Tường Tŕnh Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2006

 

 

 

 “ Trong ngày Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền hôm nay, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN), theo truyền thống đă có từ năm 2002, trân trọng trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2006 đến hai nhà tranh đấu cho nhân quyền và tự do dân chủ trong nước, là kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải và giáo sư Nguyễn Chính Kết…”, đó là lời công bố của TS Lê Minh Nguyên, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN, tại buổi Lễ Kỷ Niệm lần thứ 58 Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2006 do MLNQVN tổ chức tại Hội trường Toà Thị chính Thành phố Westminster, Nam California Hoa Kỳ, vào chiều ngày Chủ nhật 10-12-2006 vừa qua.

 

Rất đông đảo các quan khách, các vị đại diện các tổ chức, đoàn thể, các cơ sở truyền thông, các vị nhân sĩ , cùng đồng hương xa gần trong vùng Thủ đô Tỵ nạn Việt Nam Little Saigon đă sốt sắng tham dự buổi lễ, như một biểu tỏ đáng cảm động của đồng bào hải ngoại đối với đại khối đồng bào quốc nội đang phải nhẫn chịu sống dưới chế độ cai trị phi nhân quyền hiện tại ở quê nhà Việt Nam.

 

Trong phần giới thiệu vinh danh nhà tranh đấu dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải, một trong hai vị được trao  Giải Nhân Quyền năm nay 2006, lời phát biểu của nhà thơ “ngục sĩ” Nguyễn Chí Thiện đă được cả hội trường vỗ tay nồng nhiệt biểu đồng t́nh:

 

“…Không biết bao nhiêu lần bị cộng sản đe doạ, áp bức, bóp nghẹt về kinh tế, thế mà với tinh thần bền bỉ và cương quyết như vậy, th́ riêng tôi là người đă sống trong chế độ cộng sản, tôi phải thừa nhận và lên tiếng: Anh Đỗ Nam Hải cũng như những vị đang đấu tranh ở trong nước hiện nay, trong cái t́nh h́nh nguy nan như thế, th́ không những là những trí thức đáng kính, mà c̣n là những dũng sĩ của thời đại !...”

 

Và dĩ nhiên, như cùng trường hợp với 11 nhà tranh đấu dân chủ ở trong nước đă được MLNQVN trao Giải Nhân Quyền trong 4 năm trước đây, 2 vị lănh giải năm nay cũng không thể đích thân có mặt để nhận giải. Từ trong nước, Phương Nam Đỗ Nam Hải đă gửi ra lời phát biểu qua điện thoại vừa được thâu âm buổi sáng cùng ngày:

 

“…Là người đang cùng với dân tộc và thời đại đứng lên đấu tranh giành lại các quyền tự do, dân chủ và nhân quyền cho dân tộc, tự trong thâm tâm ḿnh, tôi không nghĩ sẽ có dịp được vinh dự nhận Giải thưởng cao quư này của MLNQVN cùng với giáo sư Nguyễn Chính Kết như hôm nay. Tôi hiểu rằng đây là vinh dự không chỉ cho hai chúng tôi mà c̣n là cho tất cả những ai đang nguyện sẵn sàng hy sinh, kể cả ḍng máu của ḿnh để quyết làm cho dân tộc hồi sinh. Chúng tôi đón nhận vinh dự này và xin được bày tỏ sự cảm ơn đến MLNQVN , tổ chức đă quyết định trao cho chúng tôi vinh dự đó. Cũng cho phép chúng tôi được chia sẻ vinh dự ấy với tất cả những người Việt Nam đang đấu tranh như chúng tôi, dù họ đang sống ở trong hay ng̣ai nước. Đồng thời, chúng tôi cũng tự ư thức được rơ ràng hơn trách nhiệm của ḿnh trong sự nghiệp chính nghĩa của dân tộc ta hôm nay là: đấu tranh để dân chủ hóa đất nước!

