Bản Lên Tiếng Về Việc Nhà Nước Cộng Sản Việt Nam

Đang Đàn Áp Khốc Liệt Các Tôn Giáo

                                                                                   

*

*     *

 

Huế, ngày 02 tháng 9 năm 2005

            Kính gởi :

- Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng Ḥa Xă hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

- Các UBND các tỉnh B́nh Phước, Cà Mâu, Long An và Quảng Ngăi.

- UBND tỉnh Khánh Ḥa và UBND thành phố Nha Trang, Khánh Ḥa.

- UBND xă Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngăi.

            Đồng kính gửi :

- Viện Tăng Thống, Viện Hóa Đạo và Ban Đại Diện Thừa Thiên - Huế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất.

- Ban Trị sự Trung ương GHPGHH Thuần Túy Việt Nam.

- Hai Tổng Liên Hội Hội Thánh Tin Lành Miền Bắc và Miền Nam Việt Nam.

- Quư Linh mục và Quư Tu sĩ Ḍng Thánh Giuse Nha Trang.

- Quư Tín hữu Tin Lành xă Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngăi.

- Quư Tín hũu Tin Lành các tỉnh B́nh Phước, Long An, vùng Tây Nguyên và vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, Việt Nam.

- Quư Tín hữu các Giáo xứ Khiết Tâm, Thánh Gia, Ba Làng, Giáo phận Nha Trang.

Kính thưa Thủ tướng Chính phủ Nước CHXHCN Việt Nam.

Kính thưa Các Nhà Lănh đạo Nhà nước Việt Nam các cấp liên hệ.

Kính thưa Quư Chức sắc các Tôn giáo bạn, Tin Lành và Công giáo.

Kính thưa Quư Đạo hữu Phật giáo Ḥa hảo, Phật giáo, Tin Lành và Công giáo.

Vài tháng gần đây, Nhà Cầm quyền Việt Nam ở nhiều nơi đă đồng loạt có nhiều hành động rất thô bạo đàn áp các Tôn giáo, điển h́nh nhất là đă dồn các Tu sĩ, Cư sĩ, Tín đồ GHPGHH Thuần Túy phải tuyệt thực và tự thiêu ngày 05.8.2005 đồng thời bắt giam hàng chục Tín đồ khác cách rất bất công và bưng bít; phá sập và đốt nhà ở của Tín đồ Tin Lành cùng các hành động cưỡng bức khác để buộc họ phải bỏ Đạo; bắt giam hàng trăm Mục sư và Tín đồ Tin Lành ở B́nh Phước, Long An, Tây Nguyên; phá sập Nhà Nguyện của Giáo hội Tin Lành Mennonite; gây quá nhiều khó khăn cho các Tín hữu Tin Lành ở miền Bắc; cô lập Ngài Viện trưởng Viện Hóa Đạo và ngăn cản Ban Đại diện Thừa Thiên Huế đi thăm Đức Tăng Thống, đồng thời bao vây cô lập một số Ngôi Chùa của GHPGVNTN; cưỡng chiếm đất và đập phá cơ sở của Công giáo do Ḍng Thánh Giuse Việt Nam quản lư; chưa kể đang quản chế cô lập một số Chức sắc các Tôn giáo.

Từ các vụ việc trên, tôi thấy cần phải bày tỏ các điều sau đây, với công luận trong và ngoài Nước, nhất là với Nhà nước Việt Nam (NNVN) :

