Ủy Ban Bảo Vệ Kư Giả lên án sự khởi tố bà Nguyễn Thị Lan Anh về hành vi "chiếm đoạt tài liệu bí mật của nhà nước".

 

 Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ

Genève ngày 19.1.2005

 Lệnh khởi tố đă được ban hành sau một loạt bài điều tra của phóng viên nhựt báo Tuổi Trẻ liên quan đến việc Công Ty Zuellig Pharma Việt Nam thao túng thị trường thị trường dược phẩm trong nước khiến cho giá thuốc leo thang quá mức người dân chịu đựng. Cần nói rơ hơn, nhà báo Lan Anh đă đưa tin rằng bộ trưởng y tế có đề nghị thủ tướng mở cuộc thanh kiểm toàn diện Công ty Zuellig Pharma Việt Nam. Nguồn tin đó bị xếp vào loại "tài liệu bí mật nhà nước".

Bà Ann Cooper, Giám đốc Điều hành của Ủy Ban Bảo Vệ Kư Giả tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội không thành thực. Lời nói không đi đôi với việc làm khi họ đề cao vai tṛ quan trọng của báo chí trong xă hội Việt Nam. Bà Ann Cooper yêu cầu dẹp bỏ mọi sự buộc tội đối với nhà báo Lan Anh để đương sự có thể tiếp tục hành nghề.

Thông cáo của Ủy Ban Bảo Vệ Kư Giả cho biết dù chưa bị bắt giữ, người phóng viên của nhựt báo Tuổi Trẻ cũng đă được lệnh cấm rời khỏi nơi cư ngụ.

Tuổi Trẻ là một nhựt báo có số phát hành rất lớn tại Việt Nam. Chủ nhân tờ báo là Đoàn Thanh niên CS HCM, một tổ chức đặt dưới sự cai quản trực tiếp của đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhà báo Lan Anh bị khởi tố vào lúc mà chính phủ Hà Nội phát động chiến dịch hạn chế báo chí gồm cả điện báo tại Việt Nam. Bằng chứng là  tuần trước, Bộ Văn hóa và Thông tin đă đóng cửa tờ điện báo Tintucvietnam.com v́ cho đăng thư bạn đọc không có kiểm duyệt. Hoặc là trường hợp Trương Đ́nh Anh, chủ bút tờ điện báo VNExpress.com đă bị sa thải hồi tháng 11 năm ngoái. Nạn nhân bị trừng phạt v́ đă cho nhiều độc giả phát biểu trên tờ báo sự bất b́nh của họ đối với cuộc mua bán mờ ám 78 chiếc xe Mercedes thật đắc tiền mà nhà nước cộng sản đă cho nhập cảng để phục vụ Hội nghị ASEM hồi tháng 10 năm 2004.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]