HỘI THÁNH TIN LÀNH MENNONITE VIỆT NAM

VĂN PH̉NG TỔNG GIÁO HẠT

C5/1H Trần Năo phường B́nh Khánh quận 2 Tp.HCM

------- oOo-------

Việt Nam, ngày 30 tháng 8 năm 2005

 

Thông cáo báo chí

Mục sư Nguyễn Hồng Quang được trả tự do ngày 30/8/2005

 

Lúc 17h30 ngày 30/8/2005 Truyền đạo Lê Thị Phú Dung nhận được điện thoại của Mục sư Nguyễn Hồng Quang thông báo là ông đă được trả tự do. Sau khi làm xong một số thủ tục hành chính với chính quyền quận 2 và phường B́nh Khánh, lúc 19h00 cùng ngày Mục sư Nguyễn Hồng Quang đă chính thức được đoàn tụ với gia đ́nh và Giáo Hội tại trụ sở Hội Thánh Tin lành Mennonite Việt Nam số C5/1H Trần Năo phường B́nh Khánh quận 2.

 

Giáo hội Mennonite kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho Truyền đạo Phạm Ngọc Thạch, nhân sự c̣n lại trong số sáu nhân sự lănh đạo Giáo hội Mennonite Việt Nam bị bắt giữ từ năm 3/2004, và tôn trọng quyền tự do tôn giáo của chúng tôi. Giáo hội Mennonite Việt Nam tin rằng việc trả tự do cho Mục sư Nguyễn Hồng Quang trước thời hạn là kết quả của sự quan tâm to lớn của nhiều chính phủ, tổ chức nhân quyền, cơ quan truyền thông quốc tế và tín hữu Tin lành ở trong cũng như ngoài Mennonite trên thế giới. Nhân dịp này, gia đ́nh Mục sư Quang cũng bày tỏ ḷng tri ân sâu xa đến tất cả các tín hữu đă cùng cầu nguyện và tất cả các ân nhân đă tích cực giúp đỡ cho Mục sư Quang và những anh chị em Mennonite Việt Nam giam giữ v́ đức tin của ḿnh.

 

Cũng xin nhắc lại, Mục sư Nguyễn Hồng Quang bị bắt giam ngày 08/6/2004 và TAND Thành phố HCM trong phiên ṭa sơ thẩm ngày 12/11/2004 đă tuyên án Mục sư Quang 3 năm tù v́ tội “chống người thi hành công vụ”. Vào 12/4/2005 TAND Tối cao tại TpHCM đă mở phiên ṭa phúc thẩm nhưng vẫn giữ nguyên mức án 3 năm tù đối với Mục sư Quang. Trên thực tế, vào ngày 2/3/2004, Mục sư Quang cũng như 5 nhân sự kể trên đă tích cực yêu cầu công an lập biên bản cho đúng theo hiện trường nhưng không được đáp ứng. Họ đă không có hành vi chống đối theo đúng định nghĩa của bộ luật h́nh sự Việt Nam và như toà án nhận định sai lầm.

 

Trong thời gian từ 8/6/2004 đến 30/8/2005,Mục sư Nguyễn Hồng Quang đă bị giam giữ qua  các trại giam số 4 Phan Đăng Lưu (Tp.HCM), trại giam Chí Ḥa (Tp.HCM), Trại giam Bố Lá (tỉnh B́nh Dương), Trại giam Gia Trung (tỉnh Daklak), Trại giam Z30A Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Trong thời gian bị giam giữ Mục sư Nguyễn Hồng Quang đă bị giam giữ trong điều kiện sức khỏe bị suy sụp trầm trọng, đă nhiều lần Mục sư Quang bị bất tỉnh v́ kiệt sức trong khi đang làm lao động tại các trại giam. Điều kiện giam giữ Mục sư Quang cũng rất khắc nghiệt. Mục sư Quang có thời gian dài bị giam chung với những người bị bệnh AIDS ở giai đọan cuối nên khả năng bị lây nhiễm rất cao và đă nhiều lần bị các tù nhân h́nh sự vây đánh. Cuốn Thánh Kinh của Mục sư Quang đă bị tịch thu và các trại giam cấm Mục sư Quang không được cầu nguyện cho các tù nhân bị giam chung pḥng và ông đă có lần bị kỷ luật v́ giảng đạo cho các tù nhân.

 

Vào 20/6/2005, Giáo hội Mennonite Việt Nam đă gởi bản điều trần đến quốc hội Hoa Kỳ. Cụ thể hơn Giáo Hội Mennonite đă tường tŕnh 77 vụ việc bách hại đối với riêng Hội Thánh Tin lành Mennonite Việt Nam tại số C5/1H Trần Năo phường B́nh Khánh quận 2 Tp.HCM, kể từ khi Mục sư Quang bị bắt giam 8/6/2004 đến 30/5/2005. Mới đây, vào 19/7/2005 chính quyền quận 2 đă cho đập phá một phần trụ sở Giáo Hội Mennonite đồng thời cũng là tư thất gia đ́nh Mục sư Quang.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]