MẠng LƯỚI Nhân QuYỀN ViỆT Nam

Vietnam Human Rights Network

12522 Brookhurst St. Suite 23 * Garden Grove, CA 92840 - USA

Tel: (714) 636-8895 * Fax (562) 422-7676

Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net * http://www.vnhrnet.org

 * * *

 

BẢN TIN BÁO CHÍ  

 

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Quyết Định  Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2005 Cho  Cụ Lê Quang Liêm,  LM Phan Văn Lợi,  và Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ

 

California, 6.11.2005  

Trong buổi gặp gỡ giới truyền thông tại trụ sở mới của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) vào hồi 10:30 giờ sáng Chủ Nhật, 6 tháng 11.2005 tại Little Saigon, California, Ban Phối Hợp MLNQVN đă thông báo quyết định trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2005 cho Cụ Lê Quang Liêm, LM Phan Văn Lợi và Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ v́ những họat động đấu tranh nhân quyền cho Việt Nam của ba vị. Buổi lễ trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2005 sẽ được tổ chức từ 1:30PM đến 4:00PM ngày Thứ Bảy 10 tháng 12, 2005 tại Hội Trường Thành Phố Westminster, 8200 Westminster Blvd., CA 92683, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 10 tháng 12 mỗi năm.

Cụ Lê Quang Liêm sinh ngày 1 tháng 11 năm 1920 ở tỉnh An Giang, hiện nay là Hội Trưởng của Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo Thuần Túy, trước 1975 Cụ là dân biểu của Quốc Hội Viêt Nam Cộng Ḥa và sĩ quan quân đội. Sau 1975 Cụ bị giam giữ trong các trại học tập. Cụ đă tích cực tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo. Từ 1992 đến nay, Cụ là tác giả của khoảng 10 đơn khiếu nại gởi đến chính quyền Cộng Sản Việt Nam để đ̣i tự do tôn giáo, đ̣i trả các tài sản của giáo hội mà CSVN đă chiếm đoạt. Cụ đă tích cực cứu trợ lũ lụt năm 2000 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long mặc dù đă trên 80 tuổi. Cụ đă cùng LM Nguyễn Văn Lư, LM Chân Tín, Thượng Tọa Thích Thiện Hạnh đ̣i hỏi chính quyền CSVN phải tôn trọng quyền tự do hành đạo của các tôn giáo. Cụ đă ra Huế vào tháng 2/2001 để liên kết tranh đấu với các vị này. Chính quyền CSVN đă mở những chiến dịch để đàn áp, hạ nhục và tra khảo Cụ. Từ đầu năm 2005 đến nay CSVN đă gia tăng đàn áp đạo Phật Giáo Ḥa Hảo, hậu quả là đă có 2 tín đồ đă tự thiêu và đă hy sinh cho đạo pháp cũng như khoảng 10 tín đồ bị bắt, bị tra tấn và hiện đang c̣n bị giam giữ. Cụ Liêm đă và đang bị quản chế tại gia ở quận Phú Nhuận. Sức khỏe của Cụ hiện nay càng ngày càng trở nên suy yếu.

Linh mục Phan Văn Lợi sinh ngày 9-3-1951 tỉnh Thừa Thiên. Tuy đă hoàn tất chương tŕnh đào tạo linh mục từ năm 1976 nhưng Ngài vẫn không được chịu chức linh mục v́ Nhà Nước không cho phép. Năm 1978 bị Nhà nước loại khỏi Đại chủng viện cùng với 17 anh em khác, Ngài về lại gia đ́nh tại giáo xứ Phủ Cam. Tháng 5/1981 Ngài được Đức TGM Nguyễn Văn Thuận bí mật truyền chức linh mục tại Giang Xá, Bắc Việt. Ngày 21/9/1981, trong một dịp dịp lễ, LM Lợi cùng với một số đại chủng sinh thuộc giáo xứ Phủ Cam diễn một vở kịch ngắn  tựa đề  "Dâng con cho Mẹ", mô tả lại việc LM Nguyễn Văn Lư bị đàn áp trên đường đi hành hương La Vang tháng 8/81. Hậu quả là LM Lợi bị tù 4 năm. Khi gần măn hạn tù, Công an phát giác ra Ngài là linh mục "không có phép Nhà nước" nên gia hạn thêm 3 năm nữa. Tháng 10/1988 được thả về, ở nhà cha mẹ tại giáo xứ Phủ Cam nhưng Ngài vẫn bị Công an theo dơi và cô lập. Tháng 4/1998, Ngài bị Công an gọi đi làm việc v́ "đă phát tán báo Tin Nhà". Không có bằng chứng và nhân chứng, Nhà nước đă quay sang quy tội linh mục là làm tài liệu giáo lư mà không xin phép. Linh mục bị tịch thu toàn bộ máy vi tính.  

