Phóng Viên Không Biên Giới lên án Việt cộng đóng cửa nguyệt san Nhà Báo và Công Luận

 

Bản Tin của Liên Hội Nhân Quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ

Genève ngày 21.1.2005

Dựa vào tin tức nhận được ngày 18.1.2005, Phóng Viên Không Biên Giới cho biết vào trung tuần tháng 1.2005, Bộ Văn Hóa và Thông Tin cộng sản đă ra lệnh đ́nh bản nguyệt san Nhà Báo và Công Luận.

Giới hữu trách không cho biết lư do và cũng không công bố lệnh đó. Tuy nhiên, theo Thông cáo của Phóng Viên Không Biên Giới, trong hai số báo tháng 11 và 12 năm 2004, Nhà Báo và Công Luận đă đăng tải những cuộc điều tra đụng chạm đến những nhân vật có quyền thế và giới kinh doanh. Đặc biệt là cuộc điều tra về một dự án chỉnh trang du lịch gần băi biển nổi tiếng ở Vũng Tàu. Nguyệt san Nhà Báo và Công Luận đă cho đăng những cuộc phỏng vấn dân chúng địa phương. Nhận định rằng dự án kể trên quá tốn kém và có thể gây nguy hại cho môi trường, những người dân được phỏng vấn nói lên sự chống đối của họ. Hơn thế nữa, cuộc điều tra c̣n đưa ra ánh sáng sự tham nhũng của giới chức thượng lưu cộng sản địa phương, cũng như sự bao che mà đám cán bộ cao cấp này dành cho những kẻ đặc trách thi hành dự án.

Như vậy, nguyệt san Nhà Báo và Công Luận chỉ mới phát hành được hai số th́ bị bức tử một cách độc đoán. Từ mấy tuần qua, nhiều tờ báo, nhứt là những trang thông tin điện tử Internet đă bị cấm hoặc khiển trách, trừng phạt theo kỷ luật.

Phóng Viên Không Biên Giới lên án nhà cầm quyền Việt cộng đă không ngần ngại đ́nh bản một tờ báo khi mà những cuộc điều tra của nhà báo làm cho họ ngượng nghịu, bối rối. Tại Việt Nam, các giới truyền thông đều bị coi như là các cơ quan tuyên truyền (của đảng Cộng sản). Ngay khi các nhà báo truyền đạt sự bất b́nh của dân chúng, họ liền bị trấn áp bởi "búa liềm" của chế độ kiểm duyệt.  

Tổ chức bênh vực quyền Tự do Báo chí lập lại lời yêu cầu phóng thích năm tù nhân ngôn luận Việt Nam, gồm có nhà báo Nguyễn Đ́nh Huy và bốn nhà dân chủ đối kháng sử dụng Internet Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Vũ B́nh, Phạm Hồng Sơn và Nguyễn Khắc Toàn. 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]