Cao Ủy Nhân Quyền LHQ đả kích CSVN bỏ tù 14 thanh niên

 

Người Việt Online

13-1-2013

 

GENEVA (NV) - Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đả kích mạnh mẽ chế độ Hà Nội đă bỏ tù 14 người theo đạo Công Giáo qua một phiên ṭa ngắn ngủi và bất công ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An mới đây.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại về việc kết tội và bản án khắc nghiệt đối với 14 nhà tranh đấu (dân chủ) mà ṭa án tỉnh Nghệ An đă đưa ra ngày 9 tháng 1, 2013 là ‘lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Luật H́nh Sự. Họ bị quy chụp là tham gia làm thành viên của tổ chức Việt Tân. Tuy Việt Tân là một tổ chức ôn ḥa, cổ vơ cải cách dân chủ, nhà cầm quyền vẫn coi họ là 'tổ chức phản động'. Không một ai bị kết án đă liên quan đến các hành động bạo lực nào.”

Ông Rupert Colville, phát ngôn viên của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc phổ biến bản thông cáo báo chí ngày Thứ Sáu vừa qua nói như vậy về t́nh trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền tại nước Việt Nam cùng với Mexico và Saudi Arabia.

“Chúng tôi thấy lo ngại trước sự kiện các bản án đưa ra chỉ trong 2 ngày xử án. Các bị cáo đă bị bỏ tù từ 3 năm đến 13 năm, mà 3 người bị bản án 13 năm. Tất cả đă bị giam giữ hơn một năm trước khi bị đem ra xử.” Bản thông cáo báo chí của Cao Ủy Nhân Quyền LHQ viết như vậy và cho rằng, “Những vụ bỏ tù mới nhất này cùng với việc bắt giữ luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân ngày 27 tháng 12, 2012 vừa qua điển h́nh cho không gian chật hẹp cho các sự chỉ trích tại Việt Nam.”

Phát ngôn viên Colville kêu gọi chế độ Hà Nội cứu xét lại việc dùng Bộ Luật H́nh Sự để bỏ tù những ai đả kích chính sách của nhà cầm quyền, cũng như cứu xét lại các trường hợp khác đă bị qui chụp theo các điều 88 (Tuyên truyền chống nhà nước) và điều 79 (âm mưu lật đổ nhà nước) để bỏ tù bất cứ công dân nào sử dụng quyền công dân để bày tỏ chính kiến.

Hồi tháng 10 năm ngoái, chế độ Hà Nội đă nộp đơn ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế cũng như các chính phủ Hoa Kỳ và Liên Âu thường xuyên đả kích và báo động là t́nh trạng nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ hơn.

Nay chính Cao Ủy Nhân Quyền LHQ cũng phải lên tiếng đả kích chế độ Hà Nội.

Năm ngoái, ngoài những người khác bị bỏ tù, vụ kết án 3 nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần (blog Công Lư & Sự Thật) và Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon) đă gây phản ứng mạnh mẽ khắp nơi.

Hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh B́nh có các bài hát chống Trung Quốc bá quyền cũng đă bị kết án tù nặng.

Đầu năm nay, bỏ tù tập thể 13 tín đồ Công Giáo và một tín đồ Tin Lành với các bản án thật nặng cho thấy chế độ Hà Nội không cảm thấy an toàn trước sự bất măn của quần chúng về mọi mặt.

Trước khi xử án 14 người ở Nghệ An, hành động bắt giam Luật Sư Lê Quốc Quân với cái vỏ ngụy tạo “trốn thuế” và khủng bố blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh liên tục. Dư luận có cảm tưởng chế độ Hà Nội đang muốn đàn áp thẳng tay một số tín đồ Công Giáo nổi tiếng ở trong nước để làm những người khác sợ hăi mà co cụm lại.

Các vụ bắt giữ cũng như những vụ xử án đều không theo các quy định h́nh sự tố tụng của luật lệ nhà nước bị các luật sư phản đối ở tất cả các phiên ṭa nhưng cũng không hề làm chế độ thay đổi hay nao núng.

Phóng ảnh bức thư gửi Chủ tịch nước CSVN Trương Tấn Sang của bà mẹ cô nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên đang bị bắt giam với tội bị quy chụp “Tuyên truyền chống nhà nước” phổ biến trên báo mạng Truyền Thông Chúa Cứu Thế ngày 13 tháng 1, 2013, yêu cầu ông dùng quyền lực để can thiệp cho bà gặp con gái hay ít nhất cho luật sư của cô Uyên gặp mặt.

Những thứ đơn như thế này thường không được đếm xỉa trong các vụ án chính trị.

Nguyễn Phương Uyên, 20 tuổi, nữ sinh viên trường Đại Học Công Nghệ Thực Phẩm, bị công an CSVN bắt cóc từ giữa tháng 10, 2012 ở nơi trọ học tại Sài G̣n. Sau nhiều lần gia đ́nh t́m kiếm, đ̣i hỏi, kêu ca, mấy tuần lễ sau, công an mới nh́n nhận có bắt giữ và giam ở tỉnh Long An.

Cô được một số bạn bè biết về tinh thần yêu nước khi chống Trung Quốc bá quyền bành trướng. Nhưng nhà cầm quyền th́ cáo buộc cô cùng với một thanh niên khác ở Long An đi rải truyền đơn chống nhà nước.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]