Thư Hiệp thông với Ḍng Chúa Cứu Thế Sài G̣n

và Ḍng Thánh Giuse Nha Trang

 

*   *  *

Kính gởi :

- Cha Giám tỉnh Ḍng Chúa Cứu Thế Việt Nam và Quư Tu sĩ Ḍng Chúa Cứu Thế Sài G̣n.

- Cha Đại diện Ḍng Thánh Giuse Việt Nam và Quư Tu sĩ Ḍng Thánh Giuse Nha Trang.

- Anh Chị Em Tín hữu Giáo xứ Thánh Gia, Giáo phận Nha Trang.

Kính thưa Quư Cha, Quư Thầy, Quư Anh Chị Em,

Sau khi đọc Thư của Cha Giám tỉnh Ḍng Chúa Cứu Thế gởi Thủ tướng Chính phủ ngày 18-8-2005, Bản Nhận định của cha Chân Tín Ḍng Chúa Cứu Thế ngày 19-8-2005, Tờ Giải tŕnh của Ḍng Thánh Giuse Nha Trang ngày 24-5-2005, Bản Tin về Ḍng Thánh Giuse Nha Trang ngày 17-8-2005, Thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang ngày 18-8-2005, Lời Kêu cứu của Cha Lưu Minh Hoàng, Đại diện Ḍng Thánh Giuse ngày 22-8-2005, Bản Lên tiếng của Liên đoàn Công giáo VN tại Hoa Kỳ ngày 24-8-2005, chúng con, Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền tại Tổng giáo phận Huế, gồm có Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tađêô Nguyễn Văn Lư và Phêrô Phan Văn Lợi, xin được bày tỏ tâm t́nh hiệp thông sâu sắc với Giáo phận Nha Trang, Ḍng Chúa Cứu Thế, Ḍng Thánh Giuse và Giáo xứ Thánh Gia, Nha Trang.

1- Chúng con hoàn toàn nhất tâm và ủng hộ lời khẳng định của Đức Cha Phalô Nguyễn Văn Ḥa, Giám mục Giáo phận Nha Trang, Chủ tịch Hội đồng Giám mục VN ngày 23-8-2004 tại Hội nghị Liên Giám mục Á châu ở Nam Hàn rằng : “Mặc dù văn bản Hiến pháp Nhà nước VN có bảo đảm Tự do Tôn giáo, nhưng Chính quyền VN vẫn tiếp tục chính sách của Nhà nước là triệt thoái (triệt tiêu và làm biến thoái) có hệ thống tất cả các Tôn giáo có tổ chức trên toàn lănh thổ VN”.

2- Chúng con hết ḷng hoan nghênh thái độ đường hoàng thẳng thắn, hợp lư hợp t́nh của Cha Giám tỉnh Ḍng Chúa Cứu Thế  trong toàn bộ vụ việc liên quan đến Tu sĩ Đinh Bá Cẩn, đối lại hành vi vu khống trâng tráo và thái độ quan liêu, cửa quyền, vô trách nhiệm của Đại diện Chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chúng con nhiệt liệt tán đồng quyết định đúng đắn, sáng suốt và can đảm của Cha Giám tỉnh về việc Trao Thừa tác vụ Linh mục cho vị Tu sĩ nói trên bất chấp sự phản đối vô lư và lộng quyền của Nhà nước. Đây là bước đầu cho việc cởi trói hết mọi gông cùm Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo và vô hiệu hóa sách lược công cụ hóa các Giáo hội của Chính quyền Cộng sản VN.

3- Chúng con hết sức tâm đắc lời nhận định của cha Chân Tín rằng “vài Vị Lănh đạo Tôn giáo đă ư thức cao hơn về quyền làm chủ của ḿnh và đă can đảm giành lại quyền chính đáng ấy vốn đă bị Nhà nước VN cưỡng đoạt từ hơn nửa thế kỷ nay”, rằng “giới cán bộ phụ trách theo dơi các Giáo hội ở mọi cấp hầu hết đều thiếu kiến thức cần thiết về Tôn giáo, thành kiến với Tôn giáo, luôn gây rắc rối cho Tôn giáo và chà đạp Luật pháp về Tôn giáo mà vẫn không bao giờ bị nghiêm trị ǵ cả”. Chúng con hoàn toàn nhất trí với lời Cha “phản đối t́nh trạng Nhà nước làm khó dễ cho Tôn giáo, xen quá sâu và quá trắng trợn vào nội bộ các Giáo hội” trong mục đích khống chế, bắt nạt, tống tiền, triệt tiêu và làm biến thoái các Tôn giáo với lời Cha đ̣i hỏi “các cơ quan Nhà nước phải hành pháp chứ không được hành dân”.

