Human Rights Watch tố CSVN ngày càng đàn áp nhân quyền tàn bạo hơn trước

 

WASHINGTON 14-01 (NV).- “T́nh h́nh nhân quyền tại Việt Nam vốn đă tồi tệ, lại tồi tệ hơn nữa trong năm 2004”. Bản phúc tŕnh hàng năm về t́nh h́nh nhân quyền ở Việt Nam được Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phổ biến hôm Thứ Sáu 14 Tháng Giêng 2005 mở đầu như thế để bầy tỏ sự thất vọng rằng chế độ độc tài đảng trị ở Hà Nội xưa nay không thay đổi chính sách, cũng như các lời tuyên truyền luôn luôn thấy ngược lại với thực tế. [Bấm vào đây để đọc nguyên văn báo cáo]

“Nhà cầm quyền CSVN hiếm khi nào dung tha các sự chỉ trích của dư luận khi người ta chỉ trích đảng CSVN hay những lời kêu gọi đa nguyên đa đảng, dân chủ hay tự do báo chí.” Bản phúc tŕnh của HRW viết. “Các nhân vật bất đồng chính kiến th́ bị kiếm chuyện, bị cô lập, bị quản chế, và trong nhiều trường hợp, bị vu cáo cho tội gián điệp để bỏ tù. Trong số những người bị tác riêng ra để trả thù là những nhà trí thức đáng kính trọng, các nhà văn, và cả các cựu đảng viên nhiều tuổi đảng.”

Bản phúc tŕnh của HRW nói chế độ Hà Nội tiếp tục coi các giáo hội tôn giáo không chịu gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh như những lực lượng có khả năng lật đổ chế độ v́ họ có khả năng qui tụ được khối đông quần chúng. Đặc biệt nhắm vào để đối phó là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) và các hội thánh Tin Lành của các sắc dân thiểu số người Thượng ở Tây Nguyên cũng như các sắc dân thiểu số ở các tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam.

Đối với vấn đề tự do ngôn luận, HRW nói “hệ thống báo đài vẫn nằm trong sự kiểm soát nghiêm nhặt của chế độ. Tuy kư giả (theo chỉ thị từ trên) thỉnh thoảng được tường thuật các vụ tham nhũng của vài đảng viên cán bộ, các lời chỉ trích thẳng vào Đảng đều bị cấm. Kư giả ngoại quốc hành nghề ở Việt Nam đều bị bắt buộc phải xin phép từ bộ ngoại Giao nếu muốn đi ra khỏi Hà Nội.”

Nhiều nhân vật bất đồng chính kiến và những người cổ vơ dân chủ, đă bị bắt và kết tội tứ gián điệp đến những tội danh mơ hồ như vi phạm “an ninh quốc gia” chỉ v́ họ đả kích nhà cầm quyền và kêu gọi đa nguyên đa đảng. HRW kể ra một số vụ điển h́nh như kết án BS Nguyễn đan Quế 30 tháng tù. Bên cạnh đó là các vụ kết án tù các người khác xảy ra trước đó như BS Phạm hồng Sơn, Lê chí Quang, Nguyễn khắc Toàn, Nguyễn vũ B́nh, Phạm quế Dương, Trần Khuê v.v...

Trong vấn đề thông tin, HRW nói nhà cầm quyền CSVN duy tŕ kiểm soát chặt chẽ sự truy cập Internet bằng bức tường lửa và các lệnh lạt khác nhằm ngăn chặn dân chúng vào các websites bị chế độ Hà nội dán cho nhăn hiệu “phản động” “chống phá” chế độ độc tài đảng trị CSVN. Quyết định số 71 của bộ Công Anh CSVN ra hồi tháng Giêng 2004, buộc các quán cà phê Internet phải theo dơi nội dung điện thư của khách hàng (để báo cáo cho Công An) cũng như phải ngăn cấm khách hàng truy cập vào các websites bị chế độ Hà Nội gọi là “phản động”.