1. Chính NNVN đă công khai thừa nhận với tôi nhiều lần  trong 2 năm 2003 - 2004 là : Trước khi có Nghị quyết của Hội nghị 7 Ban chấp hành TƯ Đảng CSVN tháng 01.2004 về công tác Tôn giáo, NNVN đă đối xử với các Tôn giáo tại Việt Nam tàn bạo tương tự đế quốc Rôma đă đối xử với Kitô giáo trong 3 thế kỷ đầu công nguyên. Và tôi đă lấy hết thiện chí để đối thoại hầu lấy cho được bằng chứng về việc công khai thừa nhận ấy mặc dù không hi vọng tí nào là sau Nghị quyết Hội nghị 7 ấy, NNVN sẽ thay đổi hoàn toàn cả chiến lược lẫn sách lược đối với các Tôn giáo tại Việt Nam. Quả vậy các hành động vừa mới xảy ra một lần nữa chứng tỏ rằng NNVN trước sau như một vẫn cứ coi các Tôn giáo là đối tượng cần phải khéo léo khống chế và triệt hạ dần  theo nguyên tắc cổ điển bất di dịch của Chủ nghĩa Mác-Lênin-Hồ-Chí-Minh đă thành bản chất và thói quen vô nhân tính rất cố hữu nơi hầu hết các nhân viên công quyền CSVN là : “xóa bỏ ảnh hưởng Tôn giáo là nhiệm vụ cấp bách của giai cấp công nhân” như sách giáo khoa về CNXH khoa học do NNVN xuất bản vẫn thường khẳng định. NNVN muốn cưỡng bức Dân tộc Việt Nam đi về đâu khi ngoan cố khống chế toàn Dân đi theo một chủ nghĩa vô đạo như vậy? Tôi muốn khẳng định lại một lần cuối cùng cho thật rơ là các Tôn giáo luôn muốn kiên nhẫn ôn ḥa lên tiếng đối thoại, chứ không hề có nghĩa là chỉ biết măi im lặng cúi đầu chịu đựng nhẫn nhục đợi chờ. Hai điều nầy hoàn toàn khác hẳn và trái ngược nhau.

2. NNVN đang muốn chứng minh với Quốc tế rằng Việt Nam đang có những thành tựu về Nhân quyền đáng kể bằng cách công bố “Sách trắng về nhân quyền - Thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người ở Việt Nam” ngày 18.8.2005 vừa qua, nhưng mỉa mai thay, NNVN lại làm hoàn toàn ngược lại bằng một loạt các hành động đàn áp rất khốc liệt và khống chế tàn bạo các Tôn giáo như đă nêu trên, đang làm xôn xao dư luận trong và ngoài Nước. Tôi rất tiếc phải khẳng định thêm một lần nữa rằng NNVN đă luôn xúc phạm quá nghiêm trọng đến lương tri của cả Loài người như lịch sử đă khẳng định trong 75 năm qua, vẫn luôn để lộ rơ bản chất rất gian trá là nếu c̣n hi vọng dùng thủ đoạn quá quen thuộc là vừa hành xử bạo tàn vừa t́m mọi cách xuyên tạc và che dấu cho bằng được, th́ không c̣n có thể tiếp tục lường gạt được một số Tổ chức hoặc cá nhân Quốc tế và một số Dân Việt Nam như bao năm qua được nữa. NNVN thật sự muốn đánh giá thấp óc phán đoán của dư luận Quốc tế đến như vậy sao?  Lẽ nào toàn Dân, nhất là Tín đồ các Tôn giáo cứ vẫn tiếp tục “vui vẻ, phấn khởi đi bầu Quốc hội hơn 99%” một cách gượng ép giả tạo như 11 lần trong 60 năm qua măi, để rồi Quốc hội “chuyên chính” do đảng CSVN đạo diễn ấy cứ tiếp tục “thông qua” các Bộ luật, các Nghị quyết quay lại khống chế và cướp đoạt đất đai tài sản của toàn Dân và các Tôn giáo hoài măi sao? NNVN muốn các Tôn giáo ngoan ngoăn đợi chờ như đàn cừu đến bao giờ nữa, dám thách thức hàng mấy chục triệu Tín đồ các Tôn giáo đến mức như thế sao? NNVN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lịch sử và Dân tộc về bao tội ác đă giáng xuốn trên các Tôn giáo và Dân tộc trong 75 năm qua và về các tội ác vừa mới gây ra thêm cho các Tôn giáo tại Việt Nam. Và toàn Dân Việt Nam, chỉ cần một chút kiến thức tối thiểu về Dân chủ, cũng biết phải ứng xử thế nào cho thật thanh thản lương tâm và lương tri  trước các kỳ bầu cử đầy gian trá, đặc biệt là kỳ bầu cử Quốc hội sẽ xảy ra trong năm 2007, tại Đất nước mà chỉ một ḿnh đảng CSVN đang mặc sực thao túng nầy. Toàn Dân Việt Nam không lẽ chỉ biết măi cúi đầu đợi chờ  đảng CSVN chiếu cố ban cho ơn Công bằng, Dân chủ, Sự thật, Tự do sao? Lẽ nào hàng hàng lớp lớp Sĩ phu Việt Nam đă thật sự mất hết nghị lực và dũng khí rồi sao?