Dù ngày đêm bị bao vây cô lập và hù dọa, LM Phan văn Lợi vẫn liên tục cùng với LM Nguyễn Văn Lư, LM Nguyễn Hữu Giải và LM Chân Tín lên tiếng đấu tranh quyền tự do giữ đạo và hành đạo cho mọi tôn giáo nói chung và Giáo hội Công giáo Việt Nam nói riêng.. Sự hy sinh và ḷng dũng cảm trước bạo quyền của LM Phan văn Lợi đă thắp lên ngọn lữa hy vọng cho nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt nam và xứng đáng được mọi người tuyên dương.

Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, sinh ngày 15/2/1943, nguyên quán Quảng B́nh. Từ 6 tuổi, Thầy đă học giới Sa Di. Thầy tốt nghiệp Viện Cao Đẳng Phật Học Sài G̣n năm 1964 và Viện Đại Học Vạn Hạnh năm 1965. Thầy được bổ nhiệm Giáo sư thực thụ Viện Đại Học Vạn Hạnh từ năm 1970. Thầy giỏi chữ Hán, biết nhiều ngoại ngữ. Thầy Tuệ Sỹ là một học giả uyên bác về Phật Giáo Nguyên Thủy và Đại Thừa. Thầy là Chủ bút Tạp Chí Tư Tưởng của Viện Đại Học Vạn Hạnh. Thầy Tuệ Sỹ đă xả thân cứu đời, dấn thân tranh đấu ôn ḥa cho quyền làm người và bảo vệ Phật Pháp. Thầy đă trở thành một cái gai trước mắt nhà cầm quyền cộng sản. Đầu năm 1978, Thầy bị nhà cầm quyền CSVN bắt, bị đưa ra trại tù cải tạo 3 năm, đến đầu năm 1981 th́ được phóng thích. Thầy lại bị bắt vào ngày 1/4/1984. Cuối tháng 9/1988, CSVN đă kết án tử h́nh hai thầy Tuệ Sỹ và Trí Siêu, với tội âm mưu vơ trang lật đổ chính quyền qua việc lập ra tổ chức Mặt Trận Nhân Quyền Việt Nam, sau đó trở thành Lực Lượng Việt Nam Tự Do. Do sự tranh đấu tích cực của các cơ quan nhân quyền quốc tế, Hà Nội phải giảm án xuống c̣n chung thân khổ sai. Tháng 10/1994, cùng với 200 tù nhân, thầy tham gia biểu t́nh đ̣i gặp phái đoàn Liên Hiệp Quốc và đ̣i hỏi các quyền khác. Thầy Tuệ Sỹ đă được Tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng nhân quyền Hellman-Hammett Awards ngày 3/8/98. Ngày 1/9/1998 sau 10 ngày tuyệt thực, Hà Nội trả tự do cho Thầy. Tháng 4/1999, Ḥa Thượng Quảng Độ đề cử Thầy làm Tổng Thư Kư Viện Hóa Đạo. Ngày 14/9/99 Thầy Tuệ Sỹ lại bị công an bắt lên trụ sở làm việc về "những hành động phạm pháp" phát hiện trong máy vi tính của Thầy bị tịch thu. Thầy Tuệ Sỹ hiện nay là một trong những nhà lănh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, là người đóng góp rất nhiều cùng với nhị vị Ḥa Thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ trong công cuộc đấu tranh đ̣i hỏi quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam, nhất là quyền phục hoạt của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Giải Nhân Quyền Việt Nam do MLNQVN thành lập từ năm 2002 nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu v́ nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. Năm 2002, MLNQVN đă tuyên dương hai nhà đấu tranh bất bạo động hàng đầu cho quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam là Hoà Thượng Thích Quảng Độ và Linh Mục Nguyễn Văn Lư. Năm 2003, quan tâm đến quyền tự do bày tỏ, Giải Nhân Quyền Việt Nam được trao cho bốn chiến sĩ nhân quyền thuộc thế hệ trẻ là bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Chí Quang, nhà báo Nguyễn Vũ B́nh, và cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn. Năm 2004, MLNQVN quyết định trao Giải Nhân Quyền Việt Nam cho Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và Ông Phạm Quế Dương trong việc tranh đấu cho quyền tự do lập hội.

Ngoài mục đích ghi nhận và vinh danh sự nghiệp tranh đấu cho nhân quyền của những người đă hy sinh mọi sự, kể cả mạng sống của chính ḿnh cho lư tưởng nhân quyền và dân quyền, Giải Nhân Quyền Việt Nam c̣n nhằm bày tỏ sự liên đới và quyết tâm của người Việt khắp nơi trong nỗ lực đấu tranh, đ̣i lại quyền làm người cho dân tộc Việt Nam.

[Bấm vào đây để xem h́nh ảnh và nghe phần âm thanh buổi họp báo]

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]