4- Chúng con nhất tâm ủng hộ khẳng định mạnh mẽ và đ̣i hỏi chính đáng của Cha Đại diện Ḍng Thánh Giuse trong Tờ Giải tŕnh v/v yêu cầu trả lại đất tại số 10 đường Vơ Thị Sáu, phường Phước Long, Nha Trang, trước Quyết định vô lư và vô luật, đầy áp đặt và ngụy biện của UBND tỉnh Khánh Ḥa. Chúng con chân thành hoan nghênh việc toàn bộ Tu sĩ của Ḍng đă đấu tranh bảo vệ cơ sở Nhà Ḍng, căng biểu ngữ phản đối hành vi cướp phá tài sản Nhân dân và chà đạp quyền Con người lẫn quyền Tôn giáo của Nhà nước CSVN ngày 15-8-2005 vừa qua.

5- Chúng tôi rất chân thành cảm phục sự dấn thân của Anh Chị Em Giáo dân nhiều Giáo xứ Giáo phận Nha Trang, đặc biệt Giáo xứ Thánh Gia kề cận Ḍng Thánh Giuse, đă bất chấp lời hăm dọa đầy thách thức của ông Chủ tịch phường là “sẽ lấy súng bắn chết những ai xuống đường” để hỗ trợ các Tu sĩ Ḍng ngăn cản hành vi của những kẻ ngang nhiên chà đạp Luật pháp và Công lư. Chúng tôi hết ḷng mong ước quư Anh Chị Em tiếp tục sát cánh cùng các Tu sĩ trong tinh thần bất bạo động nhưng cương quyết kiên tŕ để bảo vệ Lẽ phải và đ̣i lại những quyền lợi chính đáng. Đây là bước đầu cho việc chấm dứt gông cùm sợ hăi mà Cộng sản đă trùm buộc lên toàn thể Đồng bào ta từ hơn nửa thế kỷ nay, đồng thời thủ tiêu chính sách đàn áp nô dịch toàn Dân nước Việt.

6- Chúng tôi cực lực phản đối Thông báo của UBND thành phố Nha Trang ngày 18-8-2005 đă có những luận điệu cố chấp bênh vực hành vi sai trái của ḿnh (“Tổ chức họp dân thông báo về dự án xây trường Trung học Cơ sở Vơ Thị Sáu”) và có những lời lẽ hù dọa nhân dân (“Nghiêm cấm việc tụ tập đông người, treo băng-rôn trái phép, gây mất trật tự. Nếu tổ chức cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lư theo quy định của pháp luật”). Nhà nước không thể theo nguyên tắc “Mục đích biện minh cho phương tiện” để xây một công tŕnh phúc lợi công cộng bằng đất đai tài sản cướp đoạt của người khác. Không thể gọi việc Nhân dân tụ tập bày tỏ nguyện vọng chính đáng cách ôn hoà là hành vi trái phép, mất trật tự. Chính việc chà đạp Lẽ phải, đàn áp Dân lành, cướp bóc Tôn giáo mới gây mất Trật tự và trái Pháp luật. Những hành vi cướp đoạt và đàn áp hai cộng đoàn Tu sĩ nói trên là bằng chứng mới nhất tố cáo tính chất xảo trá ngụy biện của cái gọi là “Bạch thư về thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người ở Việt Nam” mà Bộ Ngoại giao CS mới công bố cùng ngày 18-8-2005 vừa qua.

7- Chúng tôi kêu gọi mọi thành phần Dân Chúa tại quốc nội lẫn hải ngoại, trong tinh thần hiệp thông của “Năm Thánh Thể”, đồng loạt lên tiếng ủng hộ những hành vi đấu tranh cho Quyền Con người và Quyền Con Chúa của quư Tu sĩ Ḍng Chúa Cứu Thế và Ḍng Thánh Giuse nói trên, cũng như của vô số Giáo phận, Ḍng tu, Giáo xứ khắp cả Việt Nam đă và đang là những chi thể khổ đau trong Nhiệm thể Giáo hội. Chúng ta c̣n chờ cơ hội nào để bày tỏ t́nh hiệp thông hầu thực sự sống Năm Thánh Thể 2005 này ?

   Nguyện xin Đức Chúa Thánh Thần, Vị Thiên Chúa của t́nh hiệp thông và sức mạnh ban nhiều hồng ân cho Quư Cha, Quư Thầy Ḍng Chúa Cứu Thế và Ḍng Thánh Giuse, Quư Anh Chị Em Giáo dân Nha Trang cũng như cho mọi thành phần Dân Chúa trong và ngoài Nước Việt Nam .

Kính Hiệp thông,

Huế, Lễ Thánh Ngôn sứ Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết ngày 29-8-2005.

Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền :

Phêrô Nguyễn Hữu Giải, Tađêô Nguyễn Văn Lư, Phêrô Phan Văn Lợi.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]