3- Tôi hoàn toàn nhất tâm và ủng hộ lời phát biểu dơng dạc và rất rơ ràng dứt khoát của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Ḥa, Giám mục Giáo phận Nha Trang, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 23-8-2004 tại Hội nghị Liên Giám mục Á châu ở Nam Hàn rằng : “Mặc dù văn bản Hiến pháp Nhà nước Việt Nam có bảo đảm Tự do Tôn giáo, nhưng Chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục chính sách của Nhà nước là triệt thoái (triệt tiêu và làm biến thoái) có hệ thống tất cả các Tôn giáo có tổ chức trên toàn lănh thổ Việt Nam”.

4- Tôi hết ḷng thao thức trăn trở và hiệp thông với cuộc đấu tranh vô cùng bất khuất và quá bi thảm của GHPGHH Thuần Tuư để giành lại quyền được độc lập trong tổ chứctự do trong sinh hoạt  bằng những cái chết hào hùng và quảng đại vui nhận bao hi sinh mất mát, chịu giam cầm tù tội, bị đánh đập dă man bởi bạo quyền CSVN.

5- Tôi vô cùng đau ḷng và bất b́nh được biết chỉ v́ tin yêu Chúa mà nhiều Tín đồ Tin lành ở nhiều nơi tại Việt Nam bị buộc phải viết giấy bỏ Đạo, thậm chí nhà ở của nhiều Tín đồ Tin lành tại xă Sơn Thượng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngăi đă bị phá sập hoặc bị đốt cháy ; hàng trăm Mục sư và Tín đồ Hội Thánh Tin Lành miền Nam Việt Nam ở B́nh Phước, Long An, Tây Nguyên đă bị bắt giữ, bị đưa vào bệnh viện điên và bị hành hạ đủ cách ; Nhà Nguyện của Hội Thánh Mennonite ở Sài G̣n đă bị phá sập…

6- Tôi xin được chân thành hiệp thông với những khống chế, phong tỏa do NNVN gây ra cho Ngài Ḥa thượng Huyền Quang, Ngài Ḥa thượng Quảng Độ, các Tăng Ni của GHPGVNTN, cho Ban Đại diện GHPGVNTN tỉnh Thừa Thiên - Huế,  liên tiếp trong 30 năm qua và nhất là từ đầu năm 2005 đến nay.

7- Tôi nhất tâm ủng hộ  yêu cầu rất chính đáng của Đức Giám mục Giáo phận Nha Trang và khẳng định mạnh mẽ và đ̣i hỏi rất chính đáng của Linh mục Đại diện Ḍng Thánh Giuse trong các nỗ lực hết sức kiên nhẫn để yêu cầu NNVN trả lại đất tại số 16, đường Phước Long, phường Phước Long và 01 trong 2 lô đất khác trong khuôn viên Nhà Ḍng, tất cả 3 lô đất đều thuộc cơ sở Nhà Ḍng số 10 đường Vơ Thị Sáu, phường Phước Long, Nha Trang, trước Quyết định vô lư và vô luật, đầy áp đặt và ngụy biện của UBND tỉnh Khánh Ḥa. Tôi chân thành hoan nghênh việc toàn bộ Tu sĩ của Ḍng đă đấu tranh bảo vệ cơ sở Nhà Ḍng, căng biểu ngữ phản đối hành vi cướp phá tài sản Nhân dân và chà đạp quyền Con người lẫn quyền Tôn giáo của Nhà nước CSVN từ ngày 15.8.2005 măi đến hôm nay 02-9-2005.

7.b- Tôi rất chân thành cảm phục sự dấn thân của Anh Chị Em Giáo dân nhiều Giáo xứ Giáo phận Nha Trang, đặc biệt ba Giáo xứ Khiết Tâm, Thánh Gia, Ba Làng, đă bất chấp lời hăm dọa đầy thách thức của ông Chủ tịch phường Phước Long là “sẽ lấy súng bắn chết những ai xuống đường” để hỗ trợ các Tu sĩ Ḍng ngăn cản hành vi của những kẻ ngang nhiên chà đạp Luật pháp và Công lư. Tôi hết ḷng mong ước quư Anh Chị Em tiếp tục sát cánh cùng các Tu sĩ trong tinh thần bất bạo động nhưng cương quyết kiên tŕ để bảo vệ Lẽ phải và đ̣i lại những quyền lợi chính đáng. Đây là bước đầu cho việc chấm dứt gông cùm sợ hăi mà Cộng sản đă trùm buộc lên toàn thể Đồng bào Việt Nam từ hơn nửa thế kỷ nay, đồng thời  thủ tiêu sách lược công cụ hóa các Tôn giáo và đàn áp nô dịch toàn Dân  nước Việt.

