Human Rights Watch: CSVN đừng phá tang lễ H.T. Huyền Quang

 

 

Nguoi Viet Online

8.7.2008  

NEW YORK 8-7 (NV) - Thành viên của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) phải được tự do tổ chức tang lễ cho Đức Tăng Thống, Ḥa Thượng Thích Huyền Quang, vừa mới qua đời mà không bị nhà cầm quyền chen vào phá đám. Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (Human Rights Watch) phổ biến một bản tuyên bố ngày Thứ Ba 8 Tháng Bảy 2008 nói như vậy trước các tin tức từ B́nh Định cho thấy chế độ Hà Nội đang t́m cách cản trở tang lễ dưới nhiều h́nh thức.

Ḥa Thượng Thích Huyền Quang, qua đời hôm Thứ Bảy 5 Tháng Bảy 2008 vừa qua tại tu viện Nguyên Thiều, cơ sở do chính ngài gầy dựng gần nửa thế kỷ trước. Ngài là vị tăng thống đời thứ tư của GHPGVNTN, sống trong tù đày, quản chế liên tục suốt nhiều chục năm qua dưới chế độ Cộng Sản.

“Ḥa Thượng Thích Huyền Quang đă mất tự do hơn ba chục năm qua v́ đă đấu tranh cho tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam.” Brad Adams, giám đốc khu vực Á Châu của HRW phát biểu. “Các đệ tử và đồng đạo của ngài phải được dâng ḷng kính trọng cuối cùng đến ngài mà nhà cầm quyền Cộng Sản không được can thiệp, theo những nghi thức họ lựa chọn.”

Tin tức cho thấy, đài truyền h́nh CSVN đă kich liet chi trich Ḥa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Thích Quảng Độ cùng các vị cao tăng khác trong bản tin nói về lễ nhập quan Ḥa Thượng Huyền Quang tại tu viện Nguyên Thiều. Đồng thời c̣n nói rằng các cán bộ địa phương và các tăng sĩ trong giáo hội của nhà nước Cộng Sản đứng ra tổ chức tang lễ trong khi trên thực tế hoàn toàn do Ḥa Thượng Quảng Độ và các vị cao tăng thuộc Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN chủ sự.

“Nhà cầm quyền CSVN sẽ gặp sự đối đầu không cần thiết với các đệ tử của ngài tăng thống bằng cách muốn kiểm soát ngài cả trong lúc sống cho tới khi chết.” Adams nói.

Ḥa Thượng Huyền Quang, thọ 89 tuổi, từng được đề cử giải Nobel Ḥa B́nh hai lần, đi tu từ năm 12 tuổi. Ngài trở thành vị tăng thống đời thứ tư năm 1992 sau khi Ḥa Thượng Thích Đôn Hậu qua đời.

Ngài từng nhiều lần viết thư cho các lănh tụ đảng CSVN đ̣i bỏ điều 4 hiến pháp (giành độc quyền cai trị cho đảng CSVN), đ̣i trả lại quyền tự do tín ngưỡng cho dân.

Sau khi thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (thường bị gọi là giáo hội quốc doanh) năm 1981, CSVN đă thẳng tay đàn áp GHPGVNTN. Ḥa Thượng Huyền Quang bị đày tới một chùa nhỏ dột nát ở huyện Nghĩa Hành tỉnh Quảng Ngăi, c̣n Ḥa Thượng Quảng Độ th́ bị đầy ra một tỉnh miền Bắc.

Ngay khi c̣n đang bị quản chế ở Nghĩa Hành, năm 1993, Ḥa Thượng Huyền Quang đă cho công bố một bản đề nghị 12 điểm để thực hiện dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.

“Chế độ Hà Nội nên để cho tất cả những người muốn đến đưa tiễn Đức Tăng Thống được đi lại tự do.” Ông Adams nói. “Hiện nhà cầm quyền đang cố t́nh cản trở những nghi thức vinh danh Ḥa Thượng Huyền Quang ở địa phương.”

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]