LS Lê Trần Luật đă bị Đoàn Luật Sư tỉnh Ninh Thuận xóa tên thành viên

 

 

Sáng nay ngày 21/11/2009, được sự “chấp thuận” của cơ quan An Ninh Tp.HCM, Luật sư Lê Trần Luật đă có mặt tại trụ sở của Đoàn Luật sư tỉnh Ninh Thuận để tham gia cuộc họp kỷ luật ông. Ông Phạm Duy Phước chủ nhiệm Đoàn Luật sư Ninh Thuận đă thay mặt Hội Đồng Khen thưởng và Kỷ luật nêu các căn cứ và tài liệu thu thập được về các sai phạm của LS Luật như sau:

1 Căn cứ vào kết luận giám định số 1623 ngày 26/06/2009 cùa Bộ thông tin và truyền thông.

Các tài liệu giám định bao gồm:

 

-         Luận cứ bào chữa cho Trương Minh Đức (Đảng V́ Dân)

-         Luận cứ bào chữa cho Phạm Bá Hải (Tồ chức Bạch Đằng Giang)

-         Luận cứ bào chữa cho Lương Văn Sinh (dân oan)

-         Luận cứ bào chữa cho Phan Văn Sào (dân oan)

-         Thư mời hợp tác

Nội dung của kết luận giám định: ông Luật đă lợi dụng các phiên ṭa để công khai bênh vực và cổ xúy cho các phần tử phản cách mạng và chống nhà nước, xuyên tạc chính sách và làm làm giảm uy tín của Nhà Nước.

Cũng với các tài liệu trên, Cơ quan giám định đă có kết luận số 70, từng kết luận: ông Luật công khai đứng về “phe dân chủ”, nay câu chữ đă được thay đổi khác hơn.

2 Căn cứ công văn số 92 ngày 4/08/2009 của cơ quan An Ninh

Nội dung công văn: “… sau hàng loạt sai phạm bị các cơ quan chức năng xử lư, Luật vẫn tiếp tục tỏ thái độ chống đối. Sau khi LS Lê Công Định bị bắt Luật liên tục gặp gỡ, liên lạc với Đại sứ quán các nước như Mỹ, Thụy điển, Úc để nhờ các cơ quan này bảo vệ Định. Luật cũng thường xuyên liên lạc và kêu gọi các phần tử và các tổ chức phản động như Việt Tân, Dân Chủ, V́ Dân, 8406,… gây sức ép với nhà nước để thả tự do cho Định. Luật c̣n công khai bày tỏ mong muốn bào chữa miễn phí cho các đối tượng gây rối trật tự công cộng ở Tam Ṭa, Quảng B́nh. Ngoài ra Luật rất thường xuyên liên lạc với các phần tử chống đối trong nhóm Câu lạc bộ Nhà báo Tự do…”

Tại cuộc họp ông Luật đề nghị Hội Đồng cung cấp cho ông hai tài liệu nêu trên để ông có cơ sở bảo vệ cho ḿnh. Sau khi hội ư, Hội Đồng KT và KL thống nhất đây là hai tài liệu “bí mật” không thể cung cấp được. Đồng thời Hội Đồng cũng thống nhất hai tài lệu này không đủ cơ sở để khẳng định ông Luật đă lợi dụng nghề nghiệp gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Hội Đồng chỉ xem xét kỷ luật với các vấn đề liên quan đến đạo đức luật sư như: sai phạm về thuế, về quản lư các chi nhánh văn pḥng luật sư… bị Sở Tư Pháp rút giấy đăng kư hoạt động, bị thi hành án cưỡng chế, bị khách hàng tố cáo.

Ông Luật đă bác bỏ toàn bộ các “cáo buộc” nêu trên, chỉ thừa nhận có sai phạm trong việc chậm nộp thuế môn bài và sau đó ông đă tự nguyện nộp số thuế này. Ông khẳng định không làm bất cứ điều ǵ vi phạm đạo đức nghề nghiệp luật sư.

Buổi chiều các thành viên trong Hội Đồng bỏ phiếu kín và không có mặt ông Luật. Theo thông tin từ LS Trần Kim Cang và Diệp Năng B́nh th́ cuôc họp đă chính thức xóa tên Luật Sư Lê Trần Luật với tỷ lệ là 4/5. Tuy nhiên theo yêu cầu của Ban chủ nhiệm th́ các thành viên phải giữ kín lư do xóa tên Luật sư Luật cũng như kết quả cho đến khi Ban chủ nhiệm công bố chính thức bằng văn bản vào ngày 24/11/2009. Cũng theo LS B́nh th́ buổi sáng Hội Đồng đồng ư cho ông Luật photo biên bản cuộc họp nhưng buổi chiều th́ đổi ư không cho nữa và ông B́nh từ chối không cho biết lư do v́ sao.

Ông Luật cho biết ông không ngạc nhiên với kết quả này v́ trước đó LS Cang cho biết: ông Phạm Duy Phước đă “động viên” LS Cang nên bỏ phiếu xóa tên ông Luật v́ theo ông Phước với số phiếu 3/5 th́ trước sau ǵ ông Luật cũng bị xóa tên, nếu có thêm số phiếu của LS Cang th́ sẽ tạo ra sự “đồng thuận cao” trong Đoàn Luật sư Ninh Thuận. 

CTVDCCT

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]