Ủy Hội Hoa-Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Thế Giới Đề Nghị Tiếp Tục Giữ Việt Nam Trong Danh Sách Những Nước Đáng Quan Tâm

 

21/10/2005

MLNQVN đề nghị không cho Việt-Nam hưởng Quy Chế Thương Mại Bình Thường Vĩnh Viễn nếu CSVN không thả tự do tất cả các tù nhân chính trị và tôn giáo.

Một buổi họp của Congressional Working Group on Religious Liberty (CWGRL) đã đuọc tổ chúc tại Trụ Sỏ Quốc Hội ngày 20.10.2005 dưói quyền chủ tọa của TNS Rick Santorum và DB Roy Blunt. Khoảng 70 thành viên của CWGRL thuộc các giáo hội, cơ quan nhân quyền, v.v. đã tham dự. Ngoài ra có đại diện của U.S. Commission on International Religious Freedom (USCIRF) là các ông Robert Blitt và Tad Stahnke, đại diện của USAID là ông Ross Wherry.

Buổi họp bàn về Iraq, Nga, Việt-Nam, Saudi Arabia và Eritrea.

Lập trường của USCIRF đối vớí Việt-Nam không thay đổi, nghĩa là giũ VN trong danh sách những nước đáng quan tâm vì vi phạm tự do tôn giáo (country of particular concern – CPC) và đề nghi hai biện pháp trừng phạt Việt-Nam như sau:

(1) Cấm không cho các viên chúc chính phủ Hà-Nội chiu trách nhiệm vê chính sách tôn giáo ỏ Việt-Nam được vào Mỹ.
(2) Hoa-Kỳ dành một ngân khoản ít nhất là US$1 triệu cho tài khóa FY 2005 và FY 2006 dể phát triển tụ do tôn giáo và nhân quyền tại VN. Đồng thời không tăng viện trợ ngoài chuong trình nhân đạo cho VN.

Theo bản phúc trình của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt-Nam, chiến dịch đàn áp tôn giáo mới của CSVN bắt đầu kể từ mùa hè năm nay. Cụ thể là CSVN đã nhắm vào các ban đại diện của Giáo Hội Phật Giáo Việt-Nam Thống Nhất mới được thành lập. Khoảng 10 căn nhà của gia đình theo Thiên Chúa Giáo bị phá huỷ tại Quảng Ngãi. Đồng bào thiểu số bao gồm đồng bào Thượng ở Tây Nguyên, Hmong Thiên Chúa Giáo và những người theo đạo Mennonite, tiếp tục bị áp bức.

Tình trạng đàn áp tàn bạo lên đến cực độ khiến hai phật tử Hòa Hảo tại vùng châu thổ sông Cửu Long đã tự thiêu để phản đối. Hai cha con ông Hà Văn Thơm bị công an đánh đập vì tội giảng đạo không xin phép tại tỉnh Thanh Hóa đã làm đơn khiếu nại.

Tự do ngôn luận là một vấn đề ở Việt-Nam theo bài tường thuật của tờ báo Washington Post. Ký Giả Không Biến Giới tố cáo rằng sách trắng về nhân quyền do CSVN mới xuất bản gần đây chỉ để gây ấn tượng giả tạo vì một số nhà báo kể cả ông Nguyễn Vũ Bình vẫn bị bắt giam. CSVN còn bắt các chủ tiệm cà phê phải theo dõi những người sử dụng Internet.

Trước những sự việc như thế, MLNQVN đã đưa ra hai đề nghị:

(1) Giũ Việt-Nam trong danh sách CPC.
(2) Không cho Việt-Nam hưỏng quy chế Thuơng Mại Bình Thuòng Vĩnh viễn (Permanent Normal Trade Relation - PNTR), một diều kiện tiên quyết để gia nhập WTO, nếu không thả hết tù nhân tôn giáo và chính trị.

Bộ Ngoại Giao Hoa-Kỳ và Quôc Hội Hoa-Kỳ có quyền quyết định lần lượt về hai vấn đề CPC và PNTR.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]