Hà Sĩ Phu lại bị công an thẩm vấn

 

Nhật kư: Tôi lại bị thẩm vấn

Hà Sĩ Phu 

(Tóm tắt nội dung thẩm vấn HàSĩ Phu sáng 28-1-05)

 

 

8giờ kém 15 phút sáng 28-1-2005 Công an khu vực đưa 1 giấy mời tôi đúng 8giờ lên đồn Công an phường 2 làm việc để “làm rơ một số vấn đề liên quan đến ông trong thời gian vừa qua”. Mười lăm phút sau tôi lên , trong pḥng đă có đủ đoàn điều tra của Bộ Công an, Công an A25 của tỉnh, của thành phố (tất cả khoảng hơn 10 người), trên bàn đă để sẵn máy vi tính, máy ghi âm, camera, báo hiệu một cuộc thẩm vấn  nghiêm trọng. Người th̐! 9;m vấn là ông Lê Hữu ở Tổng Cục an ninh.

 

Làm việc trong 4 tiếng rưỡi, nội dung tóm tắt như sau:   

 

1/ Hỏi : Khám thấy ở anh Đỗ Nam Hải (Phương Nam) có 2 đĩa CD tư liệu, anh Hải khai là HàSĩ Phu đưa, vậy nguồn tư liệu ấy từ đâu, đưa cho Hải làm ǵ?

 

HSP nói:  V́ biết tôi không có thông tin nên anh em Hà nội đă ghi các thông tin ấy cho tôi biết. Nhưng nhà tôi ở Đà lạt không an toàn , đă 3 lần bị khám nhà và tịch thu mất tư liệu , nên tôi đă chỉnh lư và bổ sung các bài viết của tôi,  ghi vào một đĩa CD khác rồi đưa anh Đỗ Nam Hải giữ hộ để khi cần có tư liệu để xem.

 

Hỏi: Anh em ở Hà nội đưa là ai , tôi nói đó là quyền thu thập thông tin của tôi, tôi không thể cho các anh biết.

 

2/ Công an nói: thu thập những thông tin ấy là phạm pháp, đưa cho người khác là lan truyền. Tôi đă viện điều 19 luật Quốc Tế  nhân quyền (mà Việt nam đă kư và cam kết tôn trọng) rằng tất cả những điều ấy nằm trong “quyền thông tin” bất khả xâm phạm.

 

3/ Công an nói tôi đă làm các thao tác vi tính trên máy của ḿnh nên yêu cầu tôi viết giấy đồng ư cho CA xem máy vi tính của ḿnh xem đă xóa hết các thông tin ấy chưa. Tôi nói  nếu lưu thông tin cũng không là tội, song tôi luôn đề pḥng Công an khám nhà nên đă xóa hết trong máy, nhưng tôi không bao giờ mời ai đến khám máy của ḿnh. Nếu muốn khám th́ phải dùng quyền lực và trao quyết định khám cho người bị khám. Các Công an bàn bạc hồi lâu rồi thôi không yêu cầu xem máy nữa.

 

4/ Ngoài ra Công an c̣n hỏi về lời Phát biểu của tôi trong Hội nghị Bảo toàn đất tổ, về bài Sức nén của ngôn từ, về việc Đỗ Nam Hải bắt đầu vận động góp tiền mua nhà cho tôi (việc này anh Hải không nói với tôi) , về địa chỉ Email mà trước đây anh em đă lập giúp tôi, về việc có quan hệ với Đảng Việt tân - với ông Nguyễn Gia Kiểng không, về việc có giới thiệu ông Thanh Giang cho Nam Hải không, việc ông Trần Khuê giúp tôi đi chữa bệnh như thế ! nào...vân vân, nhưng mọi việc ấy của tôi rất b́nh thường và minh bạch nên cũng chỉ hỏi qua, không có ǵ nghiêm trọng

 

12giờ 30 trưa kết thúc làm việc. Lúc đầu quá rầm rộ, có cả cơ quan An ninh của Bộ, CA tỉnh, CA thành phố, có ghi âm, máy tính, camera, chuẩn bị cho một cuộc khám vi tính hoặc khám nhà nhưng đă diễn biến như trên nên kết thúc th́ chào nhau b́nh thường.  Công an c̣n tỏ ư muốn gặp gỡ tại nhà, nhưng tôi tỏ ư khước từ mọi sự tiếp xúc.       HSP (28-1-05)

 

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]