MỘT TÀI LIỆU NỘI BỘ CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM

VỀ CHƯƠNG TR̀NH «QUYẾT TÂM CHINH PHỤC» ĐẠO TIN LÀNH

 

 

 

LIÊN ĐỚI KITÔ TOÀN CẦU

Thông cáo báo chí khẩn cấp

13/11/2006

 

Christian Solidarity Worldwide (CSW : ‘Liên đới Kitô toàn cầu’, trụ sở đặt ở Anh quốc) gần đây có nhận được một tài liệu tập huấn nội bộ của chính phủ Việt Nam, vạch định một «chương tŕnh quyết tâm chinh phục sự phát triển và tự phát không b́nh thường của đạo Tin lành» giữa các dân tộc thiểu số trên miền núi phía Tây Bắc. Được biết tài liệu dưới tựa đề «Tài liệu tập huấn về công tác đối với đạo Tin lành ở khu vực miền núi phía Bắc» (lưu hành nội bộ, Hànội 2006), xuất xứ từ một bộ phận trung ương, tức Ban Tôn giáo của chính phủ.

Tài liệu này xuất hiện trong thời điểm thế giới đang mong đợi Việt Nam được Hoa kỳ rút ra khỏi sổ đen những ‘nước cần quan tâm đặc biệt’ v́ vi phạm tự do tôn giáo. Việt Nam cũng đang chuẩn bị đón tiếp Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái b́nh dương (APEC) 2006, mà tổng thống Mỹ George W. Bush sẽ tham dự, và đồng thời mong đợi sự thiết lập mối liên hệ thương mại b́nh thường và liên tục với Hoa kỳ trong cuộc bỏ phiếu sắp tới của quốc hội Mỹ, do đó sẽ chóng giúp Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại quốc tế mà Việt Nam hằng mong ước trong nhiều năm qua.

Tài liệu xác nhận có «nhu cầu tín ngưỡng trong một bộ phận của dân tộc ta», nhưng lại bộc lộ một thái độ xung khắc sâu sắc của chính quyền đối với đạo Tin lành. Nó tạo một lỗ hổng pháp lư do đó chính quyền địa phương được quyền đoán định về sự hợp pháp hay không hợp pháp của các cộng đoàn tôn giáo, và ép buộc những tân ṭng Tin lành phải bỏ đạo.

Trong khi Hội nghị thượng đỉnh APEC họp tại Hà nội, th́ các chính quyền địa phương trên miền núi Tây Bắc vẫn được quyền định đoạt về sự hợp pháp của từng cộng đoàn Tin lành. Khi thấy nơi nào có người bắt đầu theo đạo Tin lành th́ họ được lệnh phải «giữ vững lập trường và huy động, thuyết phục tín đồ nên trở về tín ngưỡng truyền thống» của họ.

Nhiều kinh nghiệm trong giới những người theo đạo Tin lành thuộc dân tộc thiểu số cho thấy có sự cưỡng bách bỏ đạo bằng tra tấn, đánh đập và đe doạ. Trong những năm gần đây có nhiều tín đồ Tin lành bị bỏ tù v́ đức tin của họ, và một số người bị giết bởi tay của cán bộ địa phương, như trường hợp ông Sung Chong Chu hồi tháng 12 năm 2005. Thậm chí những nhà thờ đă được đăng kư sinh hoạt tôn giáo trong vùng cũng phải chịu đựng sự kiểm soát ráo tiết và hạn chế bởi chính quyền địa phương.

Ông Mervyn Thomas, tổng giám đốc CSW, nhận định :

« Sự xuất hiện của tài liệu này rơ ràng là một bản cáo trạng ngay trong thời điểm Việt Nam đang cố gắng cho thế giới thấy một bộ mặt tích cực. Trong khi có những dấu chỉ không chối căi được chứng tỏ họ tăng cường cải thiện vấn đề tự do tôn giáo, th́ việc họ cho phép các chức năng địa phượng định đoạt cách độc đoán sự hợp pháp của từng cộng đoàn là điều gây sốc và mâu thuẫn trắng trợn đối với tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo. Nếu Việt Nam muốn có một vai tṛ đáng kể trên sấn khấu thế giới, th́ phải tôn trọng công pháp quốc tế trong việc bảo vệ tự do tôn giáo cho công dân của ḿnh cách vẹn toàn. Đặc biệt là chính sách dung túng sự áp đảo tín đồ Tin lành phải từ bỏ đức tin của họ phải được thẳng thắn tố cáo và ngăn cấm.

Nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh APEC khai mạc tại Hà nội, tổ chức CSW kêu gọi cộng đồng quốc tế đặt quan tâm khẩn cấp vào vấn đề này, và đồng thời kêu gọi chính phủ Việt Nam phải tạo một khung khổ pháp lư thích hợp và khả thi về tự do tôn giáo, hoàn toàn phù hợp với bổn phận của ḿnh trên b́nh diện công pháp quốc tế. Những lỗ hổng và những điều thiếu nhất quán trong khung khổ pháp lư hiện nay dung túng quá nhiều chủ quan trong thái độ của chính quyền đối với đạo Tin lành và cách cư xử đối với tín đồ, và v́ thế, tiếp tục bị lạm dụng bởi những giới chức năng địa phương có thành kiến ác cảm. »

------------------------------------------------------

 

Muốn t́m hiểu thêm về vấn đề này, xin liên hệ vớí :

Penny Hollings, Campaigns and Media Manager at Christian Solidarity Worldwide, đ.th. 020.8329.0045, email : pennyhollings@csw.org.uk, hoặc viếng www.csw.org.uk

CSW là một tổ chức nhân quyền chuyên về tự do tôn giáo, đấu tranh để bảo vệ những người bị bách hại v́ niềm tin kitô của họ và cổ vơ tự do tôn giáo cho mọi người.

 

Ban biên tập các cơ quan truyền thông chú ư:

1. Khung khổ pháp lư của Việt Nam về tôn giáo dựa trên hai văn kiện căn bản :

‘Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo’ (ban hành tháng 11, 2004), và ‘Nghị định 22’ (ban hành tháng 3, 2005) với tiêu đề “hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh...”.

2. Xem bản dịch Anh văn của ‘Tài liệu tập huấn’ tại : http://www.csw.org.uk/Countries/Vietnam/Resources/InternalTrainingDocument2006.pdf

3. Xem toàn bản phân tích của CSW về ‘Tài liệu tập huấn’ tại :

http://www.csw.org.uk/Countries/Vietnam/Resources/AnalysisInternalTrainingDocument Nov2006.pdf

 

HẾT

(bản dịch từ Anh văn)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]