3 cô gái VN bị đưa lên đấu giá trên E-bay

 

 

Thy Nga

Tin Đài Á Châu Tự Do
2004-03-10

 


Ngày thứ Hai vừa qua, cộng đồng thế giới long trọng cử hành ngày Quốc Tế Phụ Nữ nhưng ít người biết rằng đang có đợt sóng ngầm sắp bùng lên, liên quan đến nạn buôn phụ nữ và trẻ em.

Vụ rao bán ba cô gái trẻ người Việt, đưa lên đấu giá trên e-bay, xảy ra từ mùng 2 tháng này nhưng vào hôm thứ Hai th́ Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường gửi thông cáo loan tải vụ đó đến báo chí và người Việt các nơi, khẩn thiết kêu gọi mọi người tiếp tay để cứu các nạn nhân này cũng như để ngăn chặn những hành vi chà đạp nhân phẩm phụ nữ. Thy Nga tường thuật và ghi nhận phản ứng một số đồng bào như sau, mời quư vị theo dơi.

 

E-bay là địa điểm bán đấu giá hàng hóa đủ loại trên Internet. Trong số những món hàng đó, vào mùng 2 tháng Ba này, người ta thấy rao bán kèm theo h́nh ảnh ba cô gái Việt Nam, trong đó có em c̣n rất nhỏ. Các mẩu rao bán này viết bằng tiếng Hoa và Anh ngữ, như tấm mang số 2791370283 đăng h́nh một cô gái rất trẻ, đưa ra đấu giá. Giá nêu lên là 180 ngàn 500 đô-la Đài Loan, tức khoảng 5427 mỹ kim.

 

Thấy h́nh ảnh đó th́ người Việt nào cũng không khỏi đau ḷng, nhất là khi đọc thấy hàng chữ Item location: Vietnam dịch nghĩa là món hàng xuất xứ tại Việt Nam tiếp theo là hàng chữ Ships to: Taiwan only có nghĩa: địa điểm nơi chuyển hàng đến là Đài Loan.

 

Thật chẳng khác ǵ món hàng, các cô gái nhỏ này đang chờ người ta đưa tới một nơi hoàn toàn xa lạ, cách biệt gia đ́nh, cha mẹ anh em để vào ṿng đau thương tủi nhục, biết tới khi nào mới thoát.

Được tin, Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt tại Hoa Kỳ có phản ứng ngay. Vào ngày mùng 5, Nghị hội đă gửi một lá thư tới chủ tịch của e-bay, là bà Meg Whitman. Nội dung thư này, và đáp ứng của e-bay như thế nào, chúng tôi đă hỏi chuyện một thành viên hội đồng điều hợp trung ương của Nghị hội là ông Nguyễn Ngọc Bích, và được ông cho biết như sau: (audio clip)

 

Cũng mới đây thôi, có một phóng sự chiếu trên hệ thống truyền h́nh NBC về nạn buôn bán trẻ em Việt Nam vào các ổ măi dâm bên Kampuchia.

 

Thưa quư thính giả, International Justice Mission là một tổ chức từng tiến hành các công tác nguy hiểm để cứu những người bị bắt giữ trái phép, và giải thoát các cô gái khỏi động măi dâm.

 

Trong một vụ mà khách mua dâm là người Mỹ, Internatinal Justice Mission đă bí mật quay thành phóng sự và gửi tới đài NBC để báo động với thế giới.

 

Vào ngày 23 tháng Giêng dương lịch, chương tŕnh Dateline của NBC chiếu phóng sự ấy, đă gây chấn động dư luận và giới chức ngoại giao Hoa Kỳ.

 

Cuối tháng Ba này, ông Gary Haugen, giám đốc International Justice Mission, sẽ đến Nam California để nói chuyện về vấn đề vừa kể với cộng đồng người Việt hải ngoại qui tụ đông nhất ở nơi đó.

Một luật sư tại Los Angeles là ông Trần Kinh Luân, đang liên lạc với ông Haugen để xem cộng đồng người Việt có thể tiếp tay với ông ra sao trong việc ngăn chặn nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Chúng tôi đă hỏi luật sư Trần Kinh Luân về cảm nghĩ của ông khi xem h́nh ảnh vụ bán đấu giá trên Internet. (audio clip)

 

Vụ này đang rất sôi nổi, chúng tôi tiếp tục thâu thập tài liệu và ư kiến để tường tŕnh với quư thính giả trong các buổi phát thanh tới.

 

 

 

 

 

 

 

 

3 Tổ Chức Người Việt Miền Đông Hoa Kỳ khuyến cáo Ebay

 

Sau đây là  văn thư chính thức của 3  tổ chức người Việt tại Hoa Kỳ gồm Nghị Hội Người Việt Toàn Quốc Hoa Kỳ, Ủy Ban Vận Động Chính Trị Người Mỹ Gốc Việt và Hội Chuyên Gia Việt Nam-Phân Hội Washington DC, gửi đến bà Meg Whitman, Chủ Tịch/Tổng Giám Đốc (President/CEO) công ty Ebay Inc. lên án việc trang web này đă được sử dụng để đấu giá phụ nữ Việt Nam trên Internet.

 

 

 

 

 

NATIONAL CONGRESS OF VIETNAMESE AMERICANS
Nghi Hội Toàn Quốc Người Việt Tại Hoa Kỳ
6433 Northanna Drive • Springfield, VA 22150
Phone/Fax (877) 592-4140 • Phone/Fax (703) 719-5764
www.ncvaonline.org • info@ncvaonline.org

 

 

March 5, 2004

 

Meg Whitman
President/CEO
eBay, Inc.
2145 Hamilton Avenue
San José, CA 95125

 

RE: Trafficking of Human Person

 

Dear Ms. Whitman,

We are outraged and offended at eBay’s lack of respect for human decency and its promotion of the trafficking of human persons on its website. The auction item in question is # 2791370283 - the selling of Vietnamese women to Taiwan.