Chúng tôi hiểu rằng: trong bước đường đấu tranh đó chúng tôi không hề đơn độc. Chúng tôi đă nhận được sự ủng hộ của cả một dân tộc vẫn bị đô hộ bởi lũ giặc nội xâm; chúng đang hàng ngày hàng giờ tàn phá đất nước. Chúng tôi đă nhận được sự ủng hộ của thế giới tiến bộ hôm nay, và chúng tôi cũng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người đă và đang làm việc trong bộ máy cầm quyền ở Việt Nam. Thật đáng mừng là những sự ủng hộ này đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và sâu rộng. Đó chính là những chỉ dấu tích cực báo hiệu mùa xuân của dân tộc đang đến gần: mùa xuân của kỷ nguyên độc lập, tự do, dân chủ thực sự trên Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta! ”

 

Gs Nguyễn Ngọc Bích đến từ Virginia đă thay mặt cho nhà dân chủ Phương Nam Đỗ Nam Hải để nhận Giải Nhân Quyền do Cựu Đại Tá VNCH Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN, trao tặng.

 

Tiếp theo là phần trao giải cho nhà dân chủ Gs. Nguyễn Chính Kết.

 

Kỹ sư Ngô Văn Hiếu, phụ tá Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN và là người thường xuyên liên lạc với các nhà hoạt động nhân quyền trong nước, đă long trọng giới thiệu vinh danh Gs. Nguyễn Chính Kết. Đáp lại, cử toạ cũng được lắng nghe lời phát biểu của Gs. Nguyễn Chính Kết vừa được thâu âm từ Saigon, Việt Nam:

 

“…Tôi thấy Giải Thưởng Nhân Quyền hàng năm của MLNQVN là một trong những nỗ lực của người yêu nước ở hải ngoại, đặc biệt tại Hoa Kỳ, nhằm cổ vơ khích lệ công cuộc đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam. Đây quả là một việc làm cao quư và ư nghĩa. Nhân quyền ở Việt Nam không những không được tôn trọng mà c̣n bị chà đạp. Nhà cầm quyền vừa vi phạm nhân quyền của người dân, vừa tệ hại hơn nữa, là t́m cách để bịt miệng người dân dám nói lên sự vi phạm đó !...”

 

Nhà văn, nhà báo Trần Phong Vũ, chủ bút nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân, đă thay mặt Gs Nguyễn Chính Kết để nhận Giải Nhân Quyền được trao từ tay luật sư Đoàn Thanh Liêm, nhà hoạt động nhân quyền đă từng là “tù nhân lương tâm” của chế độ cộng sản Việt Nam.

 

Giải Nhân Quyền Việt Nam 2006 gồm một tấm Bảng Vinh Danh rất quư, kèm với tấm chi phiếu trị giá 3000 Mỹ-kim. Bàng Vinh Danh có lời khắc ghi trang trọng trên tấm pha lê h́nh viên kim cương sáng long lanh:

 

“Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam long trọng vinh danh và trao tặng Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2006 đến Kỹ sư Phương Nam Đỗ Nam Hải (/ Giáo sư Nguyễn Chính Kết) , về những nỗ lực vận động cho Nhân Quyền và Tự Do Dân Chủ cho Việt Nam trong nhiều năm qua, với tinh thần bất bạo động nhưng kiên cường và bất chấp hiểm nguy. Đây là một trong những tấm gương sáng của tuổi trẻ (/ giới sĩ phu) Việt Nam trong việc bảo vệ và thăng tiến Nhân Quyền.”

 

Tiếp theo là phần phát biểu của một số quan khách.

 

     Bà Ann Lau, chủ tịch Hiệp hội Nghệ sĩ Tạo h́nh - Visual Artists Guild tranh đấu cho quyền tự do phát biểu, là diễn giả chính của buổi lễ Trao Giải Nhân Quyền 2006. Bà Ann Lau đă so sánh t́nh trạng vi phạm nhân quyền giữa Việt Nam và Trung Hoa cộng sản, bày tỏ ḷng cảm thông và rất ngưỡng mộ trước sự tranh đấu đầy hy sinh gian khổ của các chiến sĩ dân chủ dưới chế độ Việt Nam cộng sản hiện nay. Tiếp đó, ông Trưởng ban Tổ chức Đoàn Thế Cường đại diện MLNQVN trao tặng Bà Ann Lau một món quà lưu niệm rất quư, là một tác phẩm hội hoạ của nữ hoạ sĩ tài danh Bé Kư.

