chúng ta sẽ không nói chủ tịch nước hiện nay, ông Trần Đức Lương, là 1 anh hùng quốc gia theo nghị định này.”

Một phát ngôn nhân tại Paris của Hội Phóng Viên Không Biên Giới từ Paris, Julien Pain, lên án luật lệ mới của CSVN là 1 bước lùi cho VN, “Vạ lúc chúng ta cảm thấy có thay đổi ở VN, v́ vài nhà báo bắt đầu điều tra về các vụ tham nhũng, th́ tin này rất là tệ hại.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]