(http://cgi.ebay.com/ws/eBayISAPI.dll?ViewItem&item=2791370283#ebayphotohosting)

 

Your enforcement of human rights is lacking and deplorable. This auction item and all similar ones should not be an auction item on your website for any length of time. Although a foreign government may condone the trafficking of its citizens as an export product, this does not relieve eBay of its corporate responsibility to conduct itself in an ethical and lawful manner.

 

We understand that you are not the perpetrators of the trafficking of human persons; however, the use of your system and network to conduct such illegal transactions makes eBay a culprit and conspirator to the criminal act. Additionally, eBay does not list the trafficking of human persons as a “Prohibited and Restricted Item” on your website.

 

We demand a review of auction items on eBay and the removal of any prohibited items under eBay’s rules and International Law. We encourage the development of a system to review items to be auctioned prior to their postings on eBay and the barring of any individuals who are known to have violated the law and eBay’s rules of conduct.

 

We will regularly monitor and review your site for any future illicit auction items.

 

Undersigned by the following organizations,

The National Congress of Vietnamese Americans
Vietnamese-American Public Affairs Committee
Vietnamese Professionals Society - D.C. Chapter

 

 

 

 

 

 


 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

của Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường - Ngày 8/3/2004

"Xin Cứu Phụ Nữ và Trẻ Em Việt Nam Đang Bị Buôn Bán"

 

 

 

Kính gửi:
Toàn thể đồng bào và các bạn trẻ Việt Nam
Quư cơ quan truyền thông trong và ngoài nước

 

Hôm nay, ngày 8/3/2004, cả thế giới hân hoan tổ chức Ngày Quốc Tế Phụ Nữ. Trong khi các quốc gia văn minh trân trọng và nêu cao quyền Phụ Nữ th́ tại Việt Nam và các quốc gia Á Châu, người Phụ Nữ Việt Nam đang bị coi là một món hàng đem ra đấu giá.

 

Trên trang web Ebay, một địa điểm đấu giá các loại mặt hàng trên khắp thế giới, vào ngày 2/3/2004, ba (3) phụ nữ Việt Nam đă bị xem như một "món hàng" đem ra ngă giá mua bán, với giá 180,500 Đô La Đài Loan (tương đương khoảng US$5,400).

 

Sự việc đấu giá phụ nữ Việt Nam trên trang web Ebay này chỉ là một sự kiện tiêu biểu trong hàng trăm ngàn sự kiện khinh thường nhân phẩm, buôn bán phụ nữ và trẻ em Việt Nam xăy ra hàng ngày tại Việt Nam và các quốc gia Á Châu trong thời gian gần đây.

 

Trong khi đó vào ngày 23/1/2004 đài truyền h́nh NBC đă tŕnh chiếu trên hệ thống truyền h́nh toàn nước Mỹ một phóng sự về tệ nạn buôn bán trẻ em Việt Nam trong các ỗ măi dâm tại Cam Bốt, mà có các em chỉ mới 5 tuổi, đă làm chấn động dư luận và các giới thẩm quyền trong guồng máy Ngoại Giao Hoa Kỳ.

 

Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường thật đau xót cho thân phận của các phụ nữ và trẻ em này, uất nghẹn khi không thể tưởng tượng nỗi trong thời đại văn minh của thế kỷ 21 mà vẫn c̣n các hành động dùng trẻ em như những nô lê t́nh dục và buôn bán đấu giá phụ nữ một cách dă man.

 

Đứng trước vấn nạn xă hội đầy thương tâm này, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường:

 

- Cực lực lên án hành động phi nhân phẩm của các giới đầu nậu xă hội đen tại Việt Nam và các quốc gia Á Châu, điển h́nh tại Cam Bốt và Đài Loan;

 

- Cực lực lên án nhà cầm quyền VN trong suốt thời gian qua đă không có những nỗ lực hay các biện pháp hiệu quả nhằm ngăn chận vấn nạn này.

 

Nay, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường chính thức phát động chiến dịch "Xin Cứu Phụ Nữ và Trẻ Em Việt Nam Đang Bị Buôn Bán" nhằm báo động cùng đồng bào trong và ngoài nước, và toàn thế giới về các vấn nạn của phụ nữ và trẻ em Việt Nam hiện nay, và thực hiện những công việc góp phần ngăn chặn vấn nạn thương tâm này đă và đang diễn ra tại Việt Nam và các quốc gia Á Châu.

 

Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường khẩn thiết kêu gọi các đoàn thể trẻ khắp nơi, quư hội đoàn, tổ chức, các cơ quan truyền thông cùng toàn thể đồng bào trong và ngoài nước tích cực tham dự và tiếp tay để chấm dứt các hành động dă man này để nhân phẩm con người Việt Nam phải luôn được trân trọng và bảo vệ.

 

Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường sẽ thực hiện nhiều cuộc t́m hiểu sâu rộng hơn về vấn nạn này và tŕnh bày các kế hoạch cụ thể nhằm mọi người có thể đóng góp ư kiến và tiếp tay tham dự. Xin quư vị và các bạn theo dơi các thông tin sẽ được cập nhật trong những ngày tới tại trang web http://www.lenduong.net

 

 

Trân trọng,

 

Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường

 


Nguyễn Hoàng-Thanh Tâm, Tổng Thư Kư

Trần Dung Nghi, Phó Tổng Thư Kư

Trần Thùy An, Đại Diện ML tại Âu Châu

Phan Đ́nh Huy, Đại Diện ML tại Bắc Mỹ

Nguyễn Hữu-Tích Lam, Đại Diện ML tại Úc Châu & Á Châu