Human Rights Watch kêu gọi TT Obama thúc giục Việt Nam cải tổ nhân quyền

 

11/13/2009

Tổ chức theo dơi nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam cải tổ thực trạng nhân quyền để làm gương cho khối ASEAN khi Việt Nam giữ ghế Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á vào năm sau.

Thông cáo báo chí của Human Rights Watch công bố ngày 12/11 đề nghị Tổng thống Barack Obama nêu vấn đề với chính phủ Hà Nội nhân dịp ông gặp gỡ các nhà lănh đạo của 10 nước ASEAN vào ngày 15 tháng này, sau khi Hội nghị thựơng đỉnh APEC tại Singapore kết thúc.

Phó giám đốc Châu Á sự vụ của Tổ chức Human Rights Watch, bà Elaine Pearson, nói rằng ông Obama nên đặt vấn đề nhân quyền vào chương tŕnh nghị sự ASEAN trong chuyến đi đầu tiên của ông đến Đông Nam Á trong cương vị Tổng thống Mỹ.

Bà Pearson đặc biệt nhấn mạnh đến t́nh trạng thiếu tự do ngôn luận, vi phạm nhân quyền, và đàn áp các tiếng nói đối lập trọng tại các nước trong khu vực, như Miến Điện và Việt Nam.

Theo đề nghị của tổ chức theo dơi nhân quyền có trụ sở tại New York này, chính quyền Việt Nam có thể chứng minh những bước cải tổ nhân quyền khởi sự bằng việc phóng thích hàng trăm nhà bất đồng chính kiến ôn ḥa, các nhà hoạt động tôn giáo độc lập, những blogger, và những người cổ xúy cho dân chủ hiện đang bị Hà Nội cầm tù.

Human Rights Watch cho rằng việc những ngừơi này bị quy tội xâm phạm an ninh quốc gia là không có cơ sở, và v́ thế, chính quyền Việt Nam đă vi phạm luật quốc tế, đi ngược lại các Công ứơc nhân quyền của Liên hiệp quốc mà Hà Nội đă tự nguyện tham gia kư kết.

Hôm nay, Tổng thống Hoa Kỳ bắt chuyến công du châu Á với 2 ngày thăm Nhật Bản.

Ông sẽ đến Singapore vào ngày mai để dự cuộc họp thượng đỉnh APEC gồm 21 nước thành viên. Theo kế hoạch, ông sẽ kết thúc chuyến công du bằng 2 ngày thăm Nam Triều Tiên vào tuần tới.

Nguồn: Human Rights Watch

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]