Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Lên Tiếng  Về Việc Xử LM. Nguyễn Văn Lư Ngày 30-3-2007

 

 

 

Vietnam Human Rights Network

14550 Magnolia St., Suite 203 * Westminster, CA 92683 - USA

Tel: (714) 719-5220 & 897-1950 * Fax (562) 422-7676

Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net * http://www.vnhrnet.org

 

****

 

 

 

Bản Lên Tiếng Về Việc Xử LM. Nguyễn Văn Lư Ngày 30-3-2007

 

Sáng Thứ Sáu 30-3-2007, trong một phiên ṭa chớp nhóang chỉ kéo dài 4 giờ, ṭa án Thừa Thiên của chính quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đă kết án Linh Mục Nguyễn Văn Lư 8 năm tù ở và 5 năm quản chế, anh Nguyễn Phong 6 năm tù ở và 3 năm quản chế, anh Nguyễn B́nh Thành 5 năm tù ở và 2 năm quản chế, cô Ḥang Thị Anh Đào 2 năm tù treo và 3 năm thử thách, cô Lê Thị Lệ Hằng 18 tháng tù treo và 2 năm thử thách. Tội danh của các bản án này là Điều 88 Bộ Luật H́nh Sự của họ “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam”.

 

Phiên ṭa không cho luật sư biện hộ, không cho thân nhân chứng kiến, không cho bị cáo tŕnh bày mà chỉ cho trả lời “có” và “không”, tổ chức vào ngày cuối tuần như thường thấy trong các vụ án chính trị và khẩn cấp không đầy 6 tuần của cuộc điều tra sơ vấn. Các bản án có tính cách tiền chế để tạo một sự đă rồi nhằm phục vụ mục tiêu trước mặt là bịt miệng những người tranh đấu ôn ḥa cho các quyền làm người mà Công Pháp Quốc Tế và Hiến Pháp của CSVN công nhận.

 

Sau khi qua khỏi giai đọan cần thế giới giúp đỡ để vào Tổ Chức Thương Mại Quốc Tế, để hưởng qui chế Thương Mại B́nh Thường V́nh Viễn, để ra khỏi danh sách Các Quốc Gia Đáng Quan Tâm v́ vi phạm tự do tôn giáo, để tŕnh bày bộ mặt sáng sủa giả tạo trong việc tổ chức hội nghi Á Châu Thái B́nh Dương, CSVN nhân cơ hội thế giới không c̣n các đ̣n bẩy mạnh để thúc đẩy họ tôn trọng nhân quyền nên lập tức ra tay đàn áp khủng bố.

 

Các tội danh như tội tuyên truyền chống nhà nước (Điều 88), tội phá họai chính sách đ̣an kết (Điều 87) là các tội danh mơ hồ và bịa đặt nhằm bảo vệ độc quyền thống trị của đảng CSVN chứ không có trong luật h́nh sự của các nước dân chủ văn minh. Trong khi đó chính họ đă phạm các tội danh trong Bộ Luật H́nh Sự của họ như tội xâm phạm quyền hội họp, lập hội, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân (Điều 129); tội xâm phạm bí mật hoặc an ṭan thư tín, điện thọai, điện tín của người khác (Điều 125); tội xâm phạm chồ ở của công dân (Điều 124); tội bắt, giữ hoặc giam người trái phép (Điều 123). Nếu ngành tư pháp của Việt Nam được ḥan ṭan độc lập như các quốc gia theo chế độ dân chủ th́ chính những người lănh đạo của Việt Nam hiện nay đă phải vào tù.

 

Việc LM Lư làm báo hay hổ trợ người khác lập đảng không phải là tội h́nh sự mà chỉ là thể hiện những nhân quyền căn bản của ông, quyền tự do tư tưởng và tự do phát biểu quan điểm, quyền lập hội chiếu theo Điều 18, 19, 20 Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, Điều 18, 19, 21, 22 Công Ước Quốc Tế về những Quyền Dân Sự và Chính Trị, Điều 69 Hiến Pháp CSVN. Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc năm 1977 và kư kết tham gia Công Ước năm 1982 nên đă bị ràng buộc và có bổn phận phải tôn trọng các luật quốc tế này.

 

Hơn nữa việc CSVN cố t́nh trộn lẫn đảng CSVN (của một nhóm người và không trường kỳ) với chính quyền hay Nhà Nước (của một đất nước và trường kỳ) và cho việc LM Lư chống chế độ độc tài độc đảng của đảng CSVN là chống Nhà Nước th́ họ đă vi phạm trầm trọng Điều 5 Hiến Pháp ghi rằng “Nhà nước Cộng ḥa xă hội chủ nghĩa Việt Nam, là Nhà nước thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam.”. Phân định được điều này th́ LM Lư ḥan ṭan không phạm vào Điều 88 của Bộ Luật H́nh Sự Viêt Nam.

 

Do đó, Mạng Lưới Nhân Quyền Viêt Nam (MLNQ) ḥan ṭan phủ nhận các bản án ngày 30-3-2007 để kết tội LM Lư và những người liên hệ. MLNQ cho rằng đảng CSVN không có chính đáng tính để nắm chính quyền, đang lợi dụng quyền lực của chính quyền để đàn áp khủng bố nhân dân thay v́ phuc vụ và bảo vệ họ.

 

MLNQ đ̣i hỏi CSVN tức khắc trả tự do cho LM Lư, các người liên hệ trong vụ án và tất cả các tù nhân lương tâm đang bị giam cầm v́ những họat động ḥan ṭan ôn ḥa trong khuôn khổ của Hiến Pháp Việt Nam và Công Pháp Quốc Tế.

 

MLNQ kêu gọi tất cả những người Việt Nam trong và ng̣ai nước, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các cơ quan truyền thông quốc tế, các chính quyền dân chủ và Liên Hiệp Quốc quan tâm và tích cực can thiệp cho sự tự do của LM Lư và những tù nhân lương tâm khác đang bị giam giữ ở Việt Nam.

 

Lê Minh Nguyên

Trưởng Ban Phối Hợp

1-4-2007

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]