7.c- Tôi cực lực phản đối  mọi điều luật hợp thức hóa hành động cưỡng chiếm đất đai và tài sản của các Tôn giáo và của người Dân, Quyết định số 406/QD -CT ngày 04.05.05 của UBND Tỉnh Khánh Ḥa chiếm hữu đất đă thuê mướn của Ḍng Thánh Giuse tại số 16, đường Phước Long, Nha Trang ; mạnh mẽ phản kháng Thông báo của UBND thành phố Nha Trang ngày 18-8-2005 đă có những luận điệu cố chấp bênh vực hành vi sai trái của ḿnh và có những lời lẽ hăm dọa Nhân dân. Nhà nước không thể xây một công tŕnh phúc lợi công cộng bằng đất đai tài sản cướp đoạt của các Tôn giáo hay của người Dân được ; không thể cứ tiếp tục độc đoán chụp mũ việc Nhân dân tụ tập bày tỏ nguyện vọng chính đáng cách ôn ḥa là hành vi trái phép, mất trật tự măi được. Chính việc chà đạp Lẽ phải, đàn áp Dân lành, cướp bóc Tôn giáo mới gây mất Trật tự và trái Pháp luật  Quốc tế và cả Pháp luật Việt Nam nữa.

8- Tôi  xin hết ḷng cảm ơn và hoan nghênh các Chức sắc và Tín đồ các Tôn giáo, Đồng bào và Nhân sĩ Việt Nam quốc nội lẫn hải ngoại, các Chính phủ, Quốc hội các Nước và các Tổ chức Quốc tế đă cùng hiệp thông  đồng loạt lên tiếng phản kháng NNVN đă và đang bách hại các Tôn giáo tại Việt Nam và đă ủng hộ các Tôn giáo, các Nhà Đấu tranh và các Tín đồ đang lâm nạn.  Kính xin tất cả Quí Vị tiếp tục gia tăng phản kháng NNVN và hiệp thông ủng hộ mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa những hành vi đấu tranh cho Quyền Con người của các Tôn giáo và của các Nhà Đấu tranh trên toàn cơi Việt Nam để Đất nước nầy sớm có một nền Tự do, Dân chủ thật sự cho mọi người Dân Việt Nam.

Nguyện xin Thiên Chúa, hiện thân của T́nh yêu, Chân lư và Lẽ phải, tác động mạnh mẽ trên lương tri của Nhà Cầm quyền Việt Nam các cấp, để các Vị thấy đâu là các việc cần phải làm cho toàn Dân Việt được thêm no ấm an vui hạnh phúc, dứt khoát không dựa trên học thuyết xa lạ mà nhân loại đă trải nghiệm quá dư đủ để quyết tâm vứt bỏ ngay sau khi nó đă gây ra bao đau thương thiệt hại cho Tổ quốc 60 năm qua với hàng chục triệu mạng sống người Dân vô tội đủ mọi loại h́nh, mà phải biết sáng suốt và nhanh chóng dựa trên những thành tựu thiết thực Nhân loại đă đạt được nơi những Nước văn minh tiên tiến nhất mà Việt Nam chỉ cần khiêm tốn cải cách theo.

Nguyện xin Thiên Chúa của T́nh Hiệp thông và Sức mạnh ban nhiều hồng ân cho Quư Chức sắc, Tín đồ các Tôn giáo tại Việt Nam và tất cả Quư Vị.

                                                                       Chân thành Kháng nghị và kính Hiệp thông,

                                                                          Lên tiếng từ Nhà chung Giáo phận Huế

                                                                       Nơi tôi đang bị quản chế v́ Tự Do Tôn Gíáo

                                                            Ngày Việt Nam chính thức rơi vào tay Cộng sản lần thứ 75

                                                                                       02 tháng 9 năm 2005

                                                                                               (Dă kư)

                                                                              

                                                                        Tù nhân lương tâm Tađêô Nguyễn Văn Lư

                                                                             Linh mục Công giáo Giáo phận Huế

                                                                            69 Phan Đ́nh Phùng Huế, Việt Nam

                                                                               Đt: 054.831.348 // 0905.372.132

                                                                              Email : binhan2005@pmail.vnn.vn

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]