Vietnam Human Rights Network

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

14550 Magnolia Street, Suite 203 * Westminster, CA 92683 - USA

Tel: (714) 719-5220 * Fax (562) 422-7676

Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net * http://www.vnhrnet.org

 

**********************************************

 

 

Kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Việt Nam

&

Hội Thảo về Các Quyền Tự Do Ngôn Luận và Lập Hội tại Việt Nam

 

 

 

Ngày 12 tháng 5 năm 2007 tại Coastline Community College, TP Westminster, California, Hoa Kỳ, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đă tổ chức kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Việt Nam năm thứ 13 và thực hiện buổi hội thảo về nhân quyền với chuyên đề Làm Thế Nào Để Phát Triển Các Quyền Tự Do Căn Bản Như Lập Hội Và Ngôn Luận Tại Việt Nam với sự tham dự của các đoàn thể đấu tranh và nhiều nhà họat động nhân quyền tại Nam California.

 

Trong bài diễn văn khai mạc, Ô. Lê Minh Nguyên, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN nhắc lại lịch sử và ư nghĩa Ngày Nhân Quyền Việt Nam, và tường tŕnh tổng quát các vụ vi phạm nhân quyền tại Việt Nam, nhất là từ ngày 15/2/2007 đến nay. Ông đă nêu lên các vụ điển h́nh như:  vụ xử án LM Nguyễn Văn Lư và 5 người khác tại Huế ngày 30/3, vụ xử 3 đảng viên Đảng Dân Chủ Nhân Dân tại Sài G̣n ngày 10/5, vụ xử các Luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân tại Hà Nội ngày 11/5, vụ xử anh Trần Quốc Hiền vào ngày 15/5 sắp đến, cũng như các vụ bắt giữ và sách nhiễu Trần Khải Thanh Thủy, Trương Quốc Huy, Nguyễn Ngọc Quang, Phạm Bá Hải, Vũ Ḥang Hải, Hồng Trung, Trần Văn Ḥa, Bạch Ngọc Dương, Phạm Văn Trội, v.v.

 

Tiếp theo đó, các diễn giả đă lần lược tŕnh bày các đề tài sau đây:

-          Sách lược đẩy mạnh quyền tự do lập hội tại Việt Nam, do GS Nguyễn Thanh Trang, Phó Chủ tịch Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động, đến tử San Diego;

-          Thực trạng quyền tự do ngôn luận tại Việt Nam do kư giả Huỳnh Lương Thiện , Chủ bút báo Thằng Mơ, San Francisco;

-          Vận động sự hỗ trợ của quốc tế và chính giới Hoa Kỳ, do ông Tạ Khôi, Phụ tá Dân biểu Loretta Sanchez, tại Orange County;

-          Vai tṛ của thanh niên sinh viên hải ngọai cho tự do dân chủ Việt Nam; sinh viên Daniel Phạm, Tân Chủ tịch Hội Sinh Viên Việt Nam (VSA) tại UCLA, Los Angeles;

-          Các việc cần làm để đẩy mạnh tự do ngôn luận và lập hội tại Việt Nam, do ông Ngô Văn Hiếu, Ủy Ban Đ̣i Nhân Quyền Cho Việt Nam.

 

Sau phần thảo luận về các đề tài nêu trên với sự đóng góp ư kiến của nhiều người, đặc biệt có sự tham dự của LM Phan Văn Lợi từ VN qua điện thọai viễn liên, Hội Nghị nhận định rằng các quyền tự do làm báo và lập hội là 2 quyền cơ bản rất cần thiết và phải được ưu tiên đẩy mạnh tại Việt Nam để có thể xây dựng một thể chế chính trị dân chủ. Để thực hiện 2 quyền căn bản nêu trên, Hội Nghị đă nêu ra các đề nghị được đúc kết sau đây:

 

A. Các công tác cần thực hiện trong nước:

1- Đẩy mạnh ư thức quyền tự do lập hội & quyền tự do báo chí.

2- Xây dựng các tổ chức xă hội dân sự một cách ôn ḥa và liên tục.

3- Xây dựng một khu vực truyền thông tư, khởi đầu từ những lănh vực sinh hoạt chuyên môn.

 

B. Các công tác cần thực hiện trong cộng đồng người Việt hải ngọai:

4- Yêm trợ công tác trong nước bằng những biện pháp cụ thể như quỹ yểm trợ, giải thưởng…

5- Thành lập những nhóm nghiên cứu để theo dơi t́nh h́nh và đề xuất những chiến lược thích nghi và khả thi.

     6- Khuyến khích và hỗ trợ thế hệ trẻ dấn thân trong mặt trận nhân quyền-dân chủ cho Việt Nam.

 

C. Các công tác đối với các quốc gia định cư:

7-  Tích cực tham gia sinh họat chính trị với tư cách công dân của quốc gia cư ngụ dể gián tiếp tác động cộng cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN.

8- Tạo mối liên lạc thường xuyên và chặt chẻ với các hội đoàn tư (NGO) về nhân quyền.

9- Vận động các quốc gia và các công ty có giao thương với VN qua Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) buộc VN thi hành song phương việc tư do xuất nhập các h́nh thức thông tin.

 

 

 

Một Vài H́nh Ảnh Buổi Hội Thảo Kỷ Niệm Ngày Nhân Quyền Việt Nam Tháng 5. 2007 Tại Coastline Community College, Westminster, California (Xin Bấm vào đây)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]