Dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam vẫn bị đàn áp

 

19.10. 2006

Free News Agency

HÀ NỘI 19-10 (FNA) - Nhà cầm quyền Hà Nội tiếp tục đàn áp nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn qua các cuộc cưỡng bách thẩm vấn thường xuyên, theo bản tin của hăng tin Free News Agency (FNA), một tổ chức thông tin độc lập ở Việt Nam. Dưới đây là bản tin FNA gửi đến báo Người Việt:

Hôm nay (19 Tháng Mười, 2006) hồi 13 giờ 30 phút giờ, sau khi dự bữa cơm b́nh dân với kỹ sư Nguyễn Trung Lĩnh tại cửa hàng ăn ở số 3 Ngơ Tràng Tiền - quận Hoàn Kiếm - Hà Nội, th́ 2 ông Nguyễn Khắc Toàn và Nguyễn Trung Lĩnh chia tay nhau.

Một tốp công an khoảng 6 người do 2 Trung tá Bạch Hưng Tân là điều tra viên của pḥng điều tra xét hỏi PA24 thuộc Sở Công An Hà Nội và Trần Văn Trung là cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn nơi gia đ́nh ông Toàn sinh sống, đă ập đến. Họ buộc ông Toàn phải ngồi lên xe máy do trung tá Tân chở về Sở Công An Hà Nội để làm việc gấp.

Trước sự việc đó, ông Toàn đă phản đối và nói rơ ông không vi phạm ǵ luật pháp cũng như Nghị định quản chế 53/CP. Ông Toàn đă nói thẳng với tốp công an này: “ Mặc dù tôi dùng cơm trưa cùng kỹ sư Lĩnh th́ cũng không vi phạm lệnh quản chế của nhà nước Việt Nam. V́ quán cơm này nằm trong ngơ phố nhà tôi và vẫn thuộc địa bàn phường Tràng Tiền. Các anh cấm anh Lĩnh và những anh em dân chủ khác lên nhà tôi chơi, th́ tôi xuống đường gặp họ đâu có sai phạm ǵ. Do đó, tôi không phải đi cùng các anh công an tới đâu cả. Nếu anh muốn mời tôi làm việc th́ phải viết giấy gửi tôi đàng hoàng chứ không được phép bắt cóc, cưỡng chế thô bạo tôi như thếnày Hiện nay các anh đặt chốt canh gác bất hợp pháp trước nhà tôi tại số 15 Ngơ Tràng Tiền suốt từ sáng đến đêm khuya, ngăn cản và cô lập mọi mối quan hệ của gia đ́nh tôi và tôi với xă hội. Các anh đă biến nhà tôi thành nhà tù giữa thủ đô. Các anh không chỉ giam cầm mỗi ḿnh tôi, mà cả nhà tôi cũng bị các anh giam hăm trong cảnh tù đày. Cách đây mấy hôm ngày 14 Tháng Mười, 2006, người em họ tôi tên là Trung quê ở Vụ Bản - Nam Định, lặn lội đường sá xa xôi đến thăm mẹ tôi, dù cho em tôi đă xuất tŕnh giấy tờ đầy đủ mà các anh đe dọa và vẫn đuổi không cho lên nhà. Tối ngày 17 Tháng Mười, 2006, cô em họ là Dương Thị Xuân lên chơi thăm gia đ́nh chúng tôi, các anh đă cử một tốp công an đông tới 4, 5 người ngồi chờ dưới đường đến tận 22 giờ 30 đêm, đến nỗi chủ quán bún chả là nhà cho công an ngồi nhờ đóng cửa đi ngủ, mấy anh công an này phải ra giữa đường ngồi chờ ŕnh cô em tôi xuống là họ sẽ bắt giữ đưa về đồn để hạch hỏi nhằm đe dọa ngăn cản không cho đến nhà thăm bà bác ruột nữa. Đến mức cô em họ tôi phải ngồi lại đến gần sáng sau đó gia đ́nh phải phân công em trai tôi đưa về. Mới đây nhất sáng hôm nay ngày 19 Tháng Mười, 2006, có 2 người thân quen với gia đ́nh là bà Trần Thị Nhài, 68 tuổi và cô Trần Thị Kim Tuyết chỉ là người buôn bán hoa quả ở chợ Đồng Xuân - Bắc Qua ở số nhà 44 phố Nguyễn Văn Tố, và là hàng xóm cũ của gia đ́nh nghe tin mẹ tôi ốm mệt, đến thăm cũng bị công an hạch hỏi và ngăn cản không cho vào gặp cụ. C̣n phải kể tiếp đến việc em ruột tôi là kỹ sư Nguyễn Trung Dũng 38 tuổi và chị gái tôi là Nguyễn Kim Dung 54 tuổi đều là trí thức và cán bộ đang công tác trong cơ quan nhà nước, đă ở riêng về thăm mẹ tôi th́ cũng bị chốt công an trước cửa nhà tôi cho người theo lên kéo xuống hạch hỏi hết sức thô lỗ. Đến mức chị và em tôi phải phản ứng quyết liệt, hỏi lại các anh là ai mà dám hạch sách hỏi chúng tôi th́ lúc đó công an mới chịu để cho họ vào nhà để thăm mẹ đẻ ḿnh.”