 

     Ông Tạ Ngọc Khôi, đại diện Dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez hiện đang công tác ở Miền Đông. Nữ dân biểu Loretta Sanchez là người bạn tranh đấu rất tích cực cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam.

 

     Ông Trần Quốc Bảo tŕnh bày về công tác của Ban Vận động Đăng Báo “Lời Kêu Gọi Dân Chủ cho Việt Nam”, do 28 nhà dân chủ ở trong nước (trong đó có Đỗ Nam Hải và Nguyễn Chính Kết) gửi thư ngỏ cho Tổng Thống Bush trước ngày ông tới Việt Nam dự Hội Nghị APEC 2006.

 

     Luật sư Nguyễn Quốc Lân, Chủ tịch Hội đồng giáo duc học khu Garden Grove. Ngoài nội dung giáo dục, LS Lân cũng thường xuyên tham gia hỗ trợ những hoạt động tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam.

 

     Vị khách phát biểu cuối cùng và cũng tạo được hứng thú bất ngờ, là Linh mục Nguyên Thanh, cựu tuyên uư quân đội VNCH. Lm Thanh mang tới tặng cho MLNQVN một “Món Quà Giáng Sinh” rất đặc biệt, là một Tuyển Tập đóng b́a cứng rất đẹp gồm đầy đủ những số bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận đă phát hành ở trong nước từ số 1 tới nay là số 16, và mời gọi cử tọa mua đấu giá món quà đặc biệt này để gây quỹ cho Giải Nhân Quyền Việt Nam. Người đă mua được món quà “Tuyển Tập Tự Do Ngôn Luận Việt Nam” rất có ư nghĩa đó là kỹ sư Đỗ Hoàng Điềm, chủ tịch đảng Việt Tân, với số tiền 1000 Mỹ-kim ủng hộ cho quỹ Giải Nhân Quyền Việt Nam!

 

Phải kể thêm có 2 tiết mục văn nghệ xen kẽ rất ư nghĩa đă góp phần giá trị cho buổi lễ, đó là 2 bản “Bài ca Nhân Quyền” và “Lời Nguyện Cầu”, do ca sĩ Tuấn Minh và ca sĩ Phượng Khanh trong Ban Hưng Ca Việt Nam đă diễn đạt rất truyền cảm, tạo được tâm t́nh xót xa hướng về cuộc sống thiếu nhân quyền ở quê nhà.

 

Buổi Lễ Kỷ niệm lần thứ 58 Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2006 đă kết thúc rất tốt đẹp vào lúc 4:30 chiều, dưới sự điều hợp rất khéo léo gọn gàng của hai vị Trưởng Ban Tổ Chức Đoàn Thế Cường và Điều Khiển Chương Tŕnh Trần Minh Công.

 

Được biết từ ngày được thành lập đến nay Giải Nhân Quyền Việt Nam đă được trao cho:

 

-          Ḥa Thượng Thích Quảng Độ và Linh Mục Nguyễn Văn Lư (2002)

-          Kư giả Nguyễn Vũ B́nh, Luật sư Lê Chí Quang, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, và Ông Nguyễn Khắc Toàn (2003)

-          Cựu Đại tá Phạm Quế Dương và Bác sĩ Nguyễn Đan Quế (2004)

-          Cụ Lê Quang Liêm, Linh Mục Phan Văn Lợi và Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ (2005)

                                                   

Tap hinh anh ve buoi le trao Giai Nhan Quyen 2006, xin bam vao link sau:

http://albums.photo.epson.com/j/AlbumIndex?u=4307468&a=32388960&f=

 

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]