Công An Đàn Áp Giải Tán Đám Giỗ Của Tín Đồ Phật Giáo Ḥa Hảo

 

Nguyễn Huỳnh Mai

hoahao@hoahao.org

 Vào lúc 11 giờ trưa ngày 13-5-2005, khoảng 20 cảnh sát cơ động và Ủy Ban Nhân Dân Xă đă bao vây nhà ông Trần Ngọc Tho, tự Mười Tho ở xă Tân B́nh, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp .

Được biết ông Trần Ngọc Tho đang làm lễ giổ và có mời bà con và đồng đạo đến dự . Sau khi làm lễ cầu nguyện, các tín đồ Phật Giáo Ḥa Hảo đọc giảng và trao đổi giáo lư th́ công an ập vào quay phim, chụp h́nh. Tín đồ đồng loạt cương quyết phản đối sự đàn áp và tuyên bố tuyệt thực để phản đối. Công an rút lui vào lúc 2 giờ chiều.

Được biết Ban Trị Sự PGHH/Miền Nam California có nhận được Thỉnh Nguyện Thơ của 22 tín đồ PGHH tại An Giang đề ngày 27-3-2005 gơỉ cho ông Trần Đức Lương, Chủ Tịch nước CHXHCNVN và ông Phan Văn Khải, thủ tướng chánh phủ Việt Nam.

Thỉnh Nguyện Thư yêu cầu giới lănh đạo Việt Nam:
1- Ra lệnh trả tự do cho 2 đồng đạo Trần Văn Hoàng tự Ba Hùng và Trần Văn Thắng.
2- Chỉnh đốn lại chánh quyền với những việc làm sai trái về tự do tôn giáo của một tôn giáo đă được nhà nước ban tư cách pháp nhân mà nhà nước Việt Nam đă kư vào công ước quốc tế về tự do tôn giáo.

Ban Trị Sự cũng có nhận được Đơn Khiếu Tố về việc công an đàn áp tín đồ của tu sĩ Vơ Văn Thanh Liêm gởi cho giới lănh đạo nhà nướcViệt Nam. Được biết cỗng chùa Quang Minh tự do ông trụ tŕ đă bị công an phá vỡ và tấm băng đề Mừng Ngày Đản Sanh của Đức Thầy cũng bị giựt xuống. Công an thường xuyên bao vây chùa vào những ngày lễ đạo.
Ngoài ra Ban Trị Sự cũng có nhận được 3 lá thư "Tiếng Kêu Cứu" của ông Phan Văn Lỗ đề ngày 17-4-2005 ; ông Trần Thanh Giang, tự Vũ ngày 20-4-2005; và bà Nguyễn Thị Bê ngày 15-3-2005, gởi cho Uỷ Hội Tự Do Tôn Giáo Thế Giới Hoa Kỳ, các cơ quan Nhân Quyền và chính phủ Hoa Kỳ cùng các cơ quan truyền thông của người Việt tại hải ngoại.

Ông Phan Văn Lỗ ở ấp Long Ḥa, Huyện Chợ Mới đă bị công an vào nhà đánh ngất xỉu, bị tịch thu 8 triệu đồng, khi anh tổ chức lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại nhà. Ông Phan Văn Lỗ cũng bị đánh và tịch thu tiền. Bà Nguyễn Thị Bê kêu oan cho hai con của bà là ông Trần Văn Hoàng tự Ba Hùng bị tù 9 tháng, bị phạt 20 triệu đồng và ông Trần Văn Thắng bị tù 6 tháng và bị phạt  10 triệu đồng  với tội "phổ biến băng Sám giảng của Phật Giáo Ḥa Hảo không giấy phép".

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]