Trước thái độ phản đối của tôi như vậy phía công an chỉ im lặng và sau đó 2 sĩ quan Tân và Trung đă rút từ trong túi ra giấy triệu tập đă kư và đóng dấu sẵn, nội dung yêu cầu ông Toàn phải lên Sở công an Hà Nội làm việc ngay, không được thoái thác. Ngay lúc ấy, 2 viên trung tá công an này đă áp giải ông Toàn bằng xe máy đến công an thành phố Hà Nội ở số 87 Trần Hưng Đạo.

Nội dung cuộc câu lưu bắt giữ, thẩm vấn ông Toàn lần này chủ yếu xoay quanh việc ông đă tham gia tích cực cùng một số nhà dân chủ khác ở trong nước như Linh mục Nguyễn Văn Lư, kỹ sư Đỗ Nam Hải, giáo sư Nguyễn Chính Kết, luật sư Nguyễn Văn Đài, để thành lập ra Liên Minh các lực lượng dân tộc đấu tranh cho dân chủ tự do và nhân quyền tại Việt Nam.

Nội dung thứ hai của buổi thẩm vấn chiều nay là trung tá Tân và Sở Công an Hà Nội có được lời khai và tài liệu đầy đủ chứng minh rằng : “Anh Toàn đă bàn thảo và giao nhiệm vụ cho anh Trần Văn Phong 51 tuổi làm chủ cửa hàng photo coppy và đóng sổ sách tại 12 phố Tràng Tiền cùng phường với anh Toàn, làm biểu tượng bằng đồng và thẻ thành viên của Liên Minh dân chủ nhân quyền nói trên. Ngoài ra anh Toàn c̣n bàn soạn cùng với anh Phong giai đoạn 5 bước thành lập Liên Minh này. “

Trước sự việc này ông Toàn đă khẳng khái nói việc thành lập Liên Minh là có thực, nhưng chúng tôi thực thi các quyền công dân ghi trong Hiến Pháp của Nước Cộng Ḥa Xă Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, công ước quốc tế về quyền con người và tuyên ngôn toàn thế giới về nhân quyền mà nhà nước Việt Nam, hiện nay đă xin tham gia long trọng kư tên và cam kết thực hiện đầy đủ trước cộng đồng quốc tế. Do đó ông và những người đồng tham gia sáng lập không vi phạm ǵ luật pháp Việt Nam cũng như quốc tế.

Với nội dung thứ hai ông Toàn phủ nhận hoàn toàn lời cáo buộc trên và đề nghị được đối chất với ông Trần Văn Phong để làm rơ sự thật. Viên sĩ quan Tân đă ghi lời khai, nhưng không ghi nội dung phát biểu của ông trong buổi làm việc. Sau đó đến khoảng 16 giờ chiều, công an Hà Nội đă cho ông Toàn và ông Phong gặp nhau để đối chất. Ông Toàn rất hiểu và thông cảm cho ông Phong, do ông Phong chỉ là người có ḷng yêu mến anh em dân chủ nên đă một ḿnh tự làm những việc trên. Nhưng hôm nay, lần đầu tiên bị công an bắt giữ và thẩm vấn đàn áp gắt gao th́ khai nhận bừa cho qua chuyện. Nhưng ông Toàn cũng phát biểu tại Sở Công An Hà Nội rằng việc làm của anh Phong nói đúng là không vi phạm ǵ luật pháp. Các anh công an không thể bỏ tù, khủng bố người dân chỉ v́ người ta có những bức vẽ biểu tượng cho Liên Minh dân chủ nhân quyền và soạn thảo một vài trang về dân chủ hóa đất nước. Các anh không thể bỏ tù tùy tiện người dân chỉ v́ người ta có tư tưởng yêu dân chủ tự do, chán ghét bất công, áp bức và sự độc đoán của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Anh Trần Văn Phong cũng là người có quan hệ với ông Hoàng Minh Chính, Nguyễn Thanh Giang, Hoàng Tiến.

Sau hơn 4 giờ đồng hồ đấu tranh rất quyết liệt với công an Hà Nội, ông Toàn không kư vào bất cứ văn bản nào do công an Hà Nội làm ra. Ông cho biết : “Ông chỉ xác nhận và kư tên vào các văn bản làm việc, thẩm vấn khi có mặt của luật sư riêng của ông là luật sư Nguyễn Văn Đài. V́ theo qui định của luật pháp mới đây là các luật sư được tham gia ngay từ giai đoạn đầu tiên của quá tŕnh tố tụng. Hơn thế nữa ông là người đầu tiên trong số các nhà tranh đấu dân chủ trong nước đă kư hợp đồng chính thức với luật sư Nguyễn Văn Đài để hỗ trợ về pháp lư”.

Cần nói thêm là từ khi ông Toàn được về nhà đến nay, chỉ v́ đi ra khỏi địa giới phường nơi ông cư trú là ông liên tục bị bắt giữ, sách nhiễu tới 5 lần tại các đồn công an phường Ngô Thời Nhậm, Tràng Tiền, Ngọc Hà, Yên Phụ, phường Tuệ Tĩnh và Nguyễn Du. Số tiền công an đ̣i phạt vạ ông Toàn đă lên tới 500,000 đồng Việt Nam lần 1 và 750,000 đồng Việt Nam lần 2 và buộc ông Toàn phải ra kho bạc nhà nước để nộp. Nhưng đến nay ông Toàn cương quyết không nộp v́ cho rằng bản án trước đây và cũng như hiện nay là vi hiến và hoàn toàn phi pháp. Nếu chấp hành có nghĩa là sẽ khuyến khích các cơ quan nhân danh bảo vệ luật pháp tiếp tục có những việc làm phi pháp với ông và những người khác.

Ông Nguyễn Khắc Toàn kêu gọi các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và dư luận đồng bào trong và ngoài nước hăy cực lực lên án và mạnh mẽ tố cáo những hành động vi phạm nhân quyền trầm trọng của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam hiện nay đối với cá nhân ông, gia đ́nh và những bạn bè ông. Mà việc làm khẩn cấp ngay tứckhắc là dỡ bỏ ngay mọi h́nh thức bao vây giam hăm trái pháp luật và vô nhân đạo,trắng trợn hết sức thô bạo như đă nói trên.

Đến 17 giờ 30 công an Hà Nội đă phải thả ông Toàn ra khỏi trụ sở của Sở Công An Hà Nội.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]