LM Nguyễn Văn Lư gửi đơn kiện chính phủ Việt Nam lên LHQ

Linh mục Nguyễn Văn Lư đă gửi đơn lên LHQ tuyên bố ḿnh vô tội và cáo buộc chính phủ Việt Nam vi phạm các nghĩa vụ trong công ước quốc tế (Xem Nguyên văn đơn kiện)

Linh mục Nguyễn Văn Lư, người đă 4 lần bị chính phủ Việt Nam cầm tù, đă gửi một lá đơn lên Liên Hiệp Quốc tuyên bố là ḿnh vô tội và cáo buộc chính phủ Việt Nam vi phạm các nghĩa vụ trong công ước quốc tế về bảo vệ quyền con người.

Theo hăng thông tấn Pháp, hôm cuối tuần qua, Linh mục Lư đă gửi cho họ bản sao lá đơn đề ngày 8/6 được gửi lên Liên Hiệp Quốc cùng với một số tổ chức nhân quyền quốc tế khác.  

Trong lá đơn, linh mục Lư khẳng định “ḿnh hoàn toàn vô tội và chỉ làm những điều được luật pháp quốc tế cho phép mà giới hữu trách Việt Nam phải tuân thủ nếu muốn tiếp tục là thành viên của Liên Hiệp Quốc”.

Linh mục Lư cũng đề cập đến 4 bản án tù và tổng cộng 17 năm thọ án tù của ḿnh kể từ năm 1977.   

Cũng theo AFP, linh mục Lư cũng đề nghị được bồi thường hơn 500.000 đôla chi phí chữa bệnh cũng như trả lại những cuốn kinh thánh, máy vi tính và gần 200 cuốn sách, bài báo về dân chủ và nhân quyền mà giới hữu trách đă thu giữ.   

Linh mục Lư viết trong lá đơn, xin trích: “khi bắt giam, kết tội, quản chế tôi và chiếm đoạt các vật dụng của tôi, chính nhà cầm quyền CSVN đă ngang nhiên vi phạm nghiêm trọng các Công ước quốc tế mà họ đă xin tham gia, kư kết và hứa sẽ thực hiện, nhưng không hề tuân giữ trong suốt 65 năm qua."

Linh mục Lư cũng kêu gọi chính phủ ngưng “mọi hành động đàn áp, giam giữ và bỏ tù những ai đấu tranh v́ công lư, tự do và dân chủ”.  

Linh mục Nguyễn Văn Lư là một người sáng lập khối dân chủ 8406 vốn bị chính phủ Việt Nam cấm hoạt động.  

Giới hữu trách Việt Nam đă kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước và kết án 8 năm tù giam đối với linh mục Lư vào năm 2007 và hồi tháng 3 vừa qua đă trả tự do cho ông v́ lư do sức khỏe.  

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]