Đại Sứ Mark P. Lagon Tiếp Xúc Với Báo Giới và Cộng Đồng Người Việt

 

 

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

Chủ nhật 11.1. 2009                                                

                                                   

  

Vào hồi 2 giờ chiều  Chủ nhật 11 tháng Giêng năm 2009, tại Văn pḥng Liên lạc Dân cử tọa lạc tại Trung tâm Little Saigon, thành phố Westminster, California, đă diễn ra một cuộc họp báo giữa Đại sứ Mark P. Lagon, đặc trách Chống Nạn Buôn Người  trực thuộc Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ với giới truyền thông báo chí Việt ngữ và một số đoàn thể tại Nam California.

 

Buổi Họp Báo do Mạng Lưới Nhân Quyền, với sự hỗ trợ cuả các vị  Dân cử địa phương, đứng ra tổ chức, nhằm mục đích gây sự quan tâm chú ư của cộng đồng người Việt về t́nh h́nh tệ nạn buôn người ở Việt nam.  Mở đầu, Bà Jackie Bông Wright, Phó Trưởng ban Phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền VN  đặc trách liên lạc với chính quyền Hoa Kỳ đă giới thiệu Đại sứ Lagon với quan khách. Là một người đă làm việc lâu năm trong lănh vực nhân quyền, Tiến sĩ Lagon đă được Tổng Thống Bush bổ nhiệm vào chức vụ Đại sứ đặc trách về Chống Tệ nạn Buôn người tại Bộ Ngọai giao Hoa kỳ từ năm 2007. Ông đến California lần này với mục đích chính yếu là tham gia chiến dịch “Ngày Ư Thức Về Nạn Buôn Người” của Tiểu bang California vào ngày 11 tháng Giêng năm 2009, và đồng thời cũng dành một số thời gian để tiếp xúc và trao đổi với giới lănh đạo cộng đồng và truyền thông báo chí người Việt tại khu vực Little Saigon là nơi có rất đông người Việt nam tỵ nạn cộng sản. 

 

Tiếp theo Đại sứ Lagon đă tŕnh bày tổng quát về t́nh h́nh nạn buôn người trên thế giới cũng như tại Việt nam, đặc biệt là sự khai thác phụ nữ và trẻ em Việt Nam trong kỹ nghệ khai thác t́nh dục ở Cam Bốt , ở Đài loan, Đại hàn, và sự lạm dụng bóc lột nhân công đi làm tại nước ng̣ai, cụ thể ở Jordan, Malaysia. Diễn giả cho rằng những tổ chức buôn bán người ở VN đă thu về lợi nhuận nhiều tỷ mỹ kim và có liên hệ đến nhiều viên chức nhà nước cao cấp v́ thế chính quyền đă làm ngơ và thụ động trước tệ nạn nầy. Để ngăn chặn tệ nạn buôn người để khai thác t́nh dục và sức lao động không thể chỉ trông cậy vào một ḿnh các chánh phủ, mà c̣n phải vận động ṭan thể xă hội dân sự với các tổ chức phi-chánh phủ (NGO), cả đến các tôn giáo nữa, th́ mới mong có thể giải quyết thỏa đáng cái tệ nạn “Nô lệ thời đại hiện nay“ được.

 

Sau đó là thời gian dành cho cử tọa đặt câu hỏi với diễn giả. Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, Phó Trưởng Ban Phối Hợp MLNQ, với tư cách là Điều hợp viên, đă điều khiển chương tŕnh sinh hoạt này. Cử toạ gồm rất đông các nhà báo, thông tín viên các đài phát thanh, truyền h́nh cũng như nhiều vị dân cử tại địa phương, như Luật sư Nguyễn Quốc Lân Chủ tịch Học khu Garden Grove, các Nghị viên Dina Nguyễn, Andy Quách, Tạ Đức Trí. Đặc biệt có sự tham dự đông đảo cuả tổ chức VietAct (Vietnamese Alliance to Combat Trafficking / Liên Minh Người Việt Chống Nạn Buôn Người), và tổ chức Boat People SOS.

 

Nhiều câu hỏi được các phóng viên và đại diện các đoàn thể nêu ra, và diễn giả đă trả lời suông sẻ, thoả đáng. Cụ thể như việc bảo vệ các nạn nhân là “lao nô” bị đối xử tàn tệ ở Jordan, Malaysia, mà phải trở về Việt nam, th́ Đại sứ cho biết là v́ những tổ chức tuyển mộ đều liên hệ chặt chẽ với chánh quyền, nên rất khó mà có biện pháp chế tài thoả đáng  được. Do vậy mà phải cần đến sự tích cực giúp đỡ cuả công luận báo chí, cua Xă hội Dân sự, hầu tạo áp lực để thực hiện việc “tái hội nhập với xă hội” cho người lao động hay các nạn nhân”cô dâu”, khi họ trở về quê nhà, mà không bị làm khó dễ v́ đă băi bỏ “hợp đồng lao động” mà họ đă kư kết lúc được tuyển mộ. Và trong một chế độ độc tài, th́ t́nh trạng tham nhũng, khai thác bất công đối với các nạn nhân cuả nạn Buôn người rất là khó khăn, phức tạp, bởi lư do có sự bao che và cấu kết cuả nhân viên trong chánh quyền. V́ thế vai tṛ cuả truyền thông báo chí, cuả các tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ giới lao động lại càng rất cần thiết và phải được tăng cường.

 

Tuy không có đủ thời giờ để đi và các chi tiết v́ Đại sứ Lagon phải rời pḥng họp lúc 3 giờ 30, cuộc trao đổi đă tạo ra được sự thông cảm, hào hứng giữa cử toạ đông đảo với Vị Đại sứ đặc trách về Chống Nạn Buôn Người đến từ Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Cả hai phiá cử tọa và diễn giả đều biểu lộ sự hài ḷng, trân trọng với nhau trong buổi sinh hoạt này.

 

Xin bấm vào đây để xem một số h́nh ảnh buổi họp báo

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]