Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam lên tiếng về việc Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ rút tên Việt Nam ra khỏi Danh Sách Các Quốc Gia Được Quan Tâm Đặc Biệt

 

 

 

[Sau đây là bản dịch Thư MLNQVN gửi TS Condoleezza Rice, Bộ Trưởng Ngọai Giao Hoa Kỳ]

 

 

 

Vietnam Human Rights Network

14550 Magnolia St., Suite 203 * Westminster, CA 92683 - USA

Tel: (714) 719-5220 & 897-1950 * Fax (562) 422-7676

Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net * http://www.vnhrnet.org

 

 ***************************************************************************************************************

 

 

 

Ngày 20 tháng 11 năm 2006

 

 

Kính gửi: Bà Condoleezza Rice

Bộ Trưởng Bô Ngoại Giao Hoa Kỳ

2201 C Street NW

Washington, DC 20520

 

 

Trích yếu: Quan Tâm Về Việc Lấy Việt Nam Ra Khỏi Danh Sách CPC

 

 

Kính thưa Bà Bộ Trưởng:

 

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam muốn tŕnh bày với Bà Bộ Trưởng về việc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ngày 13/11/2006 vừa qua đă hủy bỏ quy chế Các Quốc Gia Được Quan Tâm Đặc Biệt (Countries of Particular Concern hay CPC) cho Việt Nam.

 

Quy chế CPC được dành cho các quốc gia không chấp nhận tự do tôn giáo và có thể đàn áp các tôn giáo.  Tại Việt Nam hiện nay, mặc dù có những thay đổi biểu kiến bên ngoài, hầu hết các tổ chức tôn giáo không được chính quyền công nhận đều không được phép hoạt động, mặc dù điều này đi ngược lại với Hiến Pháp của Việt Nam và Luật Quốc Tế Nhân Quyền.  Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Phật Giáo Ḥa Hảo, các Giáo Hội Tin Lành, là những tổ chức tôn giáo lớn đă được phép hoạt động tự do từ thời Việt Nam Cộng Ḥa, nay không được phép hoạt động hoặc bị thường xuyên đàn áp.  Trong phúc tŕnh của năm 2006, Ủy Ban Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) có ghi rằng: “Chính phủ Việt Nam tiếp tục vi phạm một cách có hệ thống và trắng trợn quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng” và đă bày tỏ sự thất vọng trước quyết định này của Bộ Ngoại Giao ngày 13/11/2006.  Tổ chức Christian Solidarity Worldwide cũng lên tiếng quan ngại về việc này ngày 14/11/2006.

 

Những sự nới lơng chút ít trong thời gian gần đây của chính quyền Việt Nam về tự do tôn giáo vừa có tính cách biểu kiến vừa có tính cách cục bộ.  Biểu kiến v́ nó chỉ hào nhoáng bên ngoài mà không thực chất và không thực tâm, thay đổi chút ít ở các vùng đô thị để người ngoại quốc có cảm tưởng là có thay đổi, trong khi ở những vùng sâu xa và nhất là các vùng cao nguyên hay thượng du th́ t́nh trạng lại có chiều hướng tệ hại hơn do sự tùy tiện của các chính quyền địa phương, không chấp hành các văn bản qui định mới về tôn giáo của trung ương và trung ương th́ làm lơ v́ không có thực tâm.  Cục bộ v́ chính quyền luôn có chính sách phân biệt đối xử, ưu đăi các giáo hội nhà nước, tạo khó khăn cho các giáo hội khác dù đă được công nhận và đàn áp các giáo hội mà chính quyền không công nhận.

 

Ở Việt Nam hiện nay, quyền tự do tôn giáo và hầu hết các nhân quyền căn bản vẫn c̣n bị bóp nghẹt.  Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam xin bày tỏ sự lo ngại về việc hủy bỏ CPC này cho Việt Nam và yêu cầu Bộ Ngoại Giao xét lại việc này trong những năm sắp tới, cho đến khi nào Việt Nam thực sự tôn trọng quyền tự do tôn giáo mà mọi người có thể thấy được, qua bản báo cáo hàng năm của USCIRF và sự lên tiếng của chính các tôn giáo lớn đang là nạn nhân.

 

Kính thư,

 

  

Lê Minh Nguyên

Trưởng Ban Phối Hợp

 

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]