Về phương diện tự do tôn giáo, HRW nói CSVN “chỉ nói mồm về tự do tôn giáo (It pay lip service to freedom of relegion) nhưng tăng cường kiểm soát tôn giáo cũng như cấm các sinh hoạt tôn giáo bị t́nh nghi là “đe dọa an ninh quốc gia, trật tự công cộng, và đoàn kết quốc gia.”

trong năm 2004, MS Nguyễn hồng Quang bị kết án tù 3 năm ở Sài G̣n, MS Nguyễn công Chính bị ủi sập nhà nguyện tư gia ở Kontum. Tín đồ Tin Lành Mennonites, trong các tháng Chín, Mười, Mười Một, đă bị ép buộc kư giấy bỏ đạo, nếu không muốn bị khủng bố tiếp tục. Quí vị lănh tụ GHPGVNTN tiếp tục bị quản chế. T́nh h́nh đàn áp giáo hội này nh́n thấy rơ hơn hồi tháng 11-04 khi CSVN ngăn chặn HT Thích Quảng Độ khi phái đoàn ngài đi từ Sài G̣n thăm HT Thích Huyền Quang, Viện trưởng Viện Tăng Thống, bịnh nặng. Nhiều chức sắc GHPG Ḥa Hảo trung ương (không thuộc hệ thống quốc doanh) vẫn c̣n bị quản chế hay giám sát ngày đêm.

Ph1c tŕnh HRW nói, khi bản phúc tŕnh này được viết, ít nhất 10 tín đồ Tin Lành hai tỉnh Hà Giang và Lai Châu vẫn c̣n bị giam giữ ở miền Bắc. Ít nhất 180 người Thượng theo đạo Tin Lành ở Tây nguyên đang bị tù với các bản án lên tới 12 năm chỉ v́ họ tham gia các hoạt động tôn giáo hoặc dự các cuộc biểu t́nh đ̣i tự do tôn giáo, hoặc bị tố cáo tổ chức vượt biên. C̣n đạo Công Giáo, ít nhất LM Nguyễn văn Lư và ba tu sĩ khác vẫn c̣n nằm trong tù v́ đă tố cáo CSVN đàn áp nhân quyền, tự do tôn giáo hoặc phân phát sách đạo và mở các lớp giảng dạy giáo lư không được nhà nứơc cho phép.

HRW c̣n tố cáo rằng các nhà tù tại Việt Nam rất hà khắc tàn bạo. “HRW đă nhận được nhiều bản tố cáo chế độ tù đày trong chế độ CSVN từ biệt giam trong pḥng tối chật chội và bẩn thỉu, thiếu hẳn săn sóc y tế lại c̣n bị cai tù đánh đá bằng tay chân hoặc đánh bằng roi điện. Công An thường xuyên bắt người không cần án lệnh ṭa và giam giữ họ hơn một năm trước khi đem xử án. Các phiên xử th́ hoàn toàn bưng bít. Bị cáo không được phép có luật sư biện hộ bảo vệ quyền lợi cho tới mấy ngày sắp có phiên ṭa, trái ngược hoàn toàn với thông lệ luật pháp quốc tế.

Nhà cầm quyền CSVN trong ngày Thứ Sáu 14-1-05, cũng như các lần bị tố cáo đàn áp nhân quyền trước đây, vội vàng chối tội và nói rằng CSVN “bảo đảm quyền tự do tôn giáo và không tôn giáo của mọi công dân.” Nhưng hồi năm ngoái, LM Chân Tín ở Sài G̣n vạch rơ ra cho thấy rằng các cái mà CSVN gọi là “quyền” th́ “chỉ có trên giấy tờ”.

Hồi tháng 9-2004, Bộ Ngoại Giao Mỹ, trong bản phúc tŕnh đặc biệt, đă xếp CSVN vào danh sách các nước “cần quan tâm đặc biệt” v́ tiếp tục gia tăng đàn áp tôn giáo, nhân quyền. Những ngày cuối năm, một viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay đă khuyến cáo CSVN phải cải thiện t́nh trạng nhân quyền, tự do tôn giáo trong ṿng ba tháng trước khi Hoa Thịnh Đốn có biện pháp trừng phạt.

Hoa Thịnh Đốn cũng như Liên Âu thường xuyên có các cuộc “đối thoại nhân quyền” với Hà Nội. Tuy nhiên, các bản phúc tŕnh của Bộ Ngoại Giao Mỹ cũng như Quốc Hội Liên Âu nhiều lần nói rằng những cuộc đối thoại như thế chỉ tốn thời giờ và tiền bạc mà không có kết quả. (N.